Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ecopark đưa 8 công viên và 1.000 khu vườn lên độ cao gần 200 m

Tại toà tháp Sky Forest, Ecopark đưa 8 công viên và 1.000 khu vườn lên độ cao gần 200 m. Khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng trở thành tòa tháp biểu tượng của Việt Nam.

Sky Forest anh 1

Dự án Sky Forest gồm 3 toà tháp có độ cao gần 200 m, soi mình bên vịnh đảo với diện tích mặt nước lên đến 50 ha. Theo tập đoàn thiết kế Perkins Eastman của Mỹ (trụ sở tại New York), Sky Forest sở hữu kiến trúc xứng đáng đứng vào danh sách những toà tháp biểu tượng đẹp nhất của Việt Nam. Dự án lấy cảm hứng từ kỳ quan thế giới “vườn treo Babylon”.

Sky Forest anh 2

Tại Sky Forest, 3 toà tháp được phủ xanh bởi 8 công viên lớn với tổng quy mô gần 10.000 m2, cùng 1.000 khu vườn phủ toàn bộ công trình từ đỉnh xuống đế. Các công viên với nhiều tổ hợp vườn thượng uyển được bố trí trên những khoảng giật tầng của từng toà tháp. Đặc biệt, 3 công viên được bố trí nằm trong lòng của toà nhà. Thiết kế này mang đến trải nghiệm “căn hộ giữa lòng công viên, công viên giữa lòng căn hộ” tại Sky Forest.

Sky Forest anh 3

Tham vọng “vẽ thiên nhiên lên bầu trời” khiến cư dân tại mỗi căn hộ Sky Forest, dù ở bất cứ độ cao nào, chỉ cần mở cửa là có thể chạm vào thiên nhiên, hoa cỏ. Đại điện tập đoàn Perkins Eastman cho biết: “Khi được chỉ định là đơn vị thiết kế cho dự án, chúng tôi đứng trước bài toán hóc búa. Ecopark đặt ra đề bài rằng Perkins Eastman phải thiết kế ra một biểu tượng, mà không một dự án căn hộ nào tại Việt Nam có thể sánh bằng”.

Sky Forest anh 4

Theo đó, Ecopark được biết đến là thành phố xanh với giá trị cốt lõi thiên nhiên. Tập đoàn không muốn thiên nhiên Ecopark gói gọn trong đại công viên xanh lớn nhất Việt Nam với mô hình “nhà trong vườn, vườn đưa vào trong nhà”. Tại Sky Forest, chủ đầu tư muốn nâng tầm dự án bằng cách “vẽ thiên nhiên lên bầu trời”, đưa 8 công viên và 1.000 khu vườn ẩn hiện giữa tầng mây.

Sky Forest anh 5

Tập đoàn Perkins Eastman mất gần 2 năm để xác định kiến trúc đón nắng và gió thổi lên từ vịnh đào, chọn các loại vật liệu có thể ẩn mình để tôn vinh sắc màu hoa cỏ, đồng thời đánh giá từng loại sỏi để rải trên lối đi, thảo luận về các loại cây được lựa chọn để phù hợp với khí hậu miền Bắc Việt Nam. Song song với đó, dự án được trang bị những tiện ích đẳng cấp như trong các resort 6 sao. Đơn vị phát triển xin tư vấn từ các chuyên gia hàng đầu thế giới để mỗi công viên trên cao đều phải thu hút được chim muông tới sinh sống trong những khu vườn.

Sky Forest anh 6

Perkins Eastman nhấn mạnh, việc Ecopark đưa 8 công viên và 1.000 khu vườn rộng gần 10.000 m2 lên toà tháp, khiến chi phí xây dựng dự án tăng mạnh. Đại diện đơn vị thiết kế cho biết: “Ecopark đưa số lượng lớn cây cùng toàn bộ hệ thống tiện ích của dự án lên giữa mây trời khiến phát sinh chi phí khổng lồ để thiết kế hệ thống móng, hệ thống chịu lực đặc biệt của toà nhà, xử lý hệ thống chống thấm cho tất cả khu vườn và công viên, đầu tư thêm hệ thống nước tưới và bón phân tự động. Các phát sinh này khiến chi phí xây dựng dự án vượt lên hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, để tạo ra một biểu tượng, Ecopark chấp nhận những phát sinh đó”.

Sky Forest anh 7

Theo chia sẻ của ban Cây xanh Ecopark, quá trình đưa 8 công viên và 1.000 khu vườn lên độ cao 200 m mà Ecopark đặt ra cũng là một trong những bài toán phức tạp nhất mà họ phải đối mặt. Tính tới thời điểm hiện tại, ban Cây xanh Ecopark có gần 500 người, với các kỹ sư cảnh quan và chuyên gia cây xanh hàng chục năm kinh nghiệm. Đội ngũ kỹ sư này cũng đã giải quyết vấn đề đưa 400 khu vườn lên trên cao của dự án Solforest - dự án được Bloomberg gọi là tháp xanh lớn nhất thế giới. Theo đại diện ban Cây xanh Ecopark, bài toán đưa 8 công viên và 1.000 khu vườn lên Sky Forest phức tạp gấp nhiều lần vấn đề 400 khu vườn của Solforest.

Sky Forest anh 8

Đội ngũ kỹ sư và chuyên gia mất 8 tháng để chọn từng loại cây, thích hợp với độ cao, hướng nắng, gió của mỗi công viên. Các loại cây này phải ít đòi hỏi công chăm sóc, thích hợp với thời tiết khắc nghiệt của miền Bắc, chống chịu được gió bão, xua đuổi được côn trùng, rắn rết. Mỗi tầng, mỗi hướng, mỗi độ cao sẽ là những loại cây chuyên biệt khác nhau. Tổng cộng 68 loại cây đặc hữu của miền Bắc được chọn cho những công viên tại dự án Sky Forest. Giá thể và hệ thống chăm sóc cũng được đội ngũ 26 kỹ sư cây xanh và công nghệ nghiên cứu trong gần 1 năm để đảm bảo cây xanh luôn sinh trưởng tốt, hoa nở 4 mùa. Khi hoàn thành, Sky Forest được kỳ vọng trở thành tháp xanh biểu tượng không chỉ tại Việt Nam mà còn của thế giới.

Giang Trân Nguyên

Bình luận

Bạn có thể quan tâm