Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hiện tượng kết hôn cận huyết của 'trai ế' ở Trung Quốc

Hơn 30% đàn ông trong một làng nghèo ở Trung Quốc ế vợ và phải kết hôn với phụ nữ có quan hệ họ hàng gần để duy trì nòi giống.

Hàng chục triệu đàn ông Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ sống độc thân suốt đời trong khi người Trung Quốc coi sinh con là một trong những việc tối quan trọng của cuộc đời.

Theo số liệu của chính quyền thị trấn Đông Lan ở Quảng Tây, làng Nonghua có hơn 700 dân, trong đó khoảng 50 đàn ông có tuổi từ 30 trở lên vẫn độc thân, China Daily đưa tin.

Người dân địa phương quan niệm rằng những người đàn ông đến tuổi 22 mà chưa kết hôn là "bom nổ chậm" của cha mẹ. Hiện nay, hơn 87 nam giới tuổi trên 22, chiếm 1/3 đàn ông trong làng, rơi vào hàng ngũ ế vợ.

"Phụ nữ hầu như không muốn kết hôn với chúng tôi. Chúng tôi quá già, không thể khiến họ động lòng", Luo Anhua, 43 tuổi, nói.

Ảnh minh họa: chinasmack.com
Ảnh minh họa: chinasmack.com

Hiện tại, Luo sống cùng bà mẹ hơn 70 tuổi và em trai 40 tuổi trong một căn nhà gỗ tồi tàn.

Những khu vực nghèo ở miền trung và phía tây Trung Quốc nổi tiếng với các "làng ế vợ". Nhiều người kết hôn với họ hàng gần để duy trì nòi giống khiến chất lượng dân số giảm sút.

Cặp vợ chồng ở làng Xiazhao, huyện Tây cát, khu tự trị Ninh Hạ, là một trong số những người kết hôn cận huyết. Bà ngoại của họ là chị em ruột. Bà vợ cho biết, làng còn có 3 cặp vợ chồng họ hàng gần khác. Một cặp vợ chồng khác ở làng bên cạnh cũng vậy. Họ sinh 5 con thì 4 người câm, người còn lại mắc chứng vô sinh.

Sự tồn tại của những "làng ế vợ" là kết quả của truyền thống trọng nam khinh nữ và một quá trình hiện đại hóa diễn ra quá nhanh. Theo truyền thống, nối dõi tông đường là nhiệm vụ của đàn ông. Đàn bà thành người nhà khác sau khi họ lấy chồng. Vì thế phần lớn gia đình ở Trung Quốc đều muốn sinh con trai.

Ngoài ra, nhờ các kỹ thuật mới, lựa chọn giới tính đã trở nên dễ dàng trong vòng 20 năm qua. Dù siêu âm để biết giới tính thai nhi là hành vi phạm pháp, nhưng rõ ràng nó rất phổ biến.

Theo số liệu năm 2011, tỷ lệ nam/nữ ở Trung Quốc là 118/100, trong khi tỷ lệ thông thường là 106/100. Thực tế ấy có nghĩa là 30-50 triệu đàn ông không thể lấy vợ trong hai thập kỷ tới, theo giáo sư Li Shuzhuo của Đại học Tây An. 

Các chuyên gia từng cảnh báo rằng số đàn ông độc thân sẽ tạo ra những mối nguy đối với an ninh xã hội. Họ cho rằng tình trạng dư thừa đàn ông sẽ dẫn đến tội ác, tấn công tình dục, nạn buôn bán phụ nữ. Hiện nay hoạt động bắt cóc, buôn bán phụ nữ cũng đã diễn ra khắp nơi.

Nghèo cũng là nguyên nhân dẫn đến những làng ế vợ, trong bối cảnh thừa nam thiếu nữ. Nữ giới có thể cải thiện cuộc sống bằng việc lấy chồng, trong khi rất ít nam giới thoát nghèo khi lấy vợ. Các cô gái ở những vùng nghèo có thể đổi đời bằng một cuộc hôn nhân.

Cơ sở vật chất càng hiện đại thì tình cảnh của đàn ông ế vợ càng trở nên khó khăn, bởi phụ nữ sẽ có khả năng tiếp cận cuộc sống hiện đại bên ngoài và ly hương dễ dàng hơn. 

Phận đời nô dịch của cô dâu nhỏ tuổi Ấn Độ

Nếu kết hôn muộn, cô gái Ấn Độ đã biết đọc và không phải làm việc trong cái nóng như thiêu như đốt ở ngoài đồng như bây giờ.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm