Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng sách 'rỗng ruột' để trang trí thành trend ở Hàn Quốc

Những cuốn sách mô hình chỉ có bìa, rỗng bên trong ngày càng được nhiều đơn vị tại xứ củ sâm ưa chuộng như một món đồ trang trí không gian.

Sách giả được trưng bày phía trên cao tại cửa hàng Starbuck. Ảnh: Jang Geun-uk.

Tại khu vực hàng miễn thuế ở Sân bay Quốc tế Seoul (Hàn Quốc) ngày 16/5, các nhân viên tất bật với công việc trang trí cửa hàng cà phê Starbuck để chuẩn bị khai trương vào hôm sau. Ngoài nhâm nhi đồ uống, du khách còn có thể mua sách ở cửa hàng này.

Ở những kệ sách trên cao gần trần nhà, nhân viên sắp xếp các cuốn sách sao cho thấy được cả phần gáy và bìa trước, tổng cộng khoảng 1.500 cuốn. Đây đều là những cuốn sách mô hình, chỉ có bìa và rỗng bên trong, được sử dụng với mục đích trang trí.

Hầu hết sách bìa các cuốn sách giả này được làm bằng giấy, một số từ nhựa. Bên trong là bìa cứng hoặc xốp nên chúng nặng chưa đến 100 gram, bằng khoảng 1/5 trọng lượng sách thật. Số sách này cũng có kích thước lớn hơn sách thật để có thể nhìn thấy từ xa và có giá rẻ hơn.

Theo Chosun Ilbo, việc sử dụng sách mô hình trong trang trí nội thất ngày càng phổ biến ở Hàn Quốc. Hồi tháng 1, Thư viện Starfield ở Suwon, tỉnh Kyunggi, đã lấp đầy một kệ sách cao 22 m từ sàn đến trần với 50.000 cuốn sách, trở thành địa điểm check-in nổi tiếng trên Instagram.

Tất nhiên, không cần lo lắng kệ sách này có nguy cơ sập hoặc sách bị rơi. 20.000 cuốn nằm ngoài tầm với ở trên cùng đều là giả, nhẹ và được gắn chắc chắn vào kệ bằng chất kết dính và chống cháy. Thư viện Ngân hàng Hàn Quốc được tu sửa lại vào cuối năm ngoái, cũng sử dụng cách tương tự.

Việc sử dụng sách giả để trang trí nội thất cũng ngày càng mở rộng sang các quán cà phê và cửa hàng tiện lợi. Về lý do, chúng giúp tạo ra một bầu không khí đặc biệt thông qua việc trưng bày, đem lại hiệu quả trang trí cao.

“Tôi đã rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên nhìn thấy nó, gần giống như phép thuật vậy. Thật thú vị khi không biết có gì bên trong tất cả cuốn sách đó”, Min Ah-young (34 tuổi), từng đến thăm Thư viện Starfield, nói.

Hwang Sun-young, giám đốc điều hành của Woojin Making, đơn vị cung cấp và lắp đặt sách giả tại Thư viện Starfield, cho biết: “Không gian có sách mang tính thẩm mỹ, dễ chịu, quen thuộc và thoải mái”.

Hwang cho biết thêm khi anh bắt đầu hoạt động kinh doanh bắt đầu vào năm 2006, sách giả chủ yếu được dùng để trang trí cho các ngôi nhà mẫu rao bán hoặc đạo cụ phát sóng.

"Đây hiện đã trở thành công việc kinh doanh nội thất. Quy mô kinh doanh đã phát triển lớn gấp 3 đến 4 lần 10 năm trước".

Không chỉ nhằm mục đích trang trí, sách giả giúp ích cho các mục đích khác cũng đang phát triển.

Cha Ju-gyeong là Giám đốc Điều hành Taste Pick, nơi bán những cuốn sách giả được thiết kế nhằm che giấu các loại dây và cáp lộn xộn. Sách được làm bằng nhựa chống cháy.

Cha cho biết: “Phản hồi của người tiêu dùng tốt hơn mong đợi nên tôi quyết định bán các sản phẩm nội thất khác bổ sung cho sách". Do nhu cầu của người tiêu dùng, cô mở rộng mẫu mã sách lên hơn chục loại. Tháng 11/2023, thương hiệu Daiso cũng đã ra mắt mẫu hộp đựng đồ hình cuốn sách đầu tiên.

Về mẫu mã, các thiết kế sách giả đơn giản là loại được ưa chuộng nhất.

“Dữ liệu từ trang mua sắm trực tuyến cho thấy người tiêu dùng ban đầu dành nhiều thời gian để xem những cuốn sách trang nhã hoặc hào nhoáng nhưng cuối cùng lại chọn mua những thiết kế đơn giản, phù hợp với mọi nơi. Cuốn sách bán chạy nhất là 'màu trắng'", Cha cho hay.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Nguồn gốc của watermark

Các con dấu in mờ (watermark) ở giấy đã ra đời từ thế kỷ thứ 13 tại Italy. Cho đến ngày nay watermark vẫn được sử dụng rộng rãi.

Phúc Xuyên

Bạn có thể quan tâm