Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HLV Park Hang-seo: 'Tôi rất hay hôn má các cầu thủ'

Khoảng cách giữa người với người sẽ dẫn tới khoảng cách về tâm hồn. Rút ngắn khoảng cách ấy chính là trọng trách của một nhà quản lý.

Khoảnh khắc đầy yêu thương và ngọt ngào của thầy Park dành cho học trò. Nguồn: VTC.

Có thể nói rằng trong môn thể thao mang tính “đụng độ” như bóng đá thì cũng có nhiều cơ hội để rút ngắn khoảng cách giữa người với người. Khi huấn luyện, Park Hang-seo thường trực tiếp chơi bóng với các cầu thủ để cùng chạy, cùng va chạm, cùng vỗ về, cùng động viên khích lệ lẫn nhau.

Trong một lần xuất hiện trên sóng truyền hình, Park Hang-seo cho biết ông thường nói đùa đây là phương pháp tiếp xúc cơ thể, nhưng thực chất là ông chủ động và chủ ý giao tiếp với các cầu thủ Việt Nam thông qua các hành động tiếp xúc cơ thể như vuốt má khi cầu thủ làm tốt, vỗ lưng khi trêu đùa. Bên cạnh đó cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của lời nói. Park Hang-seo cho biết, để hạn chế hiểu lầm từ lời nói, khi cần truyền đạt thông qua phiên dịch viên ông thường cố gắng dùng những cách biểu đạt tích cực nhất có thể.

“Nếu là với các cầu thủ Hàn Quốc thì tôi có thể dùng lời nói để giải thích chi tiết, cặn kẽ nhưng với cầu thủ Việt Nam thì tôi không làm được như vậy. Do phải nói chuyện thông qua người phiên dịch nên nếu không phải là vấn đề nghiêm trọng thì ngay cả khi chỉ ra khuyết điểm hay khiển trách cầu thủ thì tôi vẫn cố gắng sử dụng những cách biểu đạt tích cực nhất”.

Thay vì khiển trách, Park Hang-seo thường nhẹ nhàng, ân cần nói chuyện để động viên và khích lệ cầu thủ, giúp họ có thêm tự tin. Bởi là một huấn luyện viên ngoại quốc, nếu ông chỉ luôn giao tiếp với cầu thủ bằng thái độ giận dữ và khiển trách thì có lẽ sẽ khiến các cầu thủ có tâm lý phản kháng. Trên sân tập, đôi khi Park Hang-seo cùng giao tiếp với các cầu thủ bằng trái bóng. Huấn luyện viên thể lực Bae Myung Ho, người luôn sát cánh với Park Hang-seo cho biết: “Ông ấy rất thân với các cầu thủ trẻ. Không phải là cố tỏ ra như vậy mà là hoàn toàn hòa hợp với họ. Khi đó trông ông ấy rất hạnh phúc”.

Có thể thấy Park Hang-seo không huấn luyện bằng giáo án cứng nhắc, mà ông trực tiếp tham gia vào các bài tập thả lỏng cơ thể và chơi bóng với các cầu thủ như đồng đội.

Park Hang-seo có thể động viên, khích lệ khi cầu thủ có thiếu sót về kỹ thuật nhưng cực kỳ nghiêm khắc trong vấn đề kỷ luật. Trong giới bóng đá Hàn Quốc, ông được biết tới là một vị huấn luyện viên với nhân cách đẹp và ấm áp, nhưng khi gặp chuyện bất bình hoặc không chính đáng, ông cũng sẽ bộc lộ cảm xúc giận dữ không chút giấu giếm.

Quan điểm của Park Hang-seo là “quyết liệt trên sân cỏ” đồng thời có chế độ thưởng - phạt một cách hợp lý.

Song, quan trọng là ông chỉ quyết liệt trên sân cỏ thôi. Sau khi kết thúc trận đấu và huấn luyện, ông lại trở về với tính cách ấm áp, luôn đặt suy nghĩ, tình cảm của học trò lên hết. Và rồi các cầu thủ cũng tích cực đáp lại tình cảm đó.

“Các cầu thủ còn nhỏ tuổi hơn con trai tôi. Chúng tôi cùng ăn, cùng ở nên dù không thể giao tiếp bằng lời nói với nhau nhưng chúng tôi sẽ thể hiện tình cảm bằng hành động, cử chỉ. Trước khi sang Trung Quốc thi đấu, cả đội còn đi ăn liên hoan với nhau hai lần.”

Giao tiếp cần phải tạo được mối tương tác đôi bên chứ không phải từ một phía Cho dù có là lời hay ý đẹp đến đâu những nếu chỉ tới từ một phía thì cũng chẳng có ý nghĩa gì cả. Như vậy thì không được coi là giao tiếp, mà chỉ là lời nói từ tai này chảy sang tai kia mà thôi.

Trong giao tiếp, quan trọng nhất là để người khác hiểu được tấm lòng mình. Một khi đối phương đã hiểu thì họ sẽ đáp lại. Park Hang-seo thường chỉ nhờ đến sự trợ giúp của phiên dịch viên khi cần phải đưa ra chỉ thị về chiến thuật thi đấu để tuyệt đối không gây hiểu lầm.

Khi Park Hang-seo mới nhậm chức, ở đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam cũng có một phiên dịch viên cao cấp với khả năng sử dụng tiếng Hàn thành thục. Và khi cần, Park Hang-seo có thể nói mọi điều thông qua anh ta. Tuy nhiên trong giao tiếp thường ngày, ông thường cố gắng tự mình diễn đạt mà không cần tới phiên dịch viên.

Trong quá trình chỉ đạo cầu thủ thi đấu, nếu mọi lời nói đều phải đợi phiên dịch thì có thể sẽ bỏ lỡ mất thời cơ. Vì vậy Park Hang-seo cố gắng giao tiếp thật nhiều với các huấn luyện viên Việt Nam trong ban huấn luyện.

Ông chuẩn bị trước cách ra tín hiệu bằng tay để khi cần có thể đưa ra chỉ thị bằng ngôn ngữ cơ thể. Đây là một trong những nỗ lực ít ai nhìn thấy của Park Hang-seo và các thành viên Hàn Quốc trong ban huấn luyện trong quá trình dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Khi còn là một huấn luyện viên K League, Park Hang-seo thường hay phản ứng lại trước các tình huống của trận đấu bằng những động tác cơ thể rất mạnh mẽ, quyết liệt. Nhưng từ khi đảm nhận vai trò huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Việt Nam, dường như ông trở nên điềm tĩnh hơn nhiều. […]

Có một hoạt động không thể không nhắc tới ở đội tuyển Việt Nam, đó là mỗi buổi sáng ban huấn luyện sẽ trực tiếp gặp và bắt tay, chào hỏi từng cầu thủ trong đội.

Hoạt động này bắt đầu diễn ra kể từ khi Park Hang-seo mới nhậm chức để thắt chặt tình cảm gần gũi giữa ông với các cầu thủ. Kể từ đó, mỗi buổi sáng, trước khi bắt đầu một ngày làm việc mới, Park Hang-seo sẽ bắt tay, tươi cười nói: “Good morning” với tất cả các cầu thủ ở đội tuyển quốc gia.

Không chỉ với các cầu thủ, mà ông còn lan tỏa năng lượng tích cực tới tất cả các thành viên của đội tuyển quốc gia, từ các cầu thủ cho tới những nhân viên phục vụ cho đội tuyển. Mặc dù chỉ là một hành động nhỏ, nhưng hoạt động chào buổi sáng này lại có thể giúp mọi người giải tỏa căng thẳng, trở nên gắn kết để bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.

Sau khi đạt được các thành tích cao qua các giải đấu, khoản tiền thưởng và khích lệ tinh thần thi đấu mà các doanh nghiệp cùng cá nhân trao tặng cho đội tuyển bóng đá Việt Nam được chia cho các cầu thủ, tùy theo thời gian thi đấu và đóng góp của người đối với đội tuyển.

Ngoài ra, Park Hang-seo và các huấn luyện viên Hàn Quốc còn tận tình đưa ra lời khuyên cho các cầu thủ trẻ Việt Nam, giúp họ sử dụng các khoản tiền thưởng một cách có ích nhất cho tương lai của gia đình và bản thân. Hiểu được tấm lòng của những người thầy tới từ Hàn Quốc, các cầu thủ trẻ Việt Nam không có lý do gì để không nghe và làm theo lời họ.

Han June / Alpha Books - NXB Công Thương

SÁCH HAY