Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng ngại khen ngợi những điều chưa hoàn hảo

Các bạn trẻ đi làm thường cho biết họ khát khao tìm thấy ý nghĩa và mục đích trong công việc. Họ đặc biệt cần được khẳng định sự đóng góp tạo nên khác biệt.

khoa hoc lanh dao anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Leading with Trust.

Tôi có nhiều tháng làm việc với Marty, anh là CEO và đang muốn sa thải Jasmine, người đứng đầu bộ phận chiến lược. Marty cảm thấy Jasmine không đáp ứng được yêu cầu của anh và lúc nào cũng xử lý quá chậm chạp. Anh muốn nhận câu trả lời chắc chắn từ hôm qua, trong khi Jasmine vẫn cắm cúi thu thập thông tin thị trường đầy đủ trước khi đưa ra kết luận.

Nhiều người đã cố gắng chỉ cho Marty thấy Jasmine như là hòn đá cân bằng lại phong cách lãnh đạo "nổ súng không cần hỏi" của anh. Đã nhiều lần các phân tích chi tiết của Jasmine kịp thời ngăn Marty không phạm sai lầm nghiêm trọng có thể rút rỗng ruột ngân sách của công ty, mặc dù Marty chưa bao giờ thừa nhận công sức của cô.

Cuối cùng, tôi phải nói với anh ta bằng một giọng mệt mỏi, "Thôi đừng tra tấn nữa. Hoặc là anh bắt đầu ca ngợi những thành tích của cô ấy, hoặc là anh sa thải cô ấy đi". Tôi muốn anh ta thừa nhận rằng anh đang nuông chiều cái nhu cầu muốn lúc nào cũng đúng của mình. Nếu anh ta thật lòng muốn cải thiện kết quả công việc của Jasmine, anh phải bắt đầu khen ngợi khi cô ấy làm đúng.

Marty đồng ý thử. Thay vì chỉ trích những gì anh không thích, anh chuyển sang công nhận những gì Jasmine đã làm mà anh nhận thấy có đóng góp sứ mạng của công ty. Anh bắt đầu khen ngợi những cải thiện dù nhỏ nhất trong những khía cạnh mà anh ta vẫn còn chưa hài lòng. Tôi rất vui khi thấy anh, sau một cuộc họp, đã chịu khó dành lời khen Jasmine có trực giác tuyệt vời và dám tin vào trực giác đó. Phải mất một thời gian anh mới nhận ra chính sự kiệm lời khen dành cho một nhân viên đang rối bời lại càng khiến cho kết quả công việc của họ ngày càng đi xuống.

Nhìn rộng hơn, công nhận kết quả của người khác chẳng lấy đi của bạn thứ gì, mà ngược lại nó còn có tiềm năng mang tới kết quả phi thường từ sự kết nối, năng suất, động lực, cũng như cơ hội gắn kết chặt chẽ trung thành hơn và tin tưởng nhau.

Các bạn trẻ đi làm thường cho biết họ khát khao tìm thấy ý nghĩa và mục đích trong công việc. Do đó, họ đặc biệt cần được công nhận thành công, được khẳng định sự đóng góp tạo nên khác biệt. Đây là điều thiết yếu để giữ chân người tài.

Một khảo sát toàn cầu cho thấy 79% người nghỉ việc nêu lý do "không được công nhận". Đặc biệt thế hệ Thiên niên kỷ thể hiện mức chịu đựng môi trường làm việc tiêu cực và thiếu văn hóa ghi nhận công lao thấp hơn so với các thế hệ trước. Họ muốn được công nhận cho những nỗ lực, cho sự có mặt và thể hiện bản thân, cho sự kiên trì theo đuổi cuộc chơi. Nếu công ty không công nhận đóng góp của họ, họ sẽ ra đi tìm nhà tuyển dụng khác.

Nếu khen ngợi và chúc mừng là nguồn nhiên liệu tái tạo và duy trì cho nhân viên, thì ta cứ mạnh dạn trao huy chương cho mọi người. Thế