Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng vì sợ hãi mà né tránh thay đổi

Cuộc sống có thể trở nên rất nhàm chán nếu bạn không làm bất kỳ điều gì đó theo cách khác đi. Đôi khi bạn phải sẵn sàng thay đổi, ngay cả khi không muốn.

Một người đơn giản quyết định giữ mọi thứ tầm thường và bình lặng nhất có thể thường sẽ khó trải nghiệm được một cuộc sống trọn vẹn, và dễ trở nên muộn phiền, trì trệ.

Tác hại của việc né tránh thay đổi

Bạn sẽ không học được điều gì mới. Thế giới luôn thay đổi, dù có bạn hay không. Đừng nghĩ rằng lựa chọn không thay đổi của bạn sẽ ngăn được những người khác thay đổi. Bạn sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau “hít khói” nếu chọn làm mọi thứ, từ nay đến cuối đời, chẳng có chút gì khác đi.

Cuộc sống của bạn có thể sẽ chẳng khá hơn. Nếu bạn không thay đổi, bạn không thể khiến cho cuộc sống của mình khá lên. Nhiều vấn đề đang chờ đợi được giải quyết đòi hỏi bạn phải làm điều gì đó theo cách khác chứ không thể dùng mãi cách cũ được, bởi chính cách làm cũ đã khiến bạn lâm vào tình trạng bức bối và rắc rối như hiện tại.

13 dieu nguoi co tinh than thep khong lam anh 1

Sách 13 điều người có tinh thần thép không làm. Ảnh: Saigonbooks.

Bạn sẽ không thách thức bản thân dám thay đổi và phát triển những thói quen lành mạnh hơn. Rất dễ tiêm nhiễm những thói quen xấu, nhưng phá bỏ những thói quen xấu lại đòi hỏi bạn phải sẵn lòng thử điều mới mẻ.

Những người khác sẽ vượt qua bạn. “Chồng tôi không còn là người đàn ông mà tôi đã cưới ba mươi năm về trước”, tôi thường xuyên nghe những lời tương tự tại văn phòng của mình, và phản ứng của tôi thường là: “Mong rằng mọi sự đúng là như vậy”. Tôi hy vọng mọi người đều phát triển và thay đổi sau khoảng thời gian ba mươi năm đó. Nếu bạn không sẵn sàng thách và cải thiện bản thân, những người xung quanh có thể sẽ chán ngán bạn luôn.

Bạn càng trì hoãn lâu thì sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn. Bạn nghĩ phương án nào dễ hơn: bỏ thuốc lá sau điếu đầu tiên hay sau hai mươi năm hút thuốc? Bạn càng giữ lâu thì càng khó lòng bỏ đi một số thói quen. Và bạn trì hoãn thay đổi càng lâu thì sự thay đổi càng khó xảy ra.

Phương pháp để từng bước thay đổi bản thân

Tạo ra một danh sách những điểm tốt trong việc giữ nguyên mọi thứ như cũ cùng những điểm không tốt của việc đó. Sau đó, bạn hãy lập một danh sách những kết quả có thể xảy ra, cả tốt và xấu, của việc thay đổi.

Bạn đừng đơn giản đưa ra quyết định chỉ dựa trên con số chênh lệch trong so sánh những điểm ưu-nhược này mà thay vào đó, hãy nghiên cứu danh sách. Bạn hãy đọc đi đọc lại nhiều lần và nghĩ về những kết quả có thể xảy ra của việc thay đổi so với việc giữ nguyên mọi việc như cũ.

13 dieu nguoi co tinh than thep khong lam anh 2

Ảnh minh họa. Nguồn: Doanhnhansaigon.

Không cần thiết phải thay đổi chỉ để cho có thay đổi. Việc chuyển đến một ngôi nhà mới, bắt đầu một mối quan hệ mới, hoặc chuyển việc, bản thân chúng không liên quan đến khả năng làm tăng sức mạnh tinh thần cho bạn.

Thay vào đó, quan trọng là bạn cần lưu tâm đến những lý do vì sao mình lại muốn thay đổi để có thể xác định xem liệu thay đổi đó sau cùng có đem lại điều tốt nhất cho bạn hay không.

Nếu bạn vẫn còn mâu thuẫn, hãy tự tạo nên một thử nghiệm hành vi nào đó. Trừ khi bạn đang phải đối mặt với một thay đổi toàn diện, bằng không hãy thử làm việc gì đó mới mẻ trong một tuần. Sau một tuần hãy đánh giá sự tiến bộ và động lực của mình, quyết định xem bạn có muốn tiếp tục thay đổi hay không.

Hãy chú ý đến cả những cảm xúc có khả năng ảnh hưởng đến quyết định của bạn.

Một khi xác định được cảm xúc của mình, bạn sẽ có thể quyết định liệu việc hành động đi ngược lại với những cảm xúc đó có hợp lý hay không.

Đừng để cho cảm xúc quyền quyết định cuối cùng. Đôi khi bạn phải sẵn sàng thay đổi, ngay cả khi không muốn. Hãy cân bằng giữa cảm xúc và suy nghĩ lý trí. Nếu bạn sợ việc làm điều gì đó mới mẻ và nó không thật sự tạo nên khác biệt lớn đối với cuộc sống của bạn, bạn có thể quyết định không đáng để bản thân phải trải qua những căng thẳng của việc thay đổi.

Nhưng nếu bạn có thể bằng lý trí, nhận ra được rằng thay đổi có thể là tốt nhất đối với bạn về lâu về dài, thì việc chịu đựng chút khó chịu ban đầu có thể là hợp lý và đúng đắn.

Ngừng than thân trách phận để tiến về phía trước

Học cách biết ơn đòi hỏi phải nỗ lực, nhưng không phải khó. Bất cứ ai cũng có thể học hỏi và rèn luyện để luôn cảm thấy biết ơn.

Amy Morin / Saigon Book

SÁCH HAY