Ngày 15/10, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) ban hành Thông báo kết luận phiên họp của Hội đồng Thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Tốc độ thiết kế lên tới 350km/h trong việc khai thác tàu hàng container. Ảnh: AI. |
Bộ KH-ĐT cho biết, ngày 4/10 đã nhận hồ sơ dự án của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong đó có một số thay đổi so với nội dung đã trình và được Hội đồng Thẩm định nhà nước cho ý kiến.
Cụ thể, phương thức vận tải chuyển từ vận tải hành khách sang vừa vận tải hành khách vừa chở hàng hóa; tải trọng trục nâng từ 17 tấn/trục thành 22,5 tấn/trục; tổng mức đầu tư nâng từ 58 tỷ USD thành 67,34 tỷ USD; phương thức đầu tư chuyển từ đầu tư theo phương thức hợp tác công tư (PPP) sang đầu tư công; tiến độ đầu tư giảm 10 năm; bổ sung các cơ chế đặc biệt.
Hội đồng Thẩm định nhà nước đề nghị Bộ GTVT:
Về hướng tuyến, vị trí của nhà ga, phải giải trình rõ việc tiếp thu chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, đặc biệt là các yếu tố kỹ thuật hướng tuyến phải thẳng nhất có thể để giảm chi phí (đặc biệt là tuyến qua Nam Định); thuận tiện liên kết hành lang Đông - Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia.
Về tốc độ khai thác, thuyết minh kỹ các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường với tốc độ thiết kế 350km/h trong việc khai thác tàu hàng container.
Tăng cường khả năng nội địa hóa, làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao.
Báo cáo kết quả thẩm định của Hội đồng sẽ được Chủ tịch Hội đồng ký trình Chính phủ ngày 17/10 tới.
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.