Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

ESPN: 'Tuyển Việt Nam khiến đối thủ phải lo lắng'

Tuyển Việt Nam cần có sự chuẩn bị thật kỹ trước khi bước vào những trận đấu tiếp theo ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

BÌNH LUẬN

Tuyen Viet Nam khong duoc chu quan anh 1

“Tuyển Việt Nam tràn đầy tự tin, không dễ bị khuất phục dù phải đối mặt với những đối thủ mạnh là Saudi Arabia và Australia. Trước Australia, họ cho thấy sự chuẩn bị kỹ về lối chơi và có màn trình diễn đủ để khiến đối thủ cảm thấy lo lắng”, cây viết Joey Lynch chia sẻ trên trang ESPN.

Đó chỉ là một trong những lời ca tụng về màn trình diễn của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. Tuy nhiên, điều này không thể che giấu sự thật là các đối thủ của thầy trò HLV Park Hang-seo đều đẳng cấp. Do đó, tuyển Việt Nam không được phép chủ quan ở những trận đấu tiếp theo.

Tuyen Viet Nam khong duoc chu quan anh 2

Tuyển Việt Nam để lại nhiều ấn tượng sau trận đấu với tuyển Australia. Ảnh: Việt Linh.

Đẳng cấp của tuyển Trung Quốc

Tuyển Trung Quốc khởi đầu vòng loại thứ ba World Cup 2022 với 2 trận toàn thua, không ghi được bàn thắng nào và để lọt lưới 4 lần. Kết quả này không nằm ngoài dự đoán, bởi thầy trò HLV Li Tie phải chạm trán 2 đối thủ mạnh là Australia và Nhật Bản.

Để xua tan bầu không khí u ám, Trung Quốc quyết tâm giành chiến thắng trước tuyển Việt Nam ở lượt trận tiếp theo. Xét về đẳng cấp, Trung Quốc được đánh giá cao hơn thầy trò HLV Park Hang-seo. Đội tuyển đến từ đất nước tỷ dân đang đứng thứ 71 trên bảng xếp hạng FIFA, hơn tuyển Việt Nam 21 bậc.

Xét về thành tích đối đầu, tuyển Việt Nam đang bị lép vế. Theo thống kê từ 11v11, 2 đội từng có 6 lần so tài với nhau, 5 trận thuộc các giải đấu chính thức và một trận giao hữu. Trung Quốc giành chiến thắng 6 trận, ghi 20 bàn và nhận 3 bàn thua.

HLV Li Tie đang sở hữu đội hình có nhiều cầu thủ chất lượng. Ở hàng phòng ngự, cầu thủ nhập tịch Jiang Guangtai (Tyias Browning) trưởng thành từ lò đào tạo của Everton và có 7 năm thi đấu chuyên nghiệp trong màu áo đội bóng này.

Trong trận đấu với tuyển Nhật Bản, trung vệ mang áo số 6 không thể theo kịp Yuya Osako, để tiền đạo này ghi bàn thắng duy nhất ở phút 40. Song, màn trình diễn của anh vẫn được đánh giá cao. Theo Fotmob, Guangtai có 6 lần thu hồi bóng, 3 pha đánh chặn chính xác, 3 pha không chiến thành công, 7 lần giành chiến thắng khi tranh chấp tay đôi.

Wu Lei, tiền đạo đang khoác áo Espanyol, cũng là cái tên nhận được sự kỳ vọng lớn. Ngoài ra, những cầu thủ khác như Jingdao Jin, Shenchao Wang… có nhiều năm thi đấu, học hỏi kinh nghiệm từ các ngôi sao hàng đầu như Hulk, Oscar, Fellaini.

Với sự chênh lệch về đẳng cấp và thành tích đối đầu, tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn khi chạm trán Trung Quốc.

Tuyen Viet Nam khong duoc chu quan anh 3

Tuyển Trung Quốc đang khát điểm. Ảnh: Getty Images.

Tuyển Oman rất mạnh

Tuyển Oman chỉ được xếp vào nhóm hạt giống số 5 theo thứ tự bốc thăm chia bảng ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Tuy nhiên, thầy trò HLV Branko Ivankovic gây bất ngờ khi đánh bại tuyển Nhật Bản ngay tại sân Panasonic Suita của đối thủ ở lượt trận đầu tiên.

Điểm mạnh của tuyển Oman nằm ở sự gắn kết và tuân thủ lối chơi phòng ngự - phản công. Theo Fotmob, ở 2 lượt trận đầu tiên, tuyển Oman phòng ngự chủ động, kiểm soát bóng ít hơn đối thủ của mình (35% ở trận gặp Nhật Bản và 30% ở trận gặp Saudi Arabia).

