Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường băng ở Gạc Ma có thể dẫn tới vùng phòng không

Việc Trung Quốc xây dựng đường băng trên đảo Gạc Ma của Việt Nam có thể là bước đầu tiên trong kế hoạch thiết lập một vùng nhận dạng phòng không tại Biển Đông.

Ông Peter Paul Galvez, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines khẳng định Trung Quốc “tiếp tục các hoạt động khai thác và vận chuyển vật liệu” tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và lưu ý rằng, diện tích đất mà Trung Quốc khai thác tại đảo Gạc Ma có thể lên tới 31 ha – phù hợp với kích thước của một đường băng. 

ức ảnh cho thấy việc san lấp đang được tiến hành trên một quy mô lớn. Ảnh: AFP.
Bức ảnh cho thấy  Tung Quốc đang tiến hành việc san lấp trên một quy mô lớn tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

“Nếu thực sự đây là một đường băng, chắc chắn đó sẽ là mối quan ngại lớn về an ninh”, tờ Interaksyon của Philippines dẫn lời ông Galvez cho hay.

Khi phóng viên hỏi liệu việc xây dựng đường băng có phải là bước đầu trong kế hoạch của Bắc Kinh nhằm thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông hay không, ông Galvez đáp: "Điều đó là có thể". 

Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ năm 1988.

Cuối năm 2013, Bắc Kinh tuyên bố thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông, bao trùm chuỗi đảo tranh chấp với Nhật Bản là Senkaku/Điếu Ngư. Theo quy định của ADIZ, tất cả các máy bay nước ngoài đi khu vực phải báo cáo trước với Trung Quốc. Quyết định này làm dấy lên sự phản đối kịch liệt của Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Cuối tháng 2/2014, tờ Asahi Shimbun của Nhật đưa ra cảnh báo về kế hoạch xây dựng vùng ADIZ của Trung Quốc tại khu vực này. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bác bỏ.

Philippines tố Trung Quốc xây đường băng trên đảo Gạc Ma VN

Hôm 14/5, Philippines cáo buộc Trung Quốc cải tạo đất và vận chuyển vật liệu tại đảo Gạc Ma của Việt Nam để chuẩn bị cho việc xây dựng một đường băng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm