Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines doạ bỏ hiệp ước quân sự 10 năm với Mỹ

Sau tuyên bố chấm dứt tập trận với Mỹ, Tổng thống Duterte lại tiếp tục đe doạ huỷ bỏ một hiệp ước quốc phòng 10 năm cho phép Mỹ đưa binh sĩ đến các căn cứ ở Philippines.

Phát biểu tại thành phố Bacolod ngày 2/10, Rodrigo Duterte lên án cách Mỹ phản ứng với cuộc chiến chống ma tuý do ông phát động.

“Nếu người Mỹ nổi giận với tôi thì tôi sẽ nổi giận lại với họ”, báo Inquirer dẫn lời ông Duterte.

Tổng thống Philippines cho biết các quan chức dưới quyền đang xem xét lại Hiệp ước Hợp tác Quốc phòng Mở rộng (EDCA). Đây là một phần trong kế hoạch về “chính sách đối ngoại mới” với Mỹ mà ông Duterte cho biết sẽ công bố trong những ngày tới.

Philippines doa bo hiep uoc quan su voi My anh 1
Tổng thống Duterte. Ảnh: RT.

EDCA được ký kết giữa cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philipines Voltaire Gazmin và đại diện Mỹ trong chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama hồi năm 2014. Toà án Tối cao Philippines đã tuyên bố EDCA hợp hiến hồi tháng 1. 

Hiệp ước này cho phép Mỹ luân phiên triển khai binh sĩ, máy bay và các tàu đến 8 căn cứ quân sự ở Philippines.

Tuy nhiên, ông Duterte cho rằng nó chỉ là một thoả thuận hành pháp do vẫn chưa được người tiền nhiệm của ông là cựu Tổng thống Benigno Aquino ký kết.

“Hãy suy nghĩ cẩn thận kể từ bây giờ, bởi vì tôi sẽ đề nghị tất cả lính Mỹ phải rời khỏi Philippines", Duterte nói.

Tổng thống Duterte nhậm chức từ tháng 6/2016. Ngay sau đó, ông triển khai chiến dịch chống tội phạm ma tuý lớn nhất từ trước đến nay ở Philippines. Hơn 3.000 người đã thiệt mạng trong những đợt truy quét của cảnh sát. Chiến dịch vấp phải nhiều quan ngại từ các nước phương Tây do cảnh sát được quyền tiêu diệt nghi phạm mà không qua xét xử.

Mỹ cam kết liên minh với Philippines dù Duterte lạnh nhạt

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 29/9 khẳng định Mỹ và Philippines có quan hệ đồng minh “bọc thép”, dù tổng thống Philippines tuyên bố kết thúc mọi cuộc tập trận với Mỹ.

TT Philippines xin lỗi người Do thái vì so sánh với Hitler

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã xin lỗi sau so sánh gây tranh cãi của ông liên quan đến cuộc thảm sát người Do Thái của Hitler.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm