Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ecuador biến ma túy thành bê tông do lò thiêu quá tải

Chính phủ Ecuador đang có kế hoạch táo bạo nhằm biến một phần lượng ma túy bị nước này tịch thu trong năm vừa qua trở thành vật liệu xây dựng, Reuters đưa tin.

Các bánh ma túy được kiểm tra trước khi đưa đi chế biến thành hỗn hợp bê tông. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Ecuador cho biết khối lượng chất cấm bị thu giữ vào năm 2022 đã vượt quá khả năng lưu trữ của 27 nhà kho của lực lượng cảnh sát tại nước này. Lượng ma túy do chính quyền Ecuador thu giữ sẽ được để trong những cơ sở này trước khi được đem đi tiêu hủy.

Trả lời Reuters, ông Edmundo Mera, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ecuador phụ trách kiểm soát chất cấm, cho biết lượng ma túy bị thu giữ đã vượt quá công suất các lò tiêu hủy tại nước này. Chính vì vậy, chính quyền Ecuador đã quyết định sử dụng số ma túy còn thừa làm vật liệu xây dựng.

Vớ sự trợ giúp của Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC), chính phủ Ecuador đã áp dụng phương pháp "đóng gói".

Theo đó, những bánh ma túy bị thu giữ sẽ được đưa đến một nhà máy xử lý chất thải. Ma túy sẽ được xử lý bằng máy trước khi đem đi trộn với xi măng, cát và nước để tạo thành hỗn hợp bê tông.

Mỗi tuần, hàng trăm bánh cocaine hydrochloride và bột coca bị thu giữ trên khắp Ecuador sẽ được chuyển đến một nhà máy xử lý chất thải ở ngoại ô thủ đô Quito.

Những chất cấm này sẽ được xử lý cùng với các rác thải khác như kính, thuốc hết hạn và cặn dầu. Loại bột thành phẩm sẽ được trộn với một số chất khác để tạo ra hỗn hợp xi măng dùng trong xây dựng.

"Mục tiêu của chúng tôi là mở rộng quy mô của quá trình này với mục tiêu tìm ra giải pháp hữu ích đối với khối lượng ma túy bị thu giữ", Thứ trưởng Mera cho biết.

Dưới thời Tổng thống Guillermo Lasso, chính quyền tại Ecuador đã đẩy mạnh nỗ lực chống lại các băng đảng tội phạm - những tổ chức thường sử dụng quốc gia Nam Mỹ này làm điểm trung chuyển ma túy trên đường đến Mỹ và châu Âu.

Theo cảnh sát Ecuador, vào năm 2021, chính quyền nước này đã thu giữ hơn 210 tấn ma túy, cao gấp đôi so với năm trước. Chất cấm phổ biến nhất trong số này là cocaine. Số lượng ma túy bị thu giữ vào năm 2022 có giảm nhưng vẫn ở mức cao.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Mỹ Latinh

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Mỹ Latinh - một khu vực rộng lớn gồm nhiều quốc gia với nền văn hóa đa dạng.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Băng đảng Ecuador tương tàn

Cuộc chiến giữa các băng đảng ma túy đang ngày càng lớn mạnh ở Ecuador đã dẫn đến khủng hoảng bạo lực ngoài đường phố cũng như trong nhà tù, đe dọa sự yên bình của nước này.

Tây Ban Nha bắt giữ 114 triệu USD cocaine trên tàu chở gia súc

Những kẻ buôn lậu ma túy bắt đầu dùng tàu chở gia súc vì cảnh sát khó theo dõi hơn. Con tàu đã dừng lại ở khoảng một chục quốc gia trước khi cuộc đột kích diễn ra.

An Bình

Bạn có thể quan tâm