Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Dusit gọi, Kiatisuk có trả lời?

Cựu cầu thủ HAGL đưa BG Pathum vô địch Thai League 2021 khiến mọi ánh mắt đổ dồn vào nhà cầm quân Kiatisuk Senamuang của HAGL.

dusit goi kiatisuk tra loi anh 1

Có nhiều điểm tương đồng trong sự nghiệp giữa Dusit Chalermsan và Kiatisuk. Cả hai từng sang Việt Nam thi đấu trong màu áo HAGL, từng dẫn dắt đội bóng của bầu Đức và từng không thành công trên cương vị HLV ở đây trước khi trở về Thái Lan.

"Zico Thái" thành công với U23 và tuyển Thái Lan còn Dusit làm nên kỳ tích với BG Pathum ở mùa giải 2020/21.

Thành công của Dusit

Sau khi BG Pathum lên ngôi trước 6 vòng đấu khi hạ Sukhothai 2-0 hôm 4/3, Kiatisuk ngay lập tức gửi lời chúc mừng người đồng hương ở Thái Lan. Thông qua trang thông tin của HAGL, Kiatisuk nói: "Chúc mừng Dusit và Pathum United với chức vô địch xứng đáng. Hy vọng chúng tôi có thể gặp lại nhau trong tương lai".

Không riêng gì Kiatisuk, kỳ tích của Dusit khiến giới chuyên môn trong khu vực cũng phải nể trọng. Cựu tuyển thủ sinh năm 1970 được đăng ký với chức danh trưởng đoàn đội bóng do chưa có bằng HLV Pro theo quy định của AFC. Dẫu vậy, khả năng chỉ đạo của ông đã được chứng minh sau 24 trận bất bại mùa giải này.

Dusit được bổ nhiệm vào tháng 10/2018 để vực dậy đội bóng. Ngay sau đó, ông giúp BG Pathum vô địch Thai League 2 2019.

Đó là sự trở lại ngoạn mục của đội bóng vừa phải xuống hạng sau Thai League 1 2018. Khi đó, giải VĐQG Thái Lan cơ cấu lại, có 5 suất rớt hạng thay vì 3 như thông thường. Bangkok Glass (tiền thân của BG Pathum) dính vào suất cuối cùng. Họ bằng 42 điểm với Chainat Hornbill, nhưng thua hiệu số đối đầu trực tiếp. Họ đổi tên thành BG Pathum, và vô địch hai giải trong vòng 2 năm.

Đằng sau thành công của Dusit là Giám đốc Kỹ thuật Surachai Jaturapattarapong, người được đăng ký chức danh HLV trưởng vì có bằng HLV loại Pro. Cựu HLV tuyển Thái Lan từng nhiều năm dẫn dắt đội bóng này từ 2009 dưới nhiều vai trò khác nhau. Sự kết hợp cùng Dusit đã tạo nên BG Pathum bất khả chiến bại.

Không thể không nói đến tài chính trong thành công của đội chủ sân Leo. Họ vung tiền mua nhiều hợp đồng chất lượng và quan trọng là đều đúng đắn. Đầu tiên là việc mua tuyển thủ Sarach Yooyen và Thitiphan Puangchan. Trong số các ngoại binh, trung vệ Victor Cardozo tạo dấu ấn đặc biệt với 15 bàn mùa này.

Đội bóng có biệt danh "The Rabbits" bổ sung hàng công bằng Diogo Santos, chân sút từng ghi 101 bàn cho Buriram United. Hai suất ngoại binh Đông Nam Á là hai cái tên quen mặt như trung vệ tuyển Singapore Irfan Fandi, tuyển thủ Malaysia Norshahrul Talaha (đến 11/2020). Sau đó, Teerasil Dangda trở về từ Nhật Bản để làm mới hàng công.

dusit goi kiatisuk tra loi anh 2

Sức mạnh của BG Pathum là sự kết hợp của nhiều yếu tố như con người, tài chính và chiến lược. Ảnh: BG Pathum.

Áp lực cho Kiatisuk

Đánh giá về chức vô địch của Dusit với BG Pathum, Kiatisuk thể hiện sự am hiểu người đồng đội cũ. "Dusit là người ít nói, luôn đầu tư thời gian vào chiến thuật. BG Pathum cũng thi đấu với sơ đồ 3-5-2 như HAGL. Điều quan trọng là mỗi đội bóng phải cân bằng được yếu tố tấn công, phòng ngự. Cách xây dựng lối chơi của anh ấy rất hấp dẫn".

Thầy trò Dusit sẽ thi đấu AFC Champions League 2021. Họ giành suất này sau khi vô địch lượt đi Thai League 1. Đây là đấu trường mà Kiatisuk luôn khát khao đưa HAGL góp mặt từ khi nhận lời bầu Đức. Để một đội bóng Việt Nam có suất dự giải đấu cao nhất châu Á cấp CLB, đội đó phải vô địch V.League.

Khác vói BG Pathum đua vô địch ngay trong mùa giải thăng hạng đầu tiên, HAGL "khách quen V.League" nhưng thường xuyên phải đua trụ hạng. Ở mùa giải 2021, đội bóng phố núi bất ngờ đầu tư mạnh mẽ trước khi đón "thuyền trưởng" người Thái Lan về Gia Lai. Nhiều tuyển thủ như Nguyễn Văn Việt, thủ môn Huỳnh Tuấn Linh, trung vệ Nguyễn Hữu Tuấn lần lượt về dưới trướng Kiatisuk.

Đó là chưa kể trong tay nhà cầm quân sinh năm 1973 là một loạt tuyển thủ quốc gia khác như Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường, Nguyễn Tuấn Anh, Trần Minh Vương, Nguyễn Văn Toàn. Những con người này đều hòa hợp với triết lý bóng ngắn, kiểm soát lối chơi, ban bật, phối hợp nhỏ của Kiatisuk.

dusit goi kiatisuk tra loi anh 3

Bầu Đức không đặt mục tiêu vô địch nhưng Kiatisuk nói ông biết vì sao mình được mời về. Ảnh: Quang Thịnh.

Đặt mục tiêu là điều quan trọng với một đội bóng và cựu HLV tuyển Thái Lan không bao giờ do dự khi nói về tham vọng AFC Champions League và chức vô địch V.League cho HAGL. Chắc chắn sẽ có một sự so sánh dành cho hai huyền thoại của bóng đá xứ Chùa Vàng ở hai giải đấu hàng đầu Đông Nam Á. Dusit đã vô địch, còn Kiatisuk thì sao?

"Giải đấu mới qua 2 vòng, nên tôi chưa thể nói về tương lai. Nếu HAGL có thể dự AFC Champions League mùa tới, trong trường hợp có cơ hội đối đầu với BG Pathum của Dusit, chắc chắn tôi sẽ rất vui. Nếu điều đó xảy ra, tôi sẽ đánh bại Dusit, nhưng sau trận, chúng tôi sẽ lại ôm nhau và cười đùa", ông Kiatisuk chia sẻ.

Bầu Đức từng chia sẻ với truyền thông về ý định mời Dusit dẫn dắt HAGL trước Kiatisuk. Ở thời điểm đó, Dusit đang làm việc ổn định. "Dusit đang làm tốt ở Thái Lan nên tôi không muốn đảo lộn cuộc sống của anh ấy. Dusit với tôi lạ gì, tôi gọi là cậu ấy sang ngay nhưng lại vướng bận hơn Kiatisuk", ông nói. Tuy nhiên, dù Dusit hay là "Zico Thái", bầu Đức chưa từng đặt mục tiêu vô địch khi mời họ.

Nói với Zing, Kiatisuk bảo: "Tôi không có quá nhiều áp lực, bầu Đức cũng không đặt nặng thành tích vì đây là năm đầu tiên của tôi. Bản thân tôi luôn đặt mục tiêu khi là cầu thủ là ra nước ngoài thi đấu. Giờ tôi là HLV thì tôi cũng muốn những học trò của mình làm được điều đó. Dusit hẹn tôi ở AFC Champions League chứ không sang HAGL".

Còn quá sớm để chờ câu trả lời của Kiatisuk và HAGL khi vào ngày 13/3, HAGL mới thi đấu vòng 3 gặp CLB Bình Định. Trong khi đó, Thai League 1 còn 5 vòng nữa là kết thúc. BG Pathum sẽ gặp Viettel ở AFC Champions League chứ không phải HAGL.

Còn HAGL, nếu muốn tiến ra Champions League châu Á, họ phải vô địch V.League trước đã.

dusit goi kiatisuk tra loi anh 4
Lee Nguyễn nói về bầu Đức sau 10 năm trở lại V.League Lee Nguyễn muốn dành toàn bộ sự tập trung cho CLB TP.HCM, thay vì nhắc về quá khứ khi còn khoác áo HAGL của bầu Đức và HLV Kiatisuk Senamuang.

Ba nữ trợ lý trọng tài sắp thay đổi lịch sử bóng đá Việt Nam

Giải hạng Nhất Quốc gia 2021 nhiều khả năng có sự góp mặt lần đầu tiên của trợ lý trọng tài nữ nếu họ vượt qua được bài kiểm tra thể lực.

Bác sĩ Choi quan tâm chấn thương của Quang Hải

Trong thời gian tới, tiền vệ CLB Hà Nội và tuyển Việt Nam sẽ được bác sĩ Choi Yu-young trực tiếp kiểm tra tình hình chấn thương dây chằng.

'HAGL đá bết bát thế nào, bầu Đức cũng không một lần quát mắng'

"Ngày tôi trở lại, nhiều bạn bè hỏi: Mày gần 40 tuổi, có tất cả rồi, đá nữa để bọn trẻ cười à?”, cầu thủ Việt già nhất V.League Phùng Văn Nhiên bật cười kể lại.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm