Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Duy Mạnh và niềm tin vào một thế hệ chưa già

Không còn những tài năng non trẻ, không còn các sai lầm ngỡ ngàng, không còn cả nỗi thất vọng chiến bại, tuyển Việt Nam đang một lần nữa sống bằng hơi thở từ những cựu binh.

Đó là Duy Mạnh, Tiến Dũng ở hàng thủ, là Tiến Linh, Văn Toàn tại hàng công, là Hùng Dũng, Hoàng Đức ở tuyến giữa. Họ đều có một điểm chung: Không được trọng dụng hoặc mất tích dưới thời người tiền nhiệm Philippe Troussier.

Nhưng chỉ một chiến thắng dưới thời người mới Kim Sang-sik, họ đã trở lại mạnh mẽ. Nguyễn Tiến Linh ghi hai bàn, như khẳng định anh vẫn là chân sút số một của đội tuyển Việt Nam. Hùng Dũng, Hoàng Đức cho thấy đẳng cấp của những ông chủ trong ngày Nguyễn Thái Sơn bị loại khỏi danh sách đăng ký. Còn Duy Mạnh, Tiến Dũng chứng minh họ không còn đỉnh cao phong độ nhưng đẳng cấp vẫn đáng được tin cậy.

Đương nhiên, sự xuất hiện đồng loạt của họ trong trận đầu tiên của ông Kim Sang-sik không đồng nghĩa họ sẽ tiếp tục là kép chính trên chặng đường về sau.

Trước ông Kim, một người Hàn khác là HLV Park Hang-seo cũng tận dụng tối đa nhóm cựu binh trong ngày ra mắt. Lựa chọn những người như Duy Mạnh, Tiến Dũng chỉ cho thấy HLV Kim chưa làm quen được với đội tuyển, lựa chọn ấy chỉ phản ánh sự an toàn của ông trong bối cảnh đội tuyển đang quá khát thắng.

Tuy nhiên, lựa chọn ấy cũng cho thấy những cựu binh của tuyển Việt Nam xứng đáng có vị trí.

duy manh anh 1

Duy Mạnh (trái) và Văn Lâm vẫn là những cựu binh quan trọng của tuyển Việt Nam trong giai đoạn chuyển giao sang HLV mới. Ảnh: Minh Chiến.

Trừ Hùng Dũng và Đặng Văn Lâm, chưa ai trong số họ trong số họ bước qua tuổi 30. Họ đều đang giữ được phong độ ở CLB và có thể thi đấu lâu hơn trong bối cảnh khoa học thể thao phát triển mạnh và cầu thủ đã trở nên chuyên nghiệp hơn. Ngay tại V.League, những tấm gương tuổi băm tỏa sáng đang ngày càng nhiều hơn như Bùi Tấn Trường, Nguyễn Văn Quyết, Trần Nguyên Mạnh.

Cứ nhìn tuyển Việt Nam chật vật thế nào với những tài năng trẻ dưới thời Troussier là thấy các cựu binh vẫn còn rất quan trọng, ít nhất trong vài năm tới. Vai trò của họ thậm chí sẽ lớn hơn khi tuyển Việt Nam chào đón Quế Ngọc Hải và Đoàn Văn Hậu trở lại. Cả hai vẫn là những cái tên tốt nhất ở vị trí của họ.

Bối cảnh bóng đá Việt Nam cũng không ủng hộ một cuộc trẻ hóa ồ ạt. Thành tích sa sút ở các giải trẻ cùng việc V.League không tạo ra nhiều cơ hội cho những tài năng mới khiến đội tuyển không có các bổ sung thực sự chất lượng.

Ông Kim Sang-sik rõ ràng không có những cú hích kiểu U19 Việt Nam 2014 hay U20 Việt Nam 2017 làm điểm tựa. Ông sẽ phải hài lòng với lực lượng này, xoay sở với những mảnh ghép không phải lý tưởng nhất.

Hình hài đội tuyển Việt Nam trong những tháng tới vì thế sẽ là sự kết hợp của hai lứa cầu thủ, một bên là các cựu binh, bên kia là những phát hiện mới của tân HLV trưởng. Ở đó, những cầu thủ như Duy Mạnh hay Tiến Dũng chắc chắn vẫn là nhân vật không thể thiếu.

NXB Công Thương giới thiệu cuốn "Triết lý lãnh đạo Park Hang-seo", nghiên cứu những kỹ năng quản trị và phong cách lãnh đạo của ông Park, thứ đã góp phần tạo nên thành công của ông ở tuyển Việt Nam ngày nay.

Điều kiện để tuyển Việt Nam vượt qua Indonesia

Khi Indonesia chỉ hơn Việt Nam 1 điểm, cục diện bảng F vẫn rất phức tạp. Cơ hội đi tiếp tới vòng loại ba World Cup 2026 khu vực châu Á vẫn còn cho cả hai đội.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm