Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đười ươi phát khóc trong sở thú vì cô đơn giữa phong tỏa

Mykhailo Pinchuk đi dạo một vòng trong sở thú không một bóng du khách, vỗ về những con thú và tiếp tế chút thức ăn.

Sở thú đã ngừng đón khách tới thăm từ hồi tháng 3 khi giới chức trách Ukraine áp đặc lệnh phong tỏa quốc gia để khống chế sự lây lan của virus corona chủng mới.

Pinchuk cho biết những con vật trong sở thú sinh ra trong môi trường nuôi nhốt và đã quen với sự hiện diện thường xuyên của con người. Vậy nên, sống trong tình trạng phong tỏa, chúng đang trở nên cô đơn. Một số con đười ươi thậm chí còn khóc trong chuồng, Pinchuk nói với Reuters.

“Ngay cả những động vật móng guốc... cũng lao về phía tôi khi tôi bước qua chuồng. Chúng vươn cổ qua những cái lỗ trên hàng rào để xem ai đang tới, và muốn tôi tiến gần hơn để cho chúng ăn”, Pinchuk kể lại.

co don trong phong toa anh 1

Sư tử trắng trong sở thú tư nhân có tên "12 tháng" ở Demydiv, Ukraine. Ảnh: Reuters.

“Chúng không hiểu chuyện gì đang xảy ra khi tình hình thay đổi. Chúng quen với cuộc sống trước đây, chúng vui thú với sự có mặt của con người”.

Sở thú này nằm ở làng Demydiv, cách thủ đô Kyiv khoảng 40 km, đang rơi vào tình trạng gần như cạn tiền và không thể trang trải các hóa đơn cần thiết để duy trì điều kiện thích hợp cho các con vật ở đây, theo lời Pinchuk.

Các nhân viên tại sở thú đã phải điều chỉnh chế độ ăn cho các con vật. Hàng chục con sư tử không còn được phục vụ thịt bò và thịt lợn đắt tiền như trước đây, thay vào đó chúng phải ăn thịt gà để cầm cự qua ngày. Trong khi đó, những con khỉ không còn được ăn những trái cây khoái khẩu như xoài hay dứa (thơm), thay vào đó là táo.

Anh Pinchuk cho biết đang nỗ lực hối thúc các mạnh thường quân quyên góp cho sở thú vốn là nhà của khoảng 400 động vật, bao gồm cả hải cẩu, hà mã và hươu cao cổ. Trong số 70 nhân sự của sở thú, chỉ còn 20 người bám trụ với mức lương tối thiểu.

“Nhiều người không hình dung được việc duy trì một sở thú. Đôi khi người ta tưởng rằng nó cũng giống như nuôi chó hay mèo, chỉ khác là trong sở thú có nhiều động vật”, Pinchuk trải lòng.

“Thế nhưng, thực tế không phải như vậy. Có những con vật ăn hơn 100 kg thức ăn mỗi ngày. Riêng thực phẩm, chúng tôi phải chi hơn 500.000 hryvnia (18.650 USD) mỗi tháng”.

Chính phủ Ukraine dự kiến dỡ bỏ một số giới hạn phong tỏa vào ngày 11/5 nhưng Pinchuk không chắc liệu sở thú, đang chuẩn bị kỷ niệm 5 năm thành lập, có được phép mở cửa trở lại hay không.

Sư tử tấn công người huấn luyện ngay giữa rạp xiếc ở Ai Cập Vụ việc xảy ra vào ngày 27/3 tại một rạp xiếc thú ở Ai Cập. Sau khi va chạm với một con sư tử khác thì con sư tử bất ngờ tấn công người huấn luyện khiến khán giả hoảng hốt.

Thêm 4 con hổ, 3 con sư tử dương tính với virus ở Mỹ

Những con vật này đã bị ho và kết quả xét nghiệm cho thấy chúng dương tính với virus corona. Trước đó, một con hổ cái 4 tuổi ở sở thú Bronx cũng dương tính với Covid-19.

Thế giới ở nhà chống dịch, đàn sư tử vô tư nằm ngủ giữa đường

Tại công viên quốc gia Kruger (Nam Phi), nhiều động vật hoang dã ung dung tận hưởng không gian yên bình khi vắng bóng con người.

Hương Hảo

Bạn có thể quan tâm