Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Duterte muốn giải thoát Philippines khỏi sự trói buộc của Mỹ

Ngoại trưởng Philippines nói các quan điểm cứng rắn của TT Duterte với Washington đến nay là vì muốn giải thoát đất nước khỏi "nền độc lập trói buộc" và không còn quỵ lụy Mỹ.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay là quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Philippines thể hiện đồng tình với lập trường chống Mỹ cứng rắn của Tổng thống Duterte.

"Tổng thống rất muốn tổ chức lại chính sách đối ngoại của Philippines và không hoàn toàn nhằm phục vụ các yêu cầu và lợi ích của Mỹ", ông Yasay viết trên Facebook.

"Phá vỡ thế độc lập trói buộc vì Mỹ của Philippines là nhằm giải quyết hiệu quả các mối đe dọa từ bên trong và ngoài, cũng như trở thành mệnh lệnh để kết thúc sự 'khúm núm' của Philippines với Mỹ", ông nói thêm.

Duterte muon giai phong Philippines khoi My anh 1
Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: PhilStar.

Theo ông Yasay, Philippines đã tỏ ra rất hào phóng với Mỹ "về rất nhiều vấn đề quan trọng", nhưng nước này hiện vẫn là một nền quân sự yếu và không hiện đại. Trong khi đó, về tình hình Biển Đông, Mỹ không thể bảo đảm sẽ trợ giúp Philippines bảo vệ chủ quyền. 

"Lực lượng phòng vệ của chúng ta vẫn chưa đủ khả năng đối phó với những mối đe dọa an ninh từ kẻ thủ, chưa kể đến sự ảnh hưởng của chúng đến quá trình phát triển. Tồi tệ hơn là đồng minh duy nhất của chúng ta lại không thể trấn an rằng họ sẽ có lập trường cứng rắn để giúp thực thi quyền chủ quyền của chúng ta theo luật pháp quốc tế", ông Yasay nhận định.

Nhận định của ông Yasay đưa ra sau một "cơn bão ngoại giao" mà Tổng thống Duterte liên tiếp gây ra với Mỹ trong tuần qua. Ông cho biết sẽ ngưng tập trận với quân đội Mỹ, xem xét lại một thỏa thuận hợp tác quốc phòng quan trọng, và thậm chí có thể "chia tay" với Mỹ. 

Trước đó, vào ngày 3/10, ông Duterte còn tức tối nói Tổng thống Obama "xuống địa ngục đi" sau khi Mỹ bày tỏ lo ngại về chương trình chống tội phạm ma túy ở Philippines. Ngày hôm qua, Duterte thách thức Mỹ và Liên minh châu Âu có thể rút các khoản viện trợ đối với đảo quốc này nếu thấy không hài lòng.

Khi được hỏi về những chỉ trích liên tục từ Manila, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói Washington "lưu tâm đến những giọng điệu này", nhưng quan tâm hơn đến những hợp tác giữa 2 nước. "Chúng tôi vẫn duy trì cam kết an ninh với Philippines", ông Kirby nói.

Philippines doạ bỏ hiệp ước quân sự 10 năm với Mỹ

Sau tuyên bố chấm dứt tập trận với Mỹ, Tổng thống Duterte lại tiếp tục đe doạ huỷ bỏ một hiệp ước quốc phòng 10 năm cho phép Mỹ đưa binh sĩ đến các căn cứ ở Philippines.

Dân Philippines đánh giá Tổng thống Duterte 'rất tốt'

Chỉ 11% trong tổng số 1.200 người Philippines tham gia khảo sát nói họ không hài lòng với Tổng thống Duterte sau 3 tháng ông lên nắm quyền.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm