Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng Zalo triển khai hành chính công 'không giấy tờ' tại Vĩnh Phúc

Zalo cùng với công nghệ đã được ứng dụng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc tạo ra một quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết thủ tục hành chính mà không cần in ấn.

Ngày 1/11, Vĩnh Phúc khai trương ứng dụng Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với cấp phát chữ ký số cho công chức và lắp đặt thiết bị bàn ký điện tử cho người thực hiện dịch vụ công, việc triển khai Zalo này giúp hoàn thiện qui trình hành chính “không giấy tờ” cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Vĩnh Phúc có thể xem là tỉnh tiên phong của cả nước triển khai thành công mô hình này, đóng góp quan trọng vào mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, chính phủ số của Việt Nam.

Trung tam Hanh chinh cong tinh Vinh Phuc anh 1
Ông Lê Duy Thành, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc, và các đại biểu bấm nút khai trương ứng dụng Zalo trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc.

Khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Trung tâm hành chính công chỉ cần ký xác nhận trên bàn ký điện tử. Giấy “Tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả” kèm theo chữ ký của người dân và cán bộ công chức sẽ được gửi trực tiếp qua Zalo.

Xuyên suốt quá trình xử lý thủ tục hành chính, tình trạng hồ sơ sẽ được cập nhật trên tin nhắn Zalo để công dân tiện theo dõi. Đến ngày trả kết quả, người dân mang điện thoại có “Giấy hẹn Zalo” đến và xuất trình tại cơ quan nhà nước.

Cán bộ hành chính công sẽ quét QR để trả kết quả cho người dân. Lúc này, người dùng tiếp tục dùng bàn ký số để xác nhận kết quả. Kết quả sau khi có xác nhận của người dân sẽ được đưa vào hệ thống để lưu trữ, thay cho văn bản giấy.

Trung tam Hanh chinh cong tinh Vinh Phuc anh 2
Công dân ký trên bàn ký điện tử và nhận “Giấy Tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả” qua tin nhắn Zalo.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Duy Thành, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết qua thời gian triển khai và thử nghiệm, giải pháp tích hợp chữ ký số - bàn ký điện tử - Zalo đã chứng minh được tính hiệu quả. Với những thao tác thực hiện đơn giản nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, các chi phí về in ấn đều được giảm thiểu và việc lưu trữ, phân loại dữ liệu trở nên dễ dàng hơn.

“Không những thế, việc triển khai hành chính công không giấy tờ còn giúp tiết kiệm thời gian đi lại của người dân doanh nghiệp”, ông Thành cho biết thêm.

Đối với cán bộ Trung tâm hành chính, việc số hóa này sẽ giúp trả kết quả nhanh hơn. Trong trường hợp trả kết quả cho nhiều mã hồ sơ, chỉ cần quét một mã QR duy nhất thay vì mất nhiều thời gian tìm kiếm như trước đây.

Về phía người dân, ngoài việc tiết kiệm thời gian đi lại, thì việc nhận kết quả trên Zalo cũng giúp giảm thiểu việc thất lạc hoặc hư hỏng giấy hẹn.

Trung tam Hanh chinh cong tinh Vinh Phuc anh 3
Quét mã QR để sử dụng nhiều tính năng tại Zalo “TT Phục vụ HCC Vĩnh Phúc”.

Bên cạnh ứng dụng Zalo vào việc xây dựng qui trình hành chính công không giấy tờ, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc còn thông qua Zalo nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ Hành chính.

Vào 20h hàng ngày, OA Hành chính công sẽ gửi tin nhắn Zalo, mời đánh giá mức độ hài lòng tới công dân. Bộ câu hỏi khảo sát gồm 9 câu, đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công. Kết quả khảo sát được tổng hợp và chiếu trên màn hình tại Trung tâm Hành chính công.

Hải Phòng tập huấn tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính qua Zalo

Thông qua ứng dụng Zalo, chính quyền Hải Phòng mong muốn phục vụ được nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên điện thoại di động của người dân.

Bạn có thể quan tâm