Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU đóng băng 22 tỷ euro dành cho Hungary

Liên minh châu Âu cho biết sẽ đóng băng phần lớn khoản tiền 22 tỷ euro cho đến khi những lo ngại của khối này đối với Hungary được giải quyết.

Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định tạm đình chỉ việc phân bổ phần lớn khoản ngân sách trị giá 22 tỷ euro (23,35 tỷ USD) - thuộc quỹ đầu tư cải thiện điều kiện kinh tế và xã hội cho các thành viên kém phát triển của khối - dành cho Hungary, Bloomberg đưa tin.

Theo đánh giá của EC, chính quyền Hungary đã không đáp ứng được các điều kiện cần thiết để nhận được khoản ngân sách này.

"Nếu các điều kiện cần thiết chưa được đáp ứng, EC sẽ không thể phân bố khoản ngân sách cần thiết mà Hungary yêu cầu", người phát ngôn của EC Stefan De Keersmaecker cho biết vào hôm 23/12.

Trong tuyên bố của mình, EC cho biết Budapest đã không tuân thủ các điều khoản trong Hiến chương các Quyền cơ bản của Liên minh châu Âu (EU), bao gồm các điều khoản trong luật bảo vệ trẻ em của khối.

Trong quá khứ, chính quyền của Thủ tướng Hungary Viktor Orbán thường xuyên xảy ra bất đồng trong các vấn đề như chính sách đối ngoại với các thành viên còn lại của EU.

Trước đó, EU cũng đóng băng khoản ngân sách trị giá 6,6 tỷ USD dành cho Hungary từ quỹ giảm thiểu chênh lệch tiêu chuẩn sống giữa các quốc gia thành viên của khối. Khoản kinh phí trên tương đương với 55% khoản tiền mà Budapest nhận được từ quỹ này.

Giá trị của đồng forint, đồng tiền nội tệ của Hungary, đã tụt xuống mức thấp nhất trong lịch sử vào tháng 10 do những lo ngại EU sẽ tiếp tục đình chỉ việc phân bổ các khoản ngân sách của khối cho Budapest.

Bản sắc cộng đồng của Liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của Liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu

Thủ tướng Hungary kêu gọi 'tát cạn đầm lầy'

Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 21/12 nhận định đã đến thời điểm cải tổ Liên minh châu Âu, dự đoán rằng hành động này sẽ dẫn đến việc giải thể cơ quan lập pháp của khối.

Hungary chặn khoản viện trợ 19 tỷ USD cho Ukraine

Hungary đã ngăn cản Liên minh châu Âu phê duyệt gói hỗ trợ tài chính cho Ukraine, khiến các thành viên EU cáo buộc Thủ tướng Viktor Orban đang lạm dụng quyền phủ quyết.

An Bình

Bạn có thể quan tâm