Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Philippines đánh giá Tổng thống Duterte 'rất tốt'

Chỉ 11% trong tổng số 1.200 người Philippines tham gia khảo sát nói họ không hài lòng với Tổng thống Duterte sau 3 tháng ông lên nắm quyền.

Kết quả khảo sát của Trung tâm Thời tiết xã hội (SWS) được công bố hôm 6/10. Theo đó, 64% người Philippines tham gia khảo sát hoàn toàn hài lòng với sự thể hiện của ông Duterte sau 3 tháng trên cương vị tổng thống.

Theo Reuters, so với những người tiền nhiệm, ông Duterte "tốt" hơn các cựu tổng thống Benigno Aquino, Joseph Estrada và Gloria Macapagal Arroyo. Tuy nhiên, ông vẫn thua cựu tổng thống Fidel Ramos với tỷ lệ hài lòng 66% vào năm 1992.

SWS phỏng vấn trực tiếp 1.200 người từ 24 đến 27/9 và không yêu cầu người tham gia đưa ra lý do cho đánh giá của mình. Thời điểm phỏng vấn ở vào giai đoạn sau khi ông Duterte gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là "đồ chó đẻ" và trước khi ông tuyên bố tìm kiếm hợp tác với Trung Quốc và Nga.

tong thong Duterte duoc danh gia rat tot anh 1
Tổng thống Philippines Duterte trong cuộc gặp cộng đồng Do Thái tại Manila hôm 4/10. Ảnh: Reuters.

Nhà phân tích chính trị Nelson Navarro nhận định khảo sát của SWS cho thấy người dân Philippines cảm thấy "an toàn hơn" vì Tổng thống Duterte đã giữ đúng cam kết trong việc đấu tranh chống tội phạm và ma túy mà ông đưa ra lúc tranh cử.

Ông Navarro khẳng định phong cách khác thường cũng như những phát ngôn đôi khi báng bổ của ông Duterte với Mỹ, EU và Liên Hợp Quốc không hề khiến vị tổng thống mất uy tín. Những người ủng hộ đứng về phía ông Duterte bất chấp vô số chỉ trích cả trong lẫn ngoài nước nhằm vào ông.

"Đây không phải là chuyện tính cách hay đạo đức. Điều bạn thấy chính xác là điều bạn nhận được. Quan điểm cứng rắn của ông Duterte khiến ông ấy được yêu mến trên toàn Philippines", ông Navarro nói. "Mọi người muốn tấn công Tổng thống Duterte vì những vụ hành quyết ngoài phạm vi chiến dịch của ông nhưng dường như người dân Philippines đi ngược lại quan điểm của phương Tây".

Trước đó, cuộc điều tra được thực hiện bởi Pulse Asia trong vòng chưa đầy một tháng sau khi ông Duterte nhậm chức cho thấy tân tổng thống Philippines nhận được tỷ lệ tín nhiệm tới 91%.

Tổng thống Duterte chính thức nhậm chức vào ngày 30/6. Ngay sau khi lên nắm quyền, ông đã cho triển khai chiến dịch truy quét tội phạm ma túy trên toàn Philippines. Đến nay, khoảng 3.500 người đã chết trong chiến dịch, khiến Mỹ và nhiều nước phương Tây lên tiếng quan ngại.

Duterte nói Obama nên 'xuống địa ngục', doạ chia tay Mỹ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 4/10 khẳng định trước sau gì Philippines và Mỹ cũng "chia tay" vì Washington đã khiến đồng minh của mình thất vọng.

Ông Duterte ví mình như Hitler, muốn giết hàng triệu người

"Hitler giết 3 triệu người. Giờ có 3 triệu kẻ nghiện hút... Tôi sẽ vui vẻ giết bọn chúng", tổng thống Philippines so sánh chiến dịch của ông với cuộc thảm sát của Đức Quốc Xã.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm