Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình trạng ngại yêu và nguy cơ khủng hoảng dân số ở Nhật

Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng dân số khi gần một nửa số người trưởng thành mất hứng thú với quan hệ tình dục, không muốn kết hôn và sinh con vì áp lực công việc.

Nhiều phụ nữ Nhật Bản không thích quan hệ tình dục, không muốn kết hôn và sinh con. Ảnh: Fickr

Một nửa số người trưởng thành ở Nhật Bản không thích quan hệ tình dục. Báo chí gọi đây là "hội chứng độc thân". Nó không chỉ là vấn đề sinh hoạt tình dục mà còn ảnh hưởng đến một số mặt khác của xã hội.

Theo kết quả khảo sát của Hội Kế hoạch hóa Gia đình Nhật Bản mà Japan Times công bố, 49,3% trong số 1.134 người tham gia khảo sát, tuổi từ 16 đến 49, không quan hệ tình dục trong vòng một tháng qua. Cuộc khảo sát cho thấy sự thay đổi nhỏ giữa hai giới: 48,3% đàn ông không sinh hoạt tình dục trong khi tỷ lệ ở phụ nữ là 50,1%. Tuy nhiên, tỷ lệ dành cho hai giới đều tăng 5% so với hai năm trước.

Về lý do, 21,3% đàn ông và 17,8% phụ nữ đã kết hôn cho biết, họ mệt mỏi vì công việc. 23% phụ nữ đã lập gia đình cảm thấy sinh hoạt tình dục khiến họ "khó chịu". 17,9% nam giới tham gia khảo sát không hứng thú với chuyện chăn gối.

Một nghiên cứu khác cho thấy những xu hướng tiêu cực hơn.

Theo báo cáo năm 2011 của Trung tâm dân số Nhật Bản, 27% đàn ông và 23% phụ nữ không thích mối quan hệ tình cảm lãng mạn; 61% nam giới và 49% nữ giới trong độ tuổi 18 -34 không có quan hệ tình cảm; 36% đàn ông và 39% phụ nữ trong độ tuổi 18-34 chưa từng quan hệ tình dục.

Các chuyên gia nhận định tình trạng ngại yêu và kết hôn phát sinh do nền kinh tế phát triển cao và tình trạng bất bình đẳng giới nghiêm trọng. 

Tình trạng người dân không hứng thú với tình dục dẫn đến nguy cơ dân số già đối với Nhật Bản. Ảnh: Flickr

"Những phụ nữ có sự nghiệp mắc kẹt giữa gia đình và công việc. Phụ nữ có thai hoặc thậm chí vừa kết hôn thường buộc phải từ chức. Họ chịu áp lực lớn xã hội và nhận ra bản thân họ không thể thành công trong công việc. Xã hội gọi những người đã kết hôn mà vẫn đi làm là "bà vợ ma quỷ"", Max Fisher, một phóng viên tờ The Washingtọn Post, viết.

Fisher cho biết,  tỷ lệ phụ nữ Nhật Bản trong độ tuổi 20 - 25 không bao giờ kết hôn và không bao giờ sinh con lần lượt là 25% và 40%.

Năm 2014, mức sinh ở Nhật Bản đạt mức thấp kỷ lục với chỉ hơn một triệu trẻ sơ sinh. Khủng hoảng dân số trở nên trầm trọng khi 1,3 triệu người chết trong năm. Theo Viện Dân số Nhật Bản, đến năm 2040, tổng số dân có thể giảm xuống 107 triệu người, ít hơn 20 triệu người so với thời điểm hiện tại.

Đồng thời, Nhật Bản đang trải qua quá trình già hóa dân số, tạo ra "quả bom thời kỳ dân số già" có thể ảnh hưởng toàn cầu thông qua khoản nợ công ngang với Hy Lạp cùng mối hợp tác kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc và Mỹ.

Chính phủ đã can thiệp để giải quyết tình hình. Họ muốn 80% đàn ông tạm nghỉ khi vợ sinh con. Chính phủ cũng tăng cường hỗ trợ hoạt động chăm sóc trẻ em. Một nhà kinh tế đề nghị nhà nước "đánh thuế đẹp trai" nhằm giúp những người đàn ông nhạt nhẽo trở nên hấp dẫn hơn với phụ nữ. 

Các "quả bom thời kỳ dân số già" cũng hình thành ở nhiều nước khác. Trung Quốc và Ấn Độ có tỷ lệ sinh bé trai lớn hơn so với bé gái khiến hôn nhân trở thành một vấn đề nan giải ở cả hai nước.

Vì sao số đàn ông Nhật không tình dục ngày càng tăng?

Một cuộc khảo sát của chính phủ Nhật Bản cho thấy 40% đàn ông Nhật ở độ tuổi 20 và 30 không hứng thú với bạn tình lãng mạn và coi đó là mối quan hệ “khó chịu”.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm