Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường pitch sôi động tại SEA Games 31

Bộ môn điền kinh có sự tranh tài khốc liệt khi quy tụ những tên tuổi nổi bật nhất của khu vực Đông Nam Á.

Được mệnh danh là bộ môn nữ hoàng của thể thao, điền kinh mang đến sức hấp dẫn lớn với nhiều nội dung tranh tài. Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tổ chức ở Việt Nam chứng kiến sự quy tụ của nhiều tên tuổi hàng đầu trong khu vực, nhất là các vận động viên (VĐV) từ Thái Lan hay Philippines.

Sự khốc liệt của điền kinh

Điền kinh là bộ môn được các quốc gia đầu tư mạnh. Tại SEA Games 31, rất nhiều bất ngờ được tạo ra từ các VĐV quốc tế, đặc biệt là những gương mặt đến từ Thái Lan, Singapore.

Trong nhiều ngày so tài, cái tên khiến khán giả thích thú và hồi hộp theo dõi là Puripol Boonson. Thần đồng 16 tuổi của xứ sở chùa vàng đã tạo nên không ít bất ngờ khi xuất sắc giành HCV cự ly chạy 100 m và 200 m nam trong lần đầu tiên tham dự đại hội thể thao lớn nhất khu vực.

Với thành tích 20 giây 37, Puripol Boonson cũng ghi tên vào lịch sử khi phá kỷ lục tồn tại 23 năm của đại hội ở nội dung 200 m nam môn điền kinh. Đây cũng là kết quả nằm trong top 10 tốt nhất lịch sử điền kinh thế giới ở lứa tuổi U18.

Vitatree Glucosamine 1500 Plus Shark Cartilage anh 1

Ngôi sao 16 tuổi người Thái Lan phá kỷ lục SEA Games tồn tại suốt 23 năm. Ảnh: Thuận Thắng.

Đồng đội Boonson cũng mang về cho đoàn thể thao Thái Lan 10 HCV ở các nội dung khác của điền kinh tại đại hội lần này. Nổi bật nhất là tấm huy chương chạy 4x400 m tiếp sức nam. Cùng với Việt Nam, điền kinh xứ chùa vàng là cái tên dẫn đầu khu vực, tạo nên cuộc đua song mã khiến nhiều người mong chờ.

Bên cạnh những cái tên được mong chờ, nhiều VĐV cũng tạo ấn tượng khi đạt thành tích tốt trong kỳ đại hội năm nay. Nổi bật là Felisberto de Deus, anh trở thành người đầu tiên mang huy chương về cho điền kinh Timor Leste, đất nước với khoảng 1,3 triệu dân. Felisberto de Deus đã về nhì ở 2 nội dung là chạy 5.000 m nam và chạy 10.000 m nam.

Vitatree Glucosamine 1500 Plus Shark Cartilage anh 2

Chàng trai 23 tuổi vui mừng khi lập được kỳ tích và mang về tấm huy chương quý giá cho điền kinh nước nhà. Ảnh: Thảo Thu.

Nhiều chuyên gia đánh giá Felisberto de Deus tạo được thành tích tốt bất chấp điều kiện tập luyện, cơ sở vật chất ở Timor Leste còn thiếu thốn. Với những sải bước mạnh mẽ, thể lực duy trì dồi dào, Felisberto de Deus được nhiều người dự đoán tạo dấu ấn và mang về thành công cho điền kinh Timor Leste trong tương lai.

Bệ phóng thành công của các VĐV điền kinh

Ngoài nội dung đa dạng, điền kinh còn được khán giả yêu thích bởi có thể trực tiếp chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các VĐV có thành tích, thể trạng nổi bật trong khu vực. Sự dẻo dai, bền bỉ cũng như thể trạng vượt trội ấy không đến ngày một ngày hai.

Để theo đuổi những môn thể thao có tính cạnh tranh cao, khắc nghiệt, VĐV phải có sự khổ luyện không ngừng nghỉ, luôn giữ cơ thể đạt trạng thái tốt nhất, đặc biệt là đảm bảo hạn chế các chấn thương, va chạm khi tập luyện, thi đấu.

Vitatree Glucosamine 1500 Plus Shark Cartilage anh 3

Các VĐV điền kinh luôn ưu tiên “bảo dưỡng” xương khớp trước các giải đấu lớn. Ảnh: Thuận Thắng.

Với những môn đòi hỏi sức khỏe vượt trội như chạy nước rút, chạy vượt rào, nhảy xa, nhảy cao,... VĐV cần “bảo dưỡng” kỹ lưỡng về xương khớp, phải có lịch tập luyện cơ, sụn khớp phù hợp. Đối với các khu vực nhạy cảm, dễ chấn thương như đầu gối, mắt cá chân, bàn chân,… việc luôn theo dõi sát sao, có phác đồ sức khỏe hay chế độ dinh dưỡng đặc biệt là điều VĐV lẫn HLV luôn ưu tiên.

Riêng với những nội dung nghiêng về sức bền như chạy cự ly dài, marathon, các môn phối hợp,… VĐV cần đảm bảo sự dẻo dai khi hoạt động với tần suất dày đặc, cường độ mạnh trong thời gian dài.

Vitatree Glucosamine 1500 Plus Shark Cartilage anh 4

Màn tranh tài trên đường pitch được nhiều khán giả quan tâm. Ảnh: Hoàng Hà.

Với từng nhu cầu, thể trạng VĐV, chuyên gia dinh dưỡng và đội ngũ y tế sẽ có chế độ dinh dưỡng dành riêng cho họ. Các loại thực phẩm ăn uống hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến phong độ của VĐV, nên việc đầu tư bổ sung đầy đủ năng lượng và dưỡng chất được nghiên cứu khá kỹ.

Để bảo vệ cơ xương, sụn khớp, VĐV cũng cần bổ sung dưỡng chất phù hợp, trong đó glucosamine - một trong những phần tử quan trọng - được nhiều chuyên gia khuyến khích. Hoạt động dựa trên cơ chế hỗ trợ xây dựng tế bào và cấu trúc mô, glucosamine đóng vai trò lớn trong phát triển và duy trì sự khỏe mạnh của xương, sụn khớp.

Vitatree Glucosamine 1500 Plus Shark Cartilage anh 5

Xương khớp được bảo vệ nhờ bổ sung dưỡng chất đúng lúc, hợp lý.

Dưỡng chất này được cơ thể con người tổng hợp tự nhiên, song VĐV hay người chơi thể thao cũng bổ sung glucosamine thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày với thực phẩm và sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Vitatree Glucosamine 1500 plus Shark Cartilage có thành phần chính là glucosamine và sụn cá mập phù hợp để các VĐV bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày, nhằm duy trì dưỡng chất thiết yếu mà xương khớp, sụn khớp cần. Khi xương khớp chắc khỏe, VĐV có thể yên tâm thi đấu và mang lại thành tích cao trên những đường pitch.

Zing News phối hợp Vitatree - thương hiệu sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Australia - thực hiện tuyến nội dung "Xương chắc khớp khỏe, thể thao vui vẻ", đề cao việc quan tâm sức khỏe xương khớp trong thi đấu, luyện tập thể thao.

Vitatree hiện có hơn 40 sản phẩm được nhập khẩu chính hãng và phân phối tại thị trường Việt Nam. Trong đó, Vitatree Glucosamine 1500 plus Shark Cartilage là sản phẩm giúp bổ sung glucosamine hỗ trợ duy trì sức khỏe xương khớp và chức năng sụn khớp. Vận động viên, người chơi thể thao sẽ giảm thiểu được nguy cơ, dễ dàng hồi phục chấn thương khi có hệ xương khớp khỏe mạnh.

Độc giả có thể tìm hiểu thêm về sản phẩm tại đây. Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Vì sao vận động viên cần khóa học tăng cơ, kéo giãn khớp?

Thực hiện các bài giãn cơ khớp trước và sau khi luyện tập, thi đấu là điều bắt buộc đối với vận động viên chuyên nghiệp, nhằm cải thiện thành tích, hạn chế chấn thương.

Cầu thủ bóng đá ngày càng chuộng thân hình cơ bắp

Sở hữu cơ bắp rắn chắc và hình thể lý tưởng, cầu thủ có thế mạnh trong những pha tranh chấp.

Bảo vệ sức khỏe cơ xương khớp bằng 5 bài tập ‘làm nóng’

Sợ không đủ thời gian luyện tập, nhiều người muốn bỏ qua phần khởi động và bắt đầu ngay với bài tập của mình. Nhưng làm như vậy có thể gây nguy hiểm cho hệ cơ xương khớp của bạn.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Cơ Thụy

Bạn có thể quan tâm