Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU đình chỉ sứ mệnh thăm dò Sao Hỏa vì xung đột ở Ukraine

Kế hoạch tìm kiếm khả năng duy trì sự sống trên Sao Hỏa của Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã bị đình chỉ vô thời hạn do chiến dịch của Nga ở Ukraine.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ngày 17/3 xác nhận đình chỉ vô thời hạn kế hoạch gửi xe thăm dò ExoMars lên Sao Hỏa, AP đưa tin. Đây là kế hoạch thăm dò Sao Hỏa được ESA phối hợp cùng Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos).

Mục tiêu của sứ mệnh thăm dò là xác định liệu Sao Hỏa có khả năng duy trì sự sống hay không. Quyết định dừng hợp tác với Roscosmos được ESA đưa ra sau cuộc họp của hội đồng điều hành tổ chức ở Paris.

Do di chuyển theo quỹ đạo quanh Mặt Trời, các nhà khoa học chỉ có thể phóng xe thăm dò từ Trái Đất lên Sao Hỏa một lần mỗi 2 năm.

nga tan cong ukraine anh 1

Ảnh vệ tinh chụp hôm 16/3 cho thấy khu vực quanh thành phố Chernihiv bị tàn phá nặng nề. Ảnh: Maxar.

Thời điểm kế tiếp để ESA có thể phóng xe thăm dò lên Sao Hỏa là năm 2024. Trước đó, kế hoạch đưa ExoMars lên Sao Hỏa đã bị trì hoãn một lần do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cũng như yêu cầu kiểm tra tàu vũ trụ.

Quyết định dừng hợp tác trong lĩnh vực thám hiểm vũ trụ là bước đi tiếp theo của EU nhằm trừng phạt Nga, sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Cùng với Mỹ, EU đã áp đặt các lệnh trừng phạt với mức độ và quy mô chưa từng có nhắm vào hệ thống kinh tế, tài chính của Nga.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã cô lập hệ Nga khỏi hệ thống kinh tế - tài chính toàn cầu, đồng thời đóng băng tài sản, phong tỏa tài khoản giới tài phiệt và chính trị gia Nga ở nước ngoài.

Nga hiện cũng bị cô lập trong nhiều lĩnh vực khác như thể thao, văn hóa, âm nhạc, bởi các tổ chức liên chính phủ, phi chính phủ và tư nhân.

Đại sứ Trung Quốc tuyên bố ủng hộ Ukraine về chính trị và kinh tế

Đại sứ Fan Xianrong cho biết Trung Quốc tôn trọng quyền tự do lựa chọn con đường phát triển của Ukraine, đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ Ukraine về kinh tế và chính trị.

Ông Medvedev cảnh báo phương Tây

Ông Dmitry Medvedev cho rằng phương Tây liên tục tìm cách làm suy yếu Nga, khẳng định nỗ lực của đối phương sẽ không thành công.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm