Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Duterte nói Obama nên 'xuống địa ngục', doạ chia tay Mỹ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 4/10 khẳng định trước sau gì Philippines và Mỹ cũng "chia tay" vì Washington đã khiến đồng minh của mình thất vọng.

"Tôi rất buồn, nước Mỹ rõ ràng đã làm chúng ta thất vọng", ông Duterte nói trong một bài phát biểu trước cộng đồng người theo Do Thái giáo ở Manila. Bài phát biểu cũng được phát trên truyền hình. 

"Đây chính xác là những gì đang diễn ra. Tôi sẽ định hình lại chính sách ngoại giao của mình. Trong thời kỳ của tôi, trước sau gì Philippines cũng phải chia tay với Mỹ", Reuters dẫn lời tổng thống Philippines nói. 

Ông cũng không ngần ngại phát biểu rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama nên "xuống địa ngục" và nói quân đội Philippines đã không được lợi ích gì từ việc tập trận chung với quân đội Mỹ.  

"Nơi đầu tiên nên phê phán là Bộ Ngoại giao Mỹ, do đó ông nên xuống địa ngục đi, ông Obama," ông Duterte nói. 

Dù vậy, Tổng thống Duterte không nói rõ sự "chia tay" nghĩa là gì và "thời kỳ" của ông có phải là nhiệm kỳ tổng thống 6 năm hay không. 

Duterte muon Philippines chia tay My anh 1
Tổng thống Philippines từng đuổi lực lượng đặc nhiệm của Mỹ khỏi miền nam Philippines, tuyên bố muốn chấm dứt các cuộc tập trận thường niên với Mỹ, và nay là "chia tay" với Washington. Ảnh: Reuters

Hôm 28/9, trong chuyến thăm Việt Nam Tổng thống Duterte cho biết ông đã báo cho phía Mỹ rằng cuộc tập trận hải quân Mỹ - Philippines trong tháng 10 sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng của quân đội hai nước.

Tuy nhiên, trái với tuyên bố này của ông Duterte, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington chưa nhận được thông báo chính thức từ Philippines về vấn đề này.

Cuộc tập trận chung Phiblex của Hải quân Mỹ và Philippines tại đảo Luzon (Philippines) bắt đầu ngày 4/10 và dự kiến kéo dài đến 12/10.

Quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và Philippines hình thành từ năm 1951. Tuy nhiên, mối quan hệ song phương liên tục gặp trở ngại kể từ khi ông Duterte nhậm chức tổng thống hồi tháng 6.

Mỹ nhiều lần tỏ ra quan ngại về chiến dịch chống ma túy của Philippines, hiện đã làm hơn 3.500 người thiệt mạng. Tổng thống Duterte tỏ ra giận giữ trước phản ứng của bên ngoài đối với cuộc chiến chống ma túy của ông, đỉnh điểm là lần ông lăng mạ Tổng thống Obama ngay trước cuộc hội đàm giữa hai người khiến phía Mỹ quyết định hủy cuộc gặp.

Philippines doạ bỏ hiệp ước quân sự 10 năm với Mỹ

Sau tuyên bố chấm dứt tập trận với Mỹ, Tổng thống Duterte lại tiếp tục đe doạ huỷ bỏ một hiệp ước quốc phòng 10 năm cho phép Mỹ đưa binh sĩ đến các căn cứ ở Philippines.

Ông Duterte ví mình như Hitler, muốn giết hàng triệu người

"Hitler giết 3 triệu người. Giờ có 3 triệu kẻ nghiện hút... Tôi sẽ vui vẻ giết bọn chúng", tổng thống Philippines so sánh chiến dịch của ông với cuộc thảm sát của Đức Quốc Xã.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm