Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

El Salvador hợp pháp hóa Bitcoin - phép thử lớn của tiền mã hóa

El Salvador đẩy mạnh áp dụng Bitcoin thông qua ví Chivo, 200 máy ATM Bitcoin và tặng Bitcoin cho người dân. Nhưng giới chuyên gia cho rằng đây vẫn là một cuộc thử nghiệm rủi ro.

12 năm sau khi Bitcoin ra đời, El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa đồng tiền. Theo Bloomberg, Tổng thống Nayib Bukele cho biết nước này đã mua 400 Bitcoin trước ngày hợp pháp hóa, với giá trị thị trường khoảng 20 triệu USD.

Ông Bukele cho biết nước này có kế hoạch mua "nhiều hơn nữa".

Theo dữ liệu của Coin Desk ngày 7/9, sau khi được hợp pháp hóa tại El Salvador, Bitcoin tăng giá lên ngưỡng 52.900 USD/đồng, áp sát mốc 53.000 USD/đồng và đánh dấu mức cao kỷ lục trong vòng gần 4 tháng. Tuy nhiên, tính đến 17h30, giá đồng tiền đã điều chỉnh về hơn 50.000 USD/đồng.

El Salvador hop phap hoa Bitcoin anh 1

Chính quyền El Salvador thúc đẩy việc áp dụng Bitcoin thông qua ví Bitcoin có tên Chivo. Những người dùng đăng ký với số căn cước sẽ được tặng 30 USD tiền mã hóa. Ảnh: Reuters.

Thử nghiệm lớn

Nếu thử nghiệm thành công, các quốc gia khác có thể làm theo El Salvador. Chính quyền nước này đã thúc đẩy việc áp dụng Bitcoin thông qua ví Bitcoin có tên Chivo. Những người dùng đăng ký với số căn cước sẽ có sẵn số tiền trị giá 30 USD trong ví.

Các doanh nghiệp sẽ được yêu cầu chấp nhận thanh toán hàng hóa và dịch vụ thông qua Bitcoin. Chính phủ cũng chấp nhận trả thuế bằng đồng tiền mã hóa này.

Kế hoạch là sản phẩm của vị tổng thống 40 tuổi của El Salvador. Ông cho rằng điều này sẽ thu hút thêm nhiều người vào hệ thống tài chính và giảm chi phí chuyển kiều hối.

"Đó là sự dũng cảm của thế giới mới", ông Garrick Hileman - Trưởng bộ phận Nghiên cứu của Blockchain.com (có ​​trụ sở tại Miami) - nhận định.

"Với quyết định này, chúng ta được đưa đến một vùng biển chưa từng được khám phá. Nhưng tôi rất vui khi thấy thí điểm diễn ra một cách tổng thể. Chúng ta có thể học được nhiều điều từ đó", ông nói thêm.

El Salvador hop phap hoa Bitcoin anh 2

Chính quyền El Salvador đã lắp đặt 200 máy ATM Bitcoin trên khắp đất nước. Ảnh: Bloomberg.

Chính quyền của ông Bukele đã lắp đặt 200 máy ATM Bitcoin trên khắp đất nước. Người dùng có thể sử dụng để đổi tiền mã hóa lấy USD.

Bộ Tài chính El Salvador cũng tạo ra một quỹ trị giá 150 triệu USD tại Ngân hàng Nhà nước Banco de Desarrollo de la Republica de El Salvador (Bandesal) để hỗ trợ các giao dịch.

Đồng USD sẽ vẫn là tiền tệ quốc gia dùng cho các mục đích kế toán công. Các thương nhân không có khả năng nhận tiền kỹ thuật số về mặt công nghệ sẽ được miễn trừ khỏi luật, theo chính quyền của Tổng thống Bukele.

Nền kinh tế USD hóa của El Salvador phụ thuộc lớn vào lượng kiều hối từ nước ngoài gửi về. Năm ngoái, kiều hối đạt khoảng 6 tỷ USD, chiếm 20% GDP đất nước. Ông Bukele cho rằng việc hợp pháp hóa Bitcoin sẽ giúp tiết kiệm phí giao dịch lên tới 400 triệu USD.

Tuy nhiên, theo một cuộc thăm dò hồi tuần trước của Universidad Centroamericana Jose Simeon Canas, việc hợp pháp hóa Bitcoin của tổng thống El Salvador không được ủng hộ rộng rãi.

2/3 số người được hỏi cho biết nên bãi bỏ quyết định này. Hơn 70% nói rằng họ thích sử dụng USD hơn.

Gây tranh cãi

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã cảnh báo về những rủi ro khi sử dụng Bitcoin. Giá của đồng tiền đã lao dốc gần 50% chỉ trong vòng 1 tháng (từ tháng 4 đến tháng 5/2021). Ngân hàng Thế giới cũng từ chối yêu cầu của chính phủ El Salvador về việc giúp nước này hợp pháp hóa Bitcoin.

Tổ chức dẫn lý do là những hạn chế về môi trường và tính minh bạch. Tin tức xoay quanh Bitcoin cũng đã kích hoạt một đợt bán tháo trái phiếu bằng USD của El Salvador.

"Tiền mã hóa rất hấp dẫn. Nhưng chúng chưa được thử nghiệm và đặc biệt phức tạp đối với một quốc gia như El Salvador", Giám đốc điều hành Nathalie Marshik của Stifel Nicolaus & Co. nhận định.

Tiền mã hóa rất hấp dẫn. Nhưng chúng chưa được thử nghiệm và đặc biệt phức tạp đối với một quốc gia như El Salvador

- Giám đốc điều hành Nathalie Marshik của Stifel Nicolaus & Co.

"Điều này cực kỳ rủi ro. Một câu hỏi đặt ra là quỹ 150 triệu USD của Bandesal có đủ lớn không? Các quy định về Bitcoin trông giống như luật. Nhưng chúng lại được phối hợp với nhau rất nhanh. Đó là một dấu hỏi lớn", vị chuyên gia nói thêm.

Năm nay, Bahamas đã ra mắt Sand Dollar - đồng kỹ thuật số được ngân hàng trung ương hỗ trợ. Venezuela cũng có tiền điện tử của riêng mình, được gọi là Petro.

Tuy nhiên, chúng rất khác với những loại tiền mã hóa phi tập trung như Bitcoin, vốn được người dùng đánh giá cao về sự độc lập với chính phủ và ngân hàng trung ương.

Những chính phủ khác cũng theo dõi chặt chẽ thế giới tiền mã hóa. Tháng trước, Cuba đã chuyển sang hợp pháp hóa loại tiền mã hóa được sử dụng trên hòn đảo này. Các nhà lập pháp ở những quốc gia khác như Panama và Uruguay cũng đề xuất luật tương tự.

Bitcoin được hợp pháp hóa sau khi tòa án hàng đầu của El Salvador - do các đồng minh của ông Bukele chủ trì - ra phán quyết rằng tổng thống có thể tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. Quyết định này đã bị phía Mỹ chỉ trích.

Tiền mã hóa phát triển quá nhanh, người dùng dễ tổn thương

Đối với các cơ quan quản lý, tiền mã hóa đang phá vỡ thế giới dịch vụ tài chính truyền thống một cách nhanh chóng. Những quy định hiện hành đã bị tụt lại phía sau.

Vị thế thống trị của Bitcoin bị lung lay

Theo giới chuyên gia, khi các loại tiền mã hóa khác đạt những bước tiến mới trong việc áp dụng công nghệ blockchain, vị thế thống trị của Bitcoin bị xói mòn.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm