Mố cầu Nguyễn Hữu Cảnh tại nhịp chính. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Trong thời gian chờ cơ quan chức năng giám định, điều tra nguyên nhân sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Ban Giao thông có trách nhiệm rà soát, xem xét tạm dừng thanh toán hợp đồng đối với các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, những đơn vị tham gia vào hạng mục thuộc dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh có liên quan sự cố để đảm bảo việc xử lý, khắc phục khi nguyên nhân sự cố đứt cáp được đưa ra.
Nội dung nêu trong công văn khẩn của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM gửi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông), ý kiến về phương án sửa chữa, khắc phục.
Bên cạnh đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM sớm thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân sự cố công trình, xác định thiệt hại, trách nhiệm các bên liên quan và khắc phục sự cố.
Qua tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia, Sở GTVT nhìn nhận giải pháp đề xuất xử lý sự cố trong giai đoạn 1 mà Ban giao thông đưa ra không hiệu quả. Do đó, đơn vị cho biết chưa đủ cơ sở thông qua phương án khắc phục này.
Quá trình hoàn thiện phương án sửa chữa trong thời gian tới, Ban giao thông có trách nhiệm phối hợp các đơn vị theo dõi sự cố công trình, xử lý các tình huống sụp đổ, gây nguy hiểm tính mạng người đi đường và tài sản kết cấu hạ tầng.
Mặt cầu bị võng, lõm do cáp dự ứng lực ngầm bị cắt, tác động đến kết cấu công trình. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh tại nhịp chính dài 55,5 m được phát hiện sau khi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) khảo sát công trình vào giữa tháng 9.
Hiện trạng nhịp chính cầu có 4 bó cáp dự ứng lực, mỗi bó gồm 7 tao cáp, mỗi tao có đường kính 15,2 mm, được đặt trong ống nhôm đường kính 60 mm. Vị trí bó cáp bị cắt giao cắt với cống hộp 2 m x 2 m của hệ thống thoát nước, thuộc dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, hoàn thành hồi tháng 3/2021.
Tác động sự cố làm võng mặt cầu nhịp chính 22,2 cm bên phải, 17 cm ở tim và 18,6 cm bên trái, lớn hơn độ võng cho phép và tính toán chuyển vị ngang cho phép là 7,2 cm.
Cầu có tổng chiều dài hơn 618 m, rộng 13 m, gồm một nhịp chính và 2 đoạn cầu dẫn. Kết cấu nhịp chính có khung bê tông cốt thép dự ứng lực, gồm 4 khung dầm, khoảng cách giữa 2 dầm là 3,2 m. Tải trọng theo thiết kế là không hạn chế.
Theo đó, chủ đầu tư công trình Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, bao gồm đường dẫn và cầu vượt, đường dưới dạ cầu là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông. Đơn vị thi công là Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng và Công ty CP đầu tư hạ tầng Đông Sơn. Tư vấn giám sát thi công thuộc Công ty CP kiểm định xây dựng Sài Gòn.
Lộ trình thay thế khi đóng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Đồ họa: Minh Trí. |
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh gặp sự cố
Cấm xe nhiều tuyến đường ở TP.HCM ngày 28 và 30/4
Trong 2 ngày 28/4 và 30/4, TP.HCM sẽ cấm nhiều tuyến đường để tổ chức bắn pháo hoa và thực hiện các hoạt động khác phục vụ lễ.
Google Maps vẫn sai thông tin ôtô lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh
Chế độ điều hướng dành cho ôtô của Google Maps vẫn chưa cập nhật thông tin tuyến đường khu vực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Mất chưa tới 5 phút để qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) chính thức cho toàn bộ xe lưu thông sau 5 tháng khắc phục sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm. Sáng 6/3, các phương tiện di chuyển thuận lợi.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh ngày đầu dỡ rào cấm ôtô sau 5 tháng sửa chữa
Sau 5 tháng khắc phục sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) chính thức cho toàn bộ xe lưu thông, không giới hạn ôtô như trước đây.
Xe hơi được qua cầu Nguyễn Hữu Cảnh từ cuối tháng 2
Tất cả phương tiện được chạy qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) từ cuối tháng 2, sau khi hoàn tất sửa chữa, khắc phục sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm.