Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Elon Musk đổ lỗi cho Fed khi cổ phiếu Tesla lao dốc

CEO Tesla Elon Musk đổ lỗi cho Fed khi cổ phiếu của Tesla giảm mạnh trong năm 2022. Ông cho rằng lãi suất tăng khiến trái phiếu kho bạc hấp dẫn hơn cổ phiếu.

Theo trang tin CNBC, cổ phiếu của hãng xe điện mới đây đã chạm mức thấp nhất trong vòng một năm qua khi đóng cửa ở giá 138 USD/cổ phiếu - giảm 8% trong phiên ngày thứ ba (20/12).

Trong khi đó, CEO Elon Musk lại đổ lỗi cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về vấn đề cổ phiếu của công ty giảm mạnh trong năm 2022. Ông cho rằng việc Fed tăng lãi suất đã khiến thị trường chứng khoán kém hấp dẫn hơn và nhà đầu tư chuyển sang mua trái phiếu.

Được biết, cổ phiếu của Tesla đã giảm tới gần 60% trong năm nay, tương đương với việc Elon Musk mất gần 600 tỷ USD vốn hóa thị trường. Mức giảm này cũng lớn hơn nhiều so với các nhà sản xuất ôtô khác, gấp đôi mức 26% của Ford và gấp 5 lần mức giảm 12% của GM.

gia co phieu Tesla anh 1

Elon Musk đổ lỗi cho Fed và thị trường vĩ mô về vấn đề giá cổ phiếu của Tesla giảm mạnh. Ảnh: AP.

Dự định từ chức ở Twitter

Mới đây, ông Ross Gerber - một nhà đầu tư lâu năm của Tesla - thậm chí còn phải lên tiếng chỉ trích Hội đồng Quản trị công ty này và kêu gọi các cổ đông bỏ phiếu bổ nhiệm ông vào Ban giám đốc của Tesla để cứu vãn tình hình. Ông Gerber cho rằng việc giá cổ phiếu giảm là "hậu quả của việc không có CEO hay CEO quá tập trung vào công ty riêng".

Theo ông, Elon Musk đang có quá nhiều việc cần làm và bỏ bê hãng xe điện. Cụ thể, vị tỷ phú này đang đảm nhiệm cùng lúc 3 vị trí: Giám đốc điều hành mới của Twitter, Giám đốc điều hành Tesla và Giám đốc điều hành của SpaceX.

Trước đó, Musk còn bán hàng tỷ USD cổ phiếu Tesla để có thể hoàn tất thỏa thuận mua lại với Twitter, trong đó có khoản 3,6 tỷ USD vào đầu tháng 11. Giải thích về điều này, Elon Musk nói với các nhân viên Twitter rằng ông bán cổ phiếu hãng xe điện để hỗ trợ công việc kinh doanh của họ. Tuy nhiên, vị tỷ phú này lại đồng thời tiến hành cắt giảm hơn một nửa số nhân viên của Twitter và đưa ra một loạt thay đổi về sản phẩm cũng như chính sách.

Sáng 19/12 vừa qua, vị tỷ phú Mỹ còn đăng lên mạng xã hội một khảo sát: "Tôi có nên từ chức lãnh đạo Twitter hay không?" đi kèm hai lựa chọn "Có" và "Không". Tối ngày 19/12, khảo sát đã kết thúc với hơn 17,5 triệu người tham gia, trong đó 57,5% chọn "Có".

Tình hình khó khăn của Tesla

Trong khi Musk tập trung vào việc điều hành Twitter thì số liệu kinh doanh của Tesla lại không khả quan cho lắm, mặc dù hãng đã đưa ra một loạt các chương trình giảm giá và ưu đãi dành cho khách hàng tại Trung Quốc.

Hãng xe điện hiện còn phải đối mặt với khả năng gián đoạn sản xuất bất cứ lúc nào vì nhà máy pin xe điện mới xây ở Austin (Texas) vẫn chưa hoàn thiện. Trong khi đó, giá nhiên liệu tăng cao ở châu Âu cũng làm giảm sức hấp dẫn của xe điện Tesla.

gia co phieu Tesla anh 2

Tesla đang gặp nhiều khó khăn về doanh thu. Ảnh: Tesla.

Những thách thức này đã khiến nhiều công ty đầu tư - trong đó có Mizuho Securities và Evercore ISI - lựa chọn hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu Tesla mà họ đang nắm giữ.

Cụ thể, các nhà phân tích của Mizuho Securities cho rằng "trong ngắn hạn, doanh số bán hàng của Tesla chắc chắn sẽ giảm đi do những trở ngại vĩ mô và nhu cầu người tiêu dùng cũng yếu hơn". Tuy nhiên, công ty đầu tư này vẫn cho rằng Tesla sẽ vượt qua được khó khăn, và những điều luật về tín dụng thuế xe điện sắp được thông qua tại Mỹ sẽ là cơ hội tốt để công ty vực dậy. Mức giá mục tiêu với cổ phiếu Tesla của Mizuho hiện vẫn là 285 USD/cổ phiếu.

Trong khi đó, ông Joshua White - cựu chuyên gia tại Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ - thì cho rằng Tesla cần phải đẩy mạnh doanh số tại Trung Quốc nếu muốn vượt qua khó khăn. "Áp lực cung và cầu ở Trung Quốc đang rất chênh lệch trong khi đây là một thị trường khổng lồ", ông cho biết.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng Elon Musk đã đánh mất lòng tin của các cổ đông khi thông báo rằng sẽ không bán thêm cổ phiếu nhưng rồi lại làm ngược lại. "Musk bán một lượng lớn cổ phiếu, sau đó thông báo rằng mình sẽ không bán thêm và cuối cùng lại bán một loạt nữa, điều này khiến nhiều nhà đầu tư hi vọng vào khả năng tăng giá của Tesla", ông White nhận xét.

Fed tăng lãi suất ảnh hưởng đến túi tiền cá nhân thế nào

Lãi suất tăng nhanh, lạm phát giảm chậm và đồng tiền mất sức mua so với hàng hóa là những vấn đề khó khăn mà người tiêu dùng Mỹ đang gặp phải khi Fed liên tục tăng lãi suất.

Elon Musk quá tập trung vào Twitter, Tesla chồng chất trong rắc rối

Trong khi Elon Musk đang bận rộn trong việc tái cấu trúc lại hệ thống Twitter thì Tesla đang phải đối mặt với nhiều vấn đề cấp bách và khiến các nhà đầu tư không hài lòng.

Elon Musk bị soán ngôi giàu nhất thế giới

Tỷ phú Bernard Arnault - ông chủ của đế chế thời trang LVMH - đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất thế giới.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm