Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân phản bác Thanh tra Chính phủ về đường Trường Chinh

Trái với khẳng định của Thanh tra Chính phủ, một số hộ dân khẳng định, nhiều năm qua họ đã có đơn thư tố cáo về việc "nắn cong" đường Trường Chinh (Hà Nội).

Ngày 11/4, trong cuộc họp báo quý I/2014 của TTCP, ông Trần Đức Lượng - Phó Tổng TTCP khẳng định, cơ quan này chưa nhận được lá đơn nào của người dân "tố" đường Trường Chinh bị nắn cong. Thay vào đó, họ chỉ nhận được đơn thư dưới dạng khiếu nại về những chính sách đền bù lợi giải phóng mặt bằng, liên quan đến lợi ích của người dân.

Cận cảnh khúc cong uốn lượn ở đường Trường Chinh

Nhìn từ trên cao tuyến đường có kinh phí hơn 2500 tỷ đồng đang thi công trở nên ngoằn ngoèo như một con sông. Các phương tiện đi qua đây phải đánh tay lái để rẽ liên tục.

Tuy nhiên, tiếp xúc với nhiều hộ dân sống tại đường Trường Chinh (thuộc tổ 40 phường Khương Thượng, quận Đống Đa), thông tin mà phóng viên Zing.vn thu nhận hoàn toàn ngược lại. Thời gian qua, các hộ dân nơi đây đã gửi đi rất nhiều đơn thư, trong đó có gửi cho cả TTCP cũng như cá nhân Tổng TTCP. Bản sao các lá đơn kiến nghị, khiếu nại cũng như xác nhận chuyển đơn của bưu điện đều được họ giữ lại.

Lá đơn kiến nghị TTCP về việc nắn đường Trường Chinh được gửi từ tháng 12/2012.
Đại tá Nguyễn Tâm Trinh, nguyên Phó Tư lệnh Binh chủng Rada (Quân chủng Phòng không - Không quân) cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc về đường cong vô lý này. Bức xúc hơn nữa khi những người có thẩm quyền lại dám phát ngôn đó chỉ là một đường cong mềm mại".

Theo đại tá Trinh, suốt 3 năm qua, họ đã làm đơn gửi đi khắp nơi, thậm chí gửi cho cả Chủ tịch nước, Tổng bí thư, các Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND, HĐND TP. Hà Nội, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và các sở, các ngành, các quận liên quan. Trong số đơn thư đó, đã có những đơn thư gửi cho TTCP và Tổng TTCP. Nội dung đơn nói rõ kiến nghị cả về viêc đền bù chưa thỏa đáng và việc đường Trường Chinh bị uốn cong.

Đơn kiến nghị được gửi đi rất nhiều nhưng không thấy hồi âm.

"Không hiểu vì sao mà mới đây, bên TTCP lại bảo chưa nhận được bất cứ đơn thư nào của người dân về việc nắn cong con đường?”, đại tá Trinh nói.

Cũng theo ông, có những đơn thư gửi đi mãi mà không có hồi âm, thì lần đầu người dân làm theo kiểu đơn kiến nghị, sau đó không được trả lời thì họ làm thành đơn khiếu nại, đến khi không có bất cứ hồi âm gì, những người dân làm thành đơn tố cáo. Dù gửi đi rất nhiều, câu trả lời cho đến nay những người dân nơi đây vẫn chưa nhận được. Duy chỉ có 2 lần Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội và Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội là có trả lời nhưng chưa thỏa đáng. 

Trong cuộc họp giao ban Thành ủy ngày 8/4, Phó giám đốc Sở QHKT Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định, đoạn cong của đường Trường Chinh chỉ đơn giản là "đường cong xử lý đầy kỹ thuật, cho giao thông êm thuận", là "đường cong mềm mại" và “hoàn toàn chấp nhận được”. 

Tuy nhiên, theo kiến trúc sư Nguyễn Quang Minh (nguyên Vụ phó Quy hoạch Kiến trúc – Bộ Xây dựng), đường vành đai là xương sống quan trọng của cả hệ thống giao thông. Việc bẻ cong đường Trường Chinh không chỉ là làm sai quy hoạch, trái với quyết định 108 mà Thủ tướng đã ký, mà nó còn tạo ra sự phức tạp trong việc kết nối hạ tầng, không đạt được chủ trương đầu tư và quy hoạch theo tiêu chuẩn của con đường vành đai – trục xương sống quan trọng của một đô thị đặc biêt, đồng thời làm phát sinh chi phí cả nghìn tỷ đồng vì phải bồi thường cho việc giải phóng mặt bằng.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm