Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường băng Nội Bài rạn nứt, có thể phải dừng khai thác bất cứ lúc nào

Đường băng Nội Bài đang hư hỏng với những vệt lún rộng 1 m, nhiều vị trí nứt vỡ, xô lệch. Ở các mép đường có hiện tượng phụt bùn mỗi khi máy bay lăn qua.

Thông tin với Zing.vn, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết đường băng sân bay Nội Bài đang phát sinh nhiều hư hỏng do tần suất đón máy bay quá lớn. 

Một năm trước, tình trạng xuống cấp ở đây từng được phản ánh, nhưng đến nay đường băng không được cải thiện mà còn phát sinh nhiều loại hư hỏng mới.

Đóng cửa đường lăn vì hư hỏng quá lớn

Cụ thể, bề mặt đường băng 1A xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh sau máy bay từ đầu 11L đến đường lăn S3 (nhiều nhất trong phạm vi 600 m từ đầu thềm 11L). Mỗi vệt lún rộng 1 m, cách tim đường về mỗi bên từ 4,5-5 m. Đoạn đường băng gần đó xuất hiện tình trạng nứt dọc tim, với khe nứt 1 mm, dài 30-50 cm ngắt quãng.

duong bang san bay Noi Bai xuong cap anh 1
Vết hằn lún mặt đường băng (rộng 1 m) tại vị trí bánh máy bay thường xuyên lăn qua. 

Đường băng 1B xuất hiện nhiều điểm nứt vỡ. Đặc biệt là tình trạng phụt bùn khi chịu áp lực của máy bay đi qua. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún; một số khác vị trí độ lệch giữa 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3 cm (tại giao điểm với đường lăn S7 và sân quay đầu Tây).

Tình trạng trên cũng xuất hiện tại các đường lăn (đường dẫn từ bãi đỗ ra đường băng) có kết cấu bê tông nhựa. Khu vực sửa chữa bê tông nhựa tại đường lăn S3, được đưa vào khai thác từ tháng 8/2018 đến nay đã bị hư hỏng trở lại do nền yếu.

Ngày 9/8, Sân bay Nội Bài và Cảng vụ hàng không miền Bắc đã phải lập biên bản đóng cửa dừng khai thác đường lăn S3, vì không đảm bảo an toàn cho tàu bay lăn qua. Sau một tuần khắc phục tạm thời, tính đến ngày 19/8, đường lăn S3 đã được khai thác trở lại nhưng ở mức độ hạn chế.

Khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phụt bùn tại khu vực đường lăn S1 (đoạn từ S7 đến sân quay đầu Tây), khu vực trên đường lăn S2, đường lăn S3 và các khu vực khác.

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết các hạng mục đầu tư và sửa chữa tài sản khu bay đều đang tạm dừng do vướng mắc về cơ chế. Do vậy, sân bay Nội Bài chỉ có thể thực hiện công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên và khắc phục sự cố của hệ thống đường băng.

"Đây chỉ là giải pháp sửa chữa tạm thời, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay. Thậm chí phải dừng khai thác bất cứ lúc nào do không đảm bảo an toàn, gây ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ tại 2 đường CHC và các đường lăn nối", lãnh đạo sân bay nói.

Các chuyên gia lo ngại nếu không sửa chữa triệt để, các vị trí hư hỏng ở đường băng sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, thậm chí có thể dẫn tới những tai nạn thảm khốc. 

Sửa chữa tạm vì thiếu cơ chế đầu tư

Lãnh đạo sân bay Nội Bài cho biết sản lượng bay tại đây đang ngày càng tăng, có thời điểm số chuyến bay cất và hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ, trong khi năng lực khai thác chỉ là 37 chuyến/giờ. Tần suất máy bay tăng dần tỷ lệ thuận với mức độ hư hỏng mặt đường băng.

Các loại máy bay thương mại (đặc biệt là máy bay có trọng tải lớn) gia tăng đã dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp với mức độ, mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng. "Với tần suất bay ngày càng gia tăng như hiện nay thì việc dừng khai thác để sửa chữa lớn, sửa chữa tổng thể ngày càng khó khăn", lãnh đạo sân bay Nội Bài nhận định.

Đơn vị này kiến nghị cơ quan chức năng cho phép tiến hành sửa chữa lớn càng sớm càng tốt đường băng 1A (phạm vi 600 m đầu 11L), một số khu vực trên đường băng 1B và các đường lăn S7, S3, S2 và S1 khu vực sân quay đầu phía tây.

Bên cạnh đó, cần xem xét, sớm giải quyết vướng mắc về cơ chế vốn đối với tài sản khu bay để tăng tính chủ động, đẩy nhanh việc đầu tư, sửa chữa các dự án trọng điểm (hiện nay ACV là đơn vị khai thác khu bay nhưng cơ chế không cho phép tự ý đầu tư xây dựng).

Trước đó, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình đã yêu cầu sớm xử lý vướng mắc cơ chế liên quan đến hạ tầng khu bay. Phó thủ tướng cho rằng vấn đề khó khăn không phải ở nguồn vốn mà nằm ở cơ chế.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từ chối đề cập đến tình trạng đường băng xuống cấp với lý do "đường băng là tài sản Nhà nước". Tuy nhiên, đơn vị này khẳng định ACV vẫn phải đảm bảo an toàn bay tuyệt đối.

Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài có công suất thiết kế 25 triệu lượt khách/năm, nhưng con số thực tế đã đạt 26,1 triệu lượt. Cảng này cũng có kế hoạch gia tăng công suất thiết kế lên 40 triệu lượt, nhưng thời gian dự kiến hoàn thành phải đến 2020-2023.

Sân bay có 2 đường băng chạy song song. Cũng giống như Tân Sơn Nhất, vị trí 2 đường băng quá gần nhau nên không thể cho 2 máy bay cùng cất/hạ cánh độc lập. Hai đường băng này đang được sử dụng luân phiên, các hướng cất - hạ cánh tại mỗi đường băng cũng thường xuyên thay đổi tùy thuộc vào hướng gió.

Dù lưu lượng hành khách không lớn bằng sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài vẫn có vị trí đặc biệt quan trọng vì nằm giữa thủ đô. Bên cạnh những chuyến máy bay thương mại cỡ lớn, đây cũng là sân bay phải đón nhiều chủng loại máy bay đặc biệt như C-130, Air Force One,...

Tháng 4/2019, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty ADP Ingénierie (ADPi - Pháp) ký bản ghi nhớ hợp tác dự án nghiên cứu phương án mở rộng và lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

duong bang san bay Noi Bai xuong cap anh 7
Toàn cảnh đường băng sân bay Nội Bài. Ảnh: Google Maps.

Lo ngại thảm họa khi đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất nứt vỡ

Các chuyên gia lo ngại nếu không sửa chữa triệt để, vết nứt ở đường băng sân bay có thể dẫn tới thảm họa. Trong khi đó, việc cải tạo chưa thể tiến hành vì thiếu vốn.








Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm