Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Em gái ông Kim Jong Un cảnh báo Hàn Quốc

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, hôm 10/8 cáo buộc Hàn Quốc gây ra đợt bùng phát dịch Covid-19 tại quốc gia này và cảnh báo sẽ trả đũa.

Tuyên bố trên được bà Kim Yo Jong đưa ra trong một hội nghị tổng kết công tác chống dịch của đảng Lao động Triều Tiên, hãng thông tấn trung ương KCNA đưa tin.

Trong bài phát biểu, bà Kim chỉ trích việc Hàn Quốc liên tục gửi tờ rơi, tiền mặt, các loại sách mỏng và một số vật dụng khác tới lãnh thổ Triều Tiên. Theo bà, việc virus có thể lây lan qua bề mặt đồ vật là “ý kiến được chấp nhận rộng rãi trong cộng đồng quốc tế”.

covid-19 tai trieu tien anh 1

Bà Kim Yo Jong cùng ông Kim Jong Un trong một cuộc gặp với cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In năm 2018. Ảnh: Reuters.

“Dịch bệnh bùng phát đầu tiên ở một khu vực gần ranh giới (liên Triều). Điều này khiến chúng tôi quan ngại sâu sắc và nghi ngờ các vật thể tồi tệ từ Hàn Quốc”, bà Kim tuyên bố. “Một cách tự nhiên, chúng tôi coi các vật thể lạ là phương tiện giúp đại dịch ác tính này lây lan”.

“Chúng tôi kết luận rằng chúng ta không thể bỏ qua việc ‘rác’ từ Hàn Quốc liên tục được gửi tới”, bà bổ sung. “Đây là tội ác vô đạo đức”.

Bà Kim cũng cho biết Triều Tiên đã tính đến phương án “trả đũa mạnh mẽ”. Theo bà, nếu Seoul không dừng các hành động đang thực hiện, Bình Nhưỡng sẽ “không chỉ diệt trừ virus, mà còn lật đổ giới chức Hàn Quốc”.

Trong khi đó, Seoul hồi tháng 7 tuyên bố “không có ca bệnh chính thức được xác nhận nào qua thư hay vật dụng”, theo AFP.

covid-19 tai trieu tien anh 2

Trong bức ảnh do chính phủ Triều Tiên công bố ngày 11/8, nhà lãnh đạo Kim Jong Un bắt tay các quan chức y tế tại Bình Nhưỡng trong sự kiện hôm 10/8. Ảnh: KCNA.

Cũng trong ngày 10/8, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này đã chiến thắng đại dịch Covid-19, sau gần hai tuần không ghi nhận ca mắc mới nào. Ông cũng yêu cầu dỡ bỏ các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, nhưng cũng cho rằng Triều Tiên cần duy trì “hàng rào chống dịch mạnh mẽ” tới khi đại dịch chấm dứt.

Em gái tiết lộ ông Kim Jong Un 'từng bị sốt cao'

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 10/8 dẫn lời bà Kim Yo Jong cho biết ông Kim Jong Un từng mắc các triệu chứng sốt.

Ông Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên đã chiến thắng Covid-19

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 10/8 tuyên bố "chiến thắng vẻ vang" trước Covid-19, sau khi các quan chức nước này báo cáo không có ca mắc mới trong gần hai tuần.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm