Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường Trường Chinh sẽ hết ‘cong’ khi xây xong

UBND Hà Nội khẳng định, hình ảnh “cong ghi đông xe đạp” của đường Trường Chinh sẽ hết khi đoạn đường được thi công xong, dải phân cách được tháo dỡ.

Ngày 18/4, ông Nguyễn Thịnh Thành - Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP. Hà Nội đã có văn bản trả lời những vấn đề liên quan đến con đường “cong” Trường Chinh.

“Cong ghi đông xe đạp” để đảm bảo an toàn giao thông

Ông Thành cho biết, dự án đường Trường Chinh (đường vành đai 2) đã được quy hoạch từ năm 2000. Việc lập, thẩm định và phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 con đường là cụ thể hóa Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt năm 1998; đảm bảo thống nhất và phù hợp với đồ án Quy hoạch chi tiết quận Đống Đa và các quy hoạch chi tiết khu vực đã được phê duyệt.

Quá trình lập, thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 đường Trường Chinh được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật; đáp ứng yêu cầu về quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội.

TP. Hà Nội khẳng định, khi đoạn đường được thi công xong, sẽ không còn những đường cong như thế này. (Ảnh: Quang Trung)

Theo ông Thành, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đến nay các cơ quan, đơn vị và các hộ dân đã đồng ý bàn giao đất để triển khai dự án.

“Hình ảnh dải phân cách và tuyến đường uốn cong đăng trên một số báo và bình luận là “cong ghi đông xe đạp” là do tuyến đường đang thi công, cần phân luồng tạm để đảm bảo an toàn giao thông, khi thi công xong, dải phân cách sẽ được tháo dỡ, hình ảnh con đường sẽ không như vậy”, người phát ngôn của UBND TP. Hà Nội khẳng định.

Đường cong, tiết kiệm gần 200 tỷ đồng

Ông Nguyễn Thịnh Thành cho biết, theo khảo sát, tuyến đường Trường Chinh nếu đi thẳng sẽ phải mở rộng đường về phía Bắc, tổng diện tích đất thu hồi tăng thêm về phía Bắc (thuộc quận Đống Đa, từ hồ Hố Mẻ đến Cống chéo sông Lừ) là hơn 16.000 m2... Do đó, dự toán kinh phí bồi thường tăng thêm khoảng 193 tỷ đồng, 9 cơ quan phải phá dỡ và cấp đất xây trụ sở mới, thêm 11 hộ phải phá dỡ hết nhà cửa, thêm 7 hộ phải GPMB.

Mặt khác, trong quá trình chuẩn bị dự án, Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân đã có góp ý bằng văn bản. Theo Bộ tư lệnh, việc mở rộng xuống phía nam đoạn đường trên không làm ảnh hưởng đến quy hoạch của Quân chủng và các công trình ngầm và nổi của đơn vị.

Người phát ngôn của UBND TP. Hà Nội cho rằng trên cơ sở ý kiến của Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân và khảo sát, đo đạc, thành phố đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh – đoạn từ phố Vương Thừa Vũ đến Ngã Tư Vọng tỷ lệ 1/500. Theo đó, chỉ giới tuyến đường chia làm 3 đoạn: đoạn từ Ngã tư Vọng đến Cống chéo và đoạn từ hồ Hố Mẻ đến Ngã Tư Sở tuyến đi thẳng và mở rộng chủ yếu về phía bắc đường Trường Chinh hiện có.

Nếu thi công đường Trường Chinh như hiện nay, sẽ tiết kiệm được gần 200 tỷ đồng từ tiền GPMB. (Ảnh: Quang Trung)

Riêng đoạn từ Cống Chéo đến hồ Hố Mẻ, tuyến đường được mở rộng chủ yếu về phía nam (phía bắc mở rộng từ mép đường vào 6m, thuộc phần đất của một số cơ quan và gia đình đang quản lý, sử dụng; phía nam mở rộng đủ mặt cắt tuyến đường là 53,5m, thuộc phần đất của quân đội và đất công cộng). Do đó đã tạo ra đường cong kết nối với bán kính R=600 (đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật bán kính tối thiểu R=250).

“Như vậy, chỉ giới đường đỏ được xác định như hiện nay, đảm bảo các yêu cầu cả về kinh tế, xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị và quốc phòng (số tiền GPMB, mức đầu tư dự án, số hộ gia đình và cơ quan bị ảnh hưởng bởi dự án ít hơn so với phương án đường đi thẳng, hạ tầng kỹ thuật đô thị khu vực được đảm bảo)”, ông Thành cho hay.

Đường Trường Chinh, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng có chiều dài toàn tuyến khoảng 2.000m, chiều rộng ngang đường 53,5 - 57,5m, kết nối hai dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Đó là Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Ngã Tư Sở (hoàn thành tháng 10/2002) và Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Ngã Tư Vọng (hoàn thành tháng 5/2005).

Đến nay công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, các cơ quan, đơn vị và các hộ dân đã đồng ý bàn giao đất để triển khai dự án. Tuyến đường đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015, riêng đoạn đường từ hồ Hố Mẻ đến Cống Chéo sông Lừ sẽ hoàn thành vào quý I/2015.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm