Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk lặng thinh

Khi mở cuộc khảo sát về việc từ chức CEO Twitter, Elon Musk đã hứa sẽ làm theo kết quả, song đến nay vị tỷ phú vẫn giữ im lặng.

Vào ngày 18/12, tỷ phú Elon Musk đã hỏi người dùng Twitter rằng ông có nên từ chức lãnh đạo trang mạng xã hội này hay không. Cuộc “thăm dò ý kiến” kết thúc sau 12 giờ vào ngày 19/12.

Hơn 17,5 triệu người đã tham gia bỏ phiếu và đưa ra “phán quyết” rõ ràng: 57,5% cho rằng Elon Musk nên từ chức, theo Reuters.

Ông Musk từng nói sẽ làm theo kết quả thăm dò. Nhưng vài giờ sau khi cuộc thăm dò kết thúc, không có xác nhận nào từ vị tỷ phú trên Twitter. Nếu thực hiện lời hứa, ông Musk sẽ phải chuyển giao quyền điều hành khi chỉ vừa tiếp quản công ty vào cuối tháng 10, với giá 44 tỷ USD.

Cuối tuần hỗn loạn

Kể từ khi vị tỷ phú tiếp quản Twitter, những tuần hỗn loạn bắt đầu bằng việc sa thải hàng loạt nhân viên, doanh số quảng cáo giảm, giám đốc điều hành từ chức và nhiều tài khoản của nhân vật nổi tiếng bị đình chỉ vì vi phạm chính sách mới, theo New York Times.

Tuần trước, Twitter đã đình chỉ khoảng 20 tài khoản theo dõi vị trí của các máy bay tư nhân, trong đó có một tài khoản theo dõi máy bay riêng của ông Musk, viện dẫn một chính sách mới cấm chia sẻ “vị trí trực tiếp” của người khác.

elon musk anh 1

Cuộc khảo sát của Elon Musk trên Twitter hôm 18/12. Ảnh: Yui Mok/PA.

Tài khoản của một số nhà báo từ New York Times, Washington Post, CNN và nhiều hãng tin khác cũng bị đình chỉ vào tuần trước, nhưng đã được khôi phục trở lại sau khi ông Musk hỏi người dùng liệu có nên cho phép họ quay lại nền tảng hay không. 59% trả lời là có trong cuộc “thăm dò ý kiến” với 3,7 triệu người tham gia trên Twitter.

Đến ngày 18/12, Twitter thậm chí đi xa hơn. Nền tảng này công bố chính sách ngăn người dùng chia sẻ liên kết và tên tài khoản từ các nền tảng xã hội khác như Instagram, Facebook và Mastodon.

Ông Musk cho biết sự thay đổi này nhằm ngăn chặn “quảng cáo miễn phí cho các đối thủ cạnh tranh, điều này rất vô lý”. Song động thái này vấp phải sự phản đối từ người dùng - những người vốn đã quen với việc dễ dàng chia sẻ tin nhắn và video trên các nền tảng mạng xã hội.

Chính sách mới cũng trái ngược với những tuyên bố mà ông Musk đưa ra về cam kết xây dựng một nền tảng mở và minh bạch hơn.

Đối với một số người dùng, bao gồm cả những người ủng hộ ông Musk trước đây, cuối tuần hỗn loạn vừa qua đã chạm đến giới hạn.

Phản ứng dữ dội đến mức ngay cả những người ủng hộ ông mạnh mẽ nhất cũng phải quay đầu. Trong số những người chỉ trích có các nhà công nghệ và doanh nhân ở Thung lũng Silicon, chẳng hạn Paul Graham.

Chạm đến giới hạn

Paul Graham, người sáng lập công ty Y Combinator, chia sẻ trên Twitter rằng những hành động mới nhất của ông Musk với nền tảng xã hội này đã chạm đến “giới hạn cuối cùng”.

Ông Graham từng ủng hộ việc tỷ phú Musk tiếp quản Twitter, nhưng vào ngày 18/12, ông viết: “Tôi bỏ cuộc. Bạn có thể tìm thấy một liên kết đến hồ sơ Mastodon mới trên trang web của tôi”. Tài khoản Twitter của ông Graham đã bị đình chỉ trong một thời gian ngắn.

elon musk anh 2

Tỷ phú Elon Musk vướng nhiều tranh cãi sau khi tiếp quản Twitter. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, có những dấu hiệu cho thấy quyền sở hữu và sự tập trung của tỷ phú Musk vào Twitter đang cản trở các dự án kinh doanh khác của ông. Kể từ khi ông mua lại Twitter, giá trị của Tesla đã giảm.

Giá cổ phiếu của Tesla là 225 USD vào ngày 27/10, khi ông Musk hoàn tất việc mua lại Twitter. Đến ngày 16/12, cổ phiếu Tesla đã giảm xuống mức 150 USD.

Tuần trước, ông Musk tiết lộ đã bán thêm 3,6 tỷ USD cổ phiếu Tesla. Chỉ trong năm nay, vị tỷ phú đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá tới 23 tỷ USD, dù vào tháng 4, ông cam kết ngừng bán cổ phiếu để tài trợ cho thương vụ mua lại Twitter.

Một số cổ đông của Tesla cho rằng Elon Musk đang bận rộn với những công ty bên ngoài như Twitter và khẳng định đây sẽ là rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của hãng xe điện này.

“Sự chú ý tập trung vào Twitter thay vì đứa con vàng Tesla là một vấn đề lớn đối với các nhà đầu tư, và có khả năng là nguyên nhân dẫn đến kết quả cuộc thăm dò (hôm 18/12). Nhiều người trung thành với Musk muốn ông rời khỏi vị trí CEO của Twitter”, các nhà phân tích Daniel Ives và John Katsingris tại Wedbush Securities, viết.

Họ nói thêm rằng việc ông Musk từ chức khỏi Twitter sẽ là một “bước tiến quan trọng”, khi vị tỷ phú cuối cùng cũng nhận ra rằng “sự thất vọng xung quanh cơn ác mộng Twitter này ngày càng trở nên tồi tệ”.

Sau khi cuộc bỏ phiếu ngày 19/12 kết thúc, giá giao dịch trước giờ mở cửa của cổ phiếu Tesla đã tăng 5%, theo Reuters.

Tuy nhiên, sau khi hỏi người dùng liệu có nên tiếp tục làm người đứng đầu Twitter hay không, ông Musk viết trong một dòng tweet khác: “Không ai muốn vị trí này có thể thực sự giúp Twitter tồn tại. Không có người kế nhiệm”.

Cuộc đời tỷ phú Elon Musk

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng. Đây là cuốn tiểu sử kể về hành trình của tỷ phú Musk: Lớn lên trong gia đình không hạnh phúc tại Nam Phi, di cư tới Canada, khởi nghiệp bằng nghề làm sạch nồi hơi trước khi làm nên sự nghiệp tại Mỹ.

Đa số người dùng muốn Elon Musk từ chức CEO Twitter

Theo kết quả khảo sát tỷ phú Elon Musk thực hiện với người dùng Twitter hôm 19/12, 57,5% số người bỏ phiếu cho rằng ông Musk nên từ chức lãnh đạo mạng xã hội này, theo Reuters.

Bức ảnh trên khán đài gây chú ý tại trận chung kết World Cup

Tỷ phú Elon Musk một lần nữa gây xôn xao trên Twitter sau khi xuất hiện cùng với con rể cựu Tổng thống Donald Trump trong trận chung kết World Cup giữa Pháp và Argentina tại Qatar.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm