Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

El Salvador ban bố tình trạng khẩn cấp

Quốc hội El Salvador ngày 27/3 chấp thuận ban bố tình trạng khẩn cấp khi quốc gia Trung Mỹ này phải đối mặt với tình trạng bạo lực băng đảng gia tăng đột ngột.

Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp - văn bản cần nhận được sự chấp thuận của đa số nghị sĩ - có hiệu lực trên toàn lãnh thổ El Salvador, nhằm kiềm hãm "sự rối loạn nghiêm trọng trật tự công cộng, gây ra bởi các nhóm tội phạm", theo AFP.

Với tình trạng khẩn cấp, quyền hội họp của người dân El Salvador sẽ bị hạn chế. Cảnh sát cũng sẽ có quyền bắt giữ các nghi phạm mà không cần lệnh của tòa án.

el salvador tuyen bo tinh trang khan cap anh 1

Số vụ giết người tăng chóng mặt buộc El Salvador tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Reuters.

Theo hiến pháp El Salvador, tình trạng khẩn cấp có thể ban hành trong các trường hợp "chiến tranh, lãnh thổ bị xâm lược, nổi dậy, nội loạn, thảm họa, dịch bệnh hoặc các thảm họa khác, hay trật tự công cộng bị rối loạn nghiêm trọng".

Tình trạng bạo lực băng đảng tại El Salvador đang gia tăng chóng mặt trong những ngày qua. Cảnh sát El Salvador cho biết 62 người bị giết chỉ trong ngày 26/3. Trong đêm 25/3, hơn 20 vụ giết người cũng được giới chức nước này ghi nhận.

Để đáp trả, cảnh sát và quân đội đã bắt giữ nhiều nhân vật chóp bu của băng đảng Mara Salvatrucha (MS-13).

"Chúng ta đang phải đối mặt với sự gia tăng về số vụ giết người, điều mà chúng ta đã cố gắng giảm thiểu", Tổng thống El Salvador Nayib Bukele tuyên bố. "Trong khi đấu tranh với tội phạm trên đường phố, chúng ta cũng phải cố gắng tìm hiểu điều gì đang xảy ra, và ai tài trợ cho chúng".

"Chúng tôi sẽ không lùi bước trong cuộc chiến chống lại các băng đảng", Cảnh sát Quốc gia El Salvador viết trên Twitter. "Chúng tôi sẽ không nghỉ cho đến khi những tên tội phạm chịu trách nhiệm cho các hành động trên bị bắt và được đưa ra trước công lý".

El Salvador bị yêu cầu từ bỏ Bitcoin

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo tiền mã hóa có nhiều rủi ro và yêu cầu El Salvador ngừng quá trình hợp pháp hóa Bitcoin.

Liên tục 'bắt đáy' Bitcoin, El Salvador đang lỗ nặng

Theo thị giá chiều ngày 22/1, El Salvador đang thua lỗ sau lần "bắt đáy" Bitcoin gần nhất.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm