Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng trách trọng tài hay Real, Bayern đã tự thua

Bayern Munich một lần nữa gục ngã trước Real Madrid theo cách khá tức tưởi. Nhưng trước tiên, Hùm xám nên tự trách mình thay vì đổ lỗi cho một bàn tay vô hình nào đó.

Highlights 3D Real 4-2 Bayern Munich Cristiano Ronaldo tỏa sáng trong trận tứ kết lượt về để giúp đội bóng của huấn luyện viên Zidane vượt qua Bayern 4-2 sau 120 phút.

Sau 3 mùa giải liên tiếp chia tay Champions League ở bán kết, Bayern Munich có bước thụt lùi khi phải dừng bước từ tứ kết. Nhưng với phần đông người hâm mộ, “cái chết” của Hùm xám mùa này lại có phần tức tưởi hơn.

Bayern có thể mới chính là đội bóng giành vé đi tiếp sau 120 phút tại Bernabeu nếu không tồn tại những sai lầm của các trọng tài. Từ chiếc thẻ vàng thứ hai của Arturo Vidal ở phút 84 đến bàn thắng gỡ hòa 2-2 ở thế việt vị của Cristiano Ronaldo trong hiệp phụ đều có dấu ấn không nhỏ từ các ông vua sân cỏ.

Bayern da tu thua anh 1
Dấu ấn của Vidal khá đậm nét trong thất bại của Bayern. Ảnh: Reuters.

Chính những quyết định bước ngoặt ấy đã đẩy nhà vô địch nước Đức đến bờ vực sụp đổ. Bản thân HLV Ancelotti, các học trò Vidal, Robben, Boateng và những người yêu mến Bayern đều có chung nhận định, trọng tài đã cướp mất chiến thắng của Hùm xám.

Nhưng Bayern đã có thể đã làm tốt hơn thay vì đổ lỗi cho số phận nghiệt ngã hay một bàn tay vô hình đã ngăn cản họ đi tiếp.

45 phút đầu trận lượt đi

Nếu phải chọn ra hiệp đấu thành công nhất của Bayern ở series tứ kết với Real, câu trả lời có lẽ nằm ở 45 phút đầu tại Allianz Arena. Với quyết tâm trả món nợ thua 0-4 ngay trên sân nhà cách đây 3 năm, “gã khổng lồ” xứ Bavaria tràn lên tấn công và tạo ra sức ép đáng kể về phía cầu môn đối diện.

Không ít cơ hội được đội chủ nhà tạo ra nhưng chỉ một bàn thắng được ghi sau cú đánh đầu dũng mãnh của Arturo Vidal. Kết cục của trận lượt đi có thể đã sớm được định đoạt ngay trong hiệp 1 khi Bayern được hưởng phạt đền ở phút 45.

Nhưng trong khoảnh khắc cần đến sự lạnh lùng và bản lĩnh nhất, Vidal lại hùng hục sút bóng… lên trời. Rất nhiều fan Bayern khi ấy đã thầm tiếc nuối nếu Robert Lewandowski đứng trước chấm 11 m, mọi chuyện có thể đã khác. Trong 10 lần dứt điểm trên chấm phạt đền ở mùa giải năm nay, chân sút người Ba Lan đều chưa từng bỏ lỡ.

Bayern da tu thua anh 2
Tỷ lệ chuyển hóa các quả phạt đền thành bàn thắng của Lewandowski ở mùa giải năm nay là 100%.

Không thể tận dụng thành công những cơ hội, Bayern nhanh chóng phải trả giá đắt khi để Ronaldo lập cú đúp giúp Real ngược dòng thắng 2-1. Ngoài ra, Hùm xám cũng thiệt quân khi Javi Martinez nhận thẻ đỏ và bị treo giò ở lượt về.

Sai lầm của Ancelotti

Sự vắng mặt của Lewandowski có trách nhiệm không nhỏ từ chính HLV Carlo Ancelotti. Chỉ vài ngày trước cuộc tiếp đón Real Madrid, chiến lược gia người Italy vẫn mạo hiểm để chân sút 29 tuổi và khá nhiều trụ cột ra sân ở trận derby nóng bỏng với Borussia Dortmund.

Bayern giành chiến thắng tưng bừng 4-1 nhưng thất bại trong tầm nhìn chiến lược của Ancelotti. Tiền đạo nguy hiểm nhất Lewandowski dính chấn thương bả vai và buộc phải lỡ hẹn tứ kết lượt đi. Trong khi trung vệ Javi Martinez cũng đau nhẹ và không có được phong độ tốt nhất.

Trong bối cảnh Bayern đã bỏ xa tân binh RB Leipzig tới 7 điểm và chiếc đĩa bạc Bundesliga khó thoát khỏi tay, hà cớ gì Carletto không cất những con bài quan trọng nhất lên băng ghế dự bị. Chiến thắng hoành tráng ở  trận derby nước Đức có thể mang ý nghĩa tinh thần nhưng nó lại góp phần khiến Bayern phải đánh đổi bằng nỗi đau nối dài tại Champions League.

Đánh mất ‘chất Đức’

Kể từ sau cú ăn ba vĩ đại cùng HLV Jupp Heynckes ở mùa giải 2012/2013, Bayern dần đánh mất vị thế đáng sợ ở sân chơi châu lục. Trong thất bại ở vòng knock-out 4 mùa gần nhất (2 lần trước Real, 1 lần trước Barcelona và 1 lần trước Atletico Madrid), đoàn quân hùng mạnh xứ Bavaria như biến thành chú mèo ngoan ngoãn trong tay các đại diện La Liga.

Bayern da tu thua anh 3
Bayern không có nổi 1 cú sút trúng đích trong những phút đầu gặp Real ở lượt về.

Bất chấp sở hữu đội hình chất lượng, đắt giá và đồng đều ở cả 3 tuyến, Bayern dưới thời Pep Guardiola hay Carlo Ancelotti đều thiếu chất lửa và sự lạnh lùng đến tàn nhẫn từng làm nên thương hiệu Hùm xám ở đấu trường khắc nghiệt nhất châu Âu.

Bayern có thể kiểm soát bóng nhiều hơn, hoa mỹ hơn với những tình huống đập nhả ít chạm song điều đó hoàn toàn vô nghĩa khi đối đầu các đại diện ưu tú đến từ Tây Ban Nha. Đơn giản bởi lối chơi trên đã trở nên quá quen thuộc với Real, Barca hay Atletico và không khó để những đội bóng này tìm ra phương án hóa giải.

Bayern da tu thua anh 4
Sở hữu tỷ lệ kiểm soát bóng tốt hơn nhưng Bayern có quá ít miếng đánh quyết liệt vào vùng cấm Real trong 45 phút đầu.

Trở lại với 90 phút lượt về tại Bernabeu, thời điểm bất ngờ có được bàn thắng vượt lên dẫn 2-1 sau màn đốt lưới nhà khá hài hước của Sergio Ramos, Bayern hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế tâm lý tràn lên chơi canh bạc tất tay. Chỉ cần thêm một bàn thắng vào lưới Keylor Navas, đội khách sẽ gần như chấm dứt hy vọng của Real nhờ luật bàn thắng sân khách.

Nhưng thay vì thừa thắng xông lên, Bayern lại thi đấu nửa vời và cuối cùng đánh mất thế trận sau tấm thẻ đỏ nghiệt ngã của Vidal.

Những nhận định trên cũng chỉ là một phần trong câu chuyện thất bại của Bayern. Với tiềm lực tài chính và bề dày truyền thống, Hùm xám hứa hẹn trở lại mạnh mẽ hơn ở mùa giải tới và tất nhiên, họ vẫn sẽ có tên trong danh sách những ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch.

Bayern da tu thua anh 5
Thống kê trận tứ kết lượt về giữa Real Madrid và Bayern.

Ronaldo lập hat-trick, Real đánh bại Bayern ở hiệp phụ

Cristiano Ronaldo tiếp tục cho thấy cái duyên mỗi lần chạm trán Bayern khi lập một cú hat-trick, qua đó giúp Real Madrid giành vé vào bán kết ở hiệp phụ bằng chiến thắng 4-2.




Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm