Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk: 'Làm từ thiện khó hiệu quả nếu chỉ quan tâm danh tiếng'

CEO Tesla cho rằng làm từ thiện không hề đơn giản, khó hiệu quả nếu chỉ quan tâm đến danh tiếng.

Trong cuộc phỏng vấn với Mathias Döpfner, CEO hãng tin hàng đầu châu Âu Axel Springer, Elon Musk đã chia sẻ quan điểm về làm từ thiện, hành động quen thuộc của các tỷ phú trên thế giới.

"Nói đến từ thiện, thú thực rằng rất khó để quyên góp một cách hiệu quả", CEO Tesla và SpaceX cho biết.

Khi được hỏi về mục tiêu quỹ từ thiện Musk Foundation, người giàu nhất thế giới nói rằng ông quan tâm nhiều hơn đến kết quả chứ không phải danh tiếng. Điều đó khiến việc từ thiện "hiệu quả" trở nên khó khăn hơn.

Elon Musk noi ve lam tu thien anh 1

Elon Musk thừa nhận không dễ làm từ thiện hiệu quả nếu chỉ quan tâm danh tiếng. Ảnh: Getty Images.

"Nếu bạn quan tâm đến thực tế của từ thiện thay vì chuyện quyên góp, rất khó để làm từ thiện hiệu quả... Tôi luôn tìm cách cho đi những khoản tiền có hiệu quả", CEO Tesla chia sẻ.

Trong phần tiếp theo của cuộc phỏng vấn, Musk đưa ra nhiều vấn đề xã hội có thể cải thiện qua từ thiện, bao gồm môi trường, giáo dục, đặc biệt là đào tạo khoa học kỹ thuật, tiếp đến là chăm sóc sức khỏe trẻ em và thực phẩm.

"Ngày nay, đói kém xảy ra do chính trị và hậu cần nhiều hơn là không đủ thực phẩm bởi có rất nhiều đồ ăn. Tại Mỹ và nhiều quốc gia, béo phì nghiêm trọng hơn đói", Musk cho biết.

Cuối cùng, Musk đề cập đến những thay đổi tích cực mà SpaceX và Tesla có thể mang đến trong tương lai. Trong khi Tesla hướng đến các loại năng lượng bền vững, sứ mệnh của SpaceX là tìm ra những hành tinh mới.

Theo Business Insider, Elon Musk là một trong những người giàu nhất lịch sử nhân loại, sở hữu tài sản ròng khoảng 260 tỷ USD. Hồi tháng 2, Bloomberg đưa tin ông đã quyên góp hơn 5 triệu cổ phiếu Tesla từ ngày 19/11-29/11/2021 cho một tổ chức từ thiện. Tính theo giá trị trung bình thời điểm đó, số cổ phiếu từ thiện của Musk ước tính khoảng 5,7 tỷ USD.

Các lĩnh vực mà Musk làm từ thiện tập trung vào khoa học kỹ thuật, năng lượng sạch, sức khỏe trẻ em và du hành vũ trụ. Những lựa chọn này khá dễ hiểu bởi hầu hết là những trọng tâm phát triển của các công ty mà Musk đang lãnh đạo.

Musk cũng ký Cam kết Cho đi (Giving Pledge) - chiến dịch khuyến khích các tỷ phú cam kết đóng góp ít nhất một nửa tài sản của mình để làm từ thiện. Musk là một trong số ít tỷ phú ký cam kết nhưng không công bố rộng rãi thông tin.

Trước đó, các tỷ phú nổi tiếng khác như nhà đầu tư Warren Buffett, đồng sáng lập Microsoft Bill Gates và vợ đã ký vào Cam kết Cho đi. Năm 2015, CEO Meta Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan cũng cam kết quyên góp 99% lượng cổ phiếu Facebook mà họ nắm giữ, tức khoảng 45 tỷ USD vào thời điểm đó, cho hoạt động từ thiện.

Elon Musk muốn lập mạng xã hội mới

Tỷ phú giàu nhất hành tinh dự định tạo một nền tảng mới, hướng đến quyền tự do ngôn luận của người dùng.

Bạn gái cũ Elon Musk kể chuyện từng hack và tống tiền người khác

Nữ ca sĩ Grimes thú nhận cô đã đánh sập và tống tiền một trang blog về âm nhạc vì đăng tải hình ảnh nhạy cảm của mình.

Một số đoạn Tweet của Elon Musk phải do luật sư duyệt đăng

Những thông tin có thể ảnh hưởng đến cổ phiếu hãng xe Tesla cần được luật sư chấp thuận trước khi đăng lên Twitter của Elon Musk.

Phúc Thịnh

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm