Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU đề nghị Mỹ không sử dụng vũ lực quá mức với người biểu tình

Quan chức cấp cao phụ trách đối ngoại của EU đã chỉ trích vụ cảnh sát Mỹ ghì chết người da màu, đồng thời kêu gọi Mỹ hạn chế sử dụng vũ lực quá mức và tôn trọng quyền con người.

Theo AFP, Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách đối ngoại, ông Josep Borrell, hôm 2/6 đã kêu gọi nhà chức trách Mỹ kiềm chế "sử dụng vũ lực quá mức" sau vụ việc một người da màu thiệt mạng tại thành phố Minneapolis hôm 25/5 vì bị cảnh sát da trắng ghì cổ.

"Đây là hành vi lạm dụng quyền lực và cần phải bị lên án, cần phải bị chống lại, ở nước Mỹ cũng như bất cứ nơi nào khác. Chúng tôi ở châu Âu, giống như nhân dân Mỹ, bị sốc và kinh hoàng bởi cái chết của George Floyd", ông Borrell nói.

Cao ủy EU cho rằng mọi xã hội cần thận trọng trước việc sử dụng vũ lực quá mức và bảo đạm những vụ việc như vừa rồi được xử lý an toàn, hiệu quả, tôn trọng pháp luật và quyền con người.

canh sat ghi chet nguoi da den anh 1

Người biểu tình đối đầu cảnh sát tại Mỹ. Ảnh: AP.

Trước việc Tổng thống Trump cảnh báo sẽ triển khai hàng nghìn binh sĩ vũ trang hạn năng để tái lập trật tự, trong bối cảnh tình trạng bạo loạn lan rộng ở Mỹ, ông Borrell cho rằng các xã hội có nghĩa vụ ứng xử có trách nhiệm và "không sử dụng quyền lực như cách đã xảy ra trong vụ việc đau lòng của George Floyd".

"Cho phép tôi nhắc lại: mọi mạng sống đều đáng giá, mạng sống của người da đen cũng đáng giá", ông Borrell nói, nhắc lại tên của phong trào chống phân biệt chủng tộc tại Mỹ.

Hiện tại, hơn 40 thành phố trên khắp nước Mỹ đã áp dụng lệnh giới nghiêm trong bối cảnh các cuộc biểu tình biến thành bạo lực và tiếp tục lan rộng. Tổng thống Trump đã yêu cầu lãnh đạo các tiểu bang và thành phố "triển khai mạnh mẽ lực lượng hành pháp cho tới khi tình trạng bạo lực được dập tắt".

Nhân viên cảnh sát ghì đầu gối lên cổ George Floyd, liên quan trực tiếp đến cái chết của người công dân da đen, đã chính thức bị cáo buộc giết người.

Tuy nhiên, người biểu tình cho rằng 3 cảnh sát viên còn lại tại hiện trường cũng cần bị khởi tố. Cả bốn người này đã bị cảnh sát thành phố Minneapolis sa thải.

8 phút 46 giây George Floyd bị cảnh sát Mỹ ghì cổ dẫn tới tử vong Tại nơi xảy ra cái chết của người đàn ông 46 tuổi George Floyd, có đến 4 camera ghi lại sự việc ở các góc quay khác nhau. Từ đó, toàn bộ quá trình có thể thấy rõ.

4 cảnh sát bị bắn trong cuộc biểu tình bạo lực ở Mỹ

Bốn cảnh sát ở thành phố St Louis, bang Missouri, đã bị bắn hôm 1/6 trong cuộc biểu tình bạo lực phản đối vụ việc của George Floyd.

Cảnh sát trưởng New York quỳ gối ủng hộ người biểu tình

Cảnh sát trưởng của Sở Cảnh sát New York Terence Monahan đã quỳ xuống và ôm người đi biểu tình tại công viên vào tối hôm 1/6.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm