Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Duterte ra lệnh phóng thích ngư dân Việt

Sau chuyến thăm 2 ngày tại Việt Nam, Tổng thống Duterte đã ra quyết định phóng thích 17 thuyền viên Việt bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải Philippines và bị bắt ngày 8/9.

Tờ Philippine Star cho hay Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới đây đã ra lệnh phóng thích 17 ngư dân Việt Nam bị bắt vào ngày 8/9 khi đang đánh bắt trái phép tại khu vực vùng biển phía Tây Philippines gần Ilocos Sur.

Lourdes C. Penala, quan chức giám sát người ngoại quốc của văn phòng BID cho hay các thủy thủ đoàn đang được quản lý dưới sự giám hộ của những người Việt Nam sinh sống trong thành phố. Ông Penala nói: “Chúng tôi đang chờ lệnh từ văn phòng DOJ trước khi chính thức trả tự do cho họ”.

Trước khi chính thức thả các thuyền viên Việt Nam, quan chức địa phương thuộc Cục di trú và trục xuất (BID) tại thành phố Vigan vẫn phải chờ lệnh từ văn phòng Bộ tư pháp (DOJ). Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Philippines, ông Vitaliano Aguirre II nói rằng quyết định của ông Duterte là “hành động thiện chí” về phía chính phủ và người dân Việt Nam.

Tổng thống Duterte ra lệnh cho quan chức địa phương thả tự do cho 17 thành viên thủy thủ đoàn vào ngày thứ sáu tuần trước, sau chuyến thăm 2 ngày của ông tới Việt Nam.

ngu dan Viet Nam anh 1
Ông Duterte đã có chuyến thăm Việt Nam trong 2 ngày 28 và 29/9 vừa qua. Ảnh: Nguyễn Minh Hoàng. 

Lực lượng hải quân phía bắc đảo Luzon đã bắt giữ các thủy thủ đoàn trên 3 tàu đánh cá Việt Nam xâm phạm lãnh hải của Philippines ở vị trí 21 hải lý về phía tây của Dile Point thuộc thành phố Vigan.

Các thành viên thủy thủ đoàn bị cơ quan công tố tỉnh Ilocos Sur cáo buộc vi phạm Điều 91 của Đạo luật Cộng hòa RA 10654, là bản chỉnh sửa của RA 8850 (Quy tắc của ngư dân đánh cá Philippines) về việc đánh bắt trái phép tại khu vực lãnh hải của Philippines. 

Nhiều ngư dân Bình Thuận bị bắt giữ ở nước ngoài

Gần đây, trong khi hành nghề đánh bắt hải sản ở vùng biển xa, nhiều tàu cá của ngư dân Bình Thuận đã bị bắt giữ do vi phạm lãnh hải nước ngoài.

Tổng thống Philippines thăm chính thức Việt Nam từ 28-29/9

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào tuần sau.

Thúy Nguyên

Bạn có thể quan tâm