Khi tấn công, họ khiến khung thành của đối thủ nhiều phen chao đảo. Tại sân Panasonic Suita, họ có 12 tình huống dứt điểm (6 lần đưa bóng đi trúng đích), trong khi Nhật Bản có 10 lần “nã pháo” (4 lần đi vào khung thành đối thủ). Trên sân Sultan Qaboos, Oman dứt điểm 10 lần, nhiều hơn Saudi Arabia 3 lần.

Trong lối chơi của Oman, Ahmed Al Khamisi có vai trò nổi bật hơn cả. Trung vệ 29 tuổi sở hữu 9 lần thu hồi bóng thành công, 8 lần đánh chặn chính xác, 7 lần giành chiến thắng khi tham gia không chiến, 15 lần vượt qua đối thủ khi tranh chấp tay đôi. Màn trình diễn của Al Khamisi góp phần giúp tuyển Oman nhận một bàn thua sau 2 lượt trận đầu tiên.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến vai trò của HLV Ivankovic. Vị thuyền trưởng người Croatia sử dụng nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau, phù hợp với từng đối thủ.

Ở trận gặp Nhật Bản, tuyển Oman ra sân với sơ đồ 4-4-2. Sang đến cuộc tiếp đón Saudi Arabia, HLV Ivankovic sắp xếp đội hình theo sơ đồ 4-3-1-2. Trước đó, trong 2 trận đấu với Qatar ở vòng loại thứ 2, nhà cầm quân 67 tuổi sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 (lượt đi) và 4-1-3-2 (lượt về).

Điều đó cho thấy sự biến ảo trong lối chơi của Oman và khó để biết được họ sẽ sử dụng sơ đồ nào khi chạm trán tuyển Việt Nam.

Tuyen Viet Nam khong duoc chu quan anh 4

Chiến thắng trước Nhật Bản mang đến cho tuyển Oman sự tự tin rất lớn. Ảnh: Getty Images.

Cơ hội nào cho tuyển Việt Nam?

Theo lịch thi đấu, tuyển Việt Nam phải làm khách trong cuộc đối đầu với Trung Quốc. Tuy nhiên, thầy trò HLV Li Tie phải hành quân đến UAE để thi đấu trên sân trung lập. Do đó, họ không nhận được sự cổ vũ của hàng vạn khán giả. Điều này giúp tuyển Việt Nam có lợi thế tâm lý rất lớn.

Tuyển Trung Quốc sở hữu nhiều cầu thủ nhập tịch như A Lan (Alan Carvalho), Jiang Guangtai (Tyias Browning), Ai Kesen (Elkeson), Luo Guofu (Aloisio dos Santos Goncalves). Song, ngoại trừ Guangtai, những cái tên còn lại chưa thể hiện được nhiều điều.

Kesen được kỳ vọng tỏa sáng trên hàng công, mang về những bàn thắng. Thế nhưng, ở tuổi 32, thật khó để tiền đạo này nhanh nhẹn, đủ thể lực như khi mới cập bến Guangzhou Evergrande (năm 2013).

Ít ngày sau trận đấu với Trung Quốc, tuyển Việt Nam sẽ chạm trán tuyển Oman ở sân Sultan Qaboos. Thầy trò HLV Park Hang-seo phải thi đấu trên sân khách, thua kém đối thủ 13 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam chơi tốt trước các đối thủ đến từ Tây Á. Do đó, người hâm mộ sẽ cảm thấy tự tin hơn khi bước vào trận đấu này.

Tuyển Việt Nam được đánh giá thấp hơn và nhiều khả năng HLV Ivankovic sẽ không sử dụng lối chơi phòng ngự phản công như ở 2 trận đấu trước. Khi đối thủ chủ động tấn công, các học trò của thầy Park sẽ có cơ hội thi triển lối chơi quen thuộc.

Sau 2 trận đấu đầu tiên, tuyển Việt Nam rút ra nhiều bài học kinh nghiệm ở vòng loại thứ ba World Cup 2022. Thầy trò HLV Park Hang-seo không cảm thấy bỡ ngỡ và sẵn sàng giành lấy những điểm số đầu tiên.

Tuyen Viet Nam khong duoc chu quan anh 5
Highlights vòng loại World Cup: Việt Nam 0-1 Australia Bàn thắng duy nhất của Rhyan Grant giúp đội khách Australia giành 3 điểm trước Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á tối 7/9.

Văn Lâm được đặc cách khi quay lại Nhật Bản

Thủ môn tuyển Việt Nam không cần cách ly y tế khi nhập cảnh vào Nhật Bản sau hai trận vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Hai hình ảnh trái ngược của HLV Arnold

Dưới sự dẫn dắt của HLV Graham Arnold, tuyển Australia đang thể hiện phong độ hủy diệt và sẽ gây nhiều khó khăn cho tuyển Việt Nam trong trận đấu lúc 19h ngày 7/9 (giờ Hà Nội).

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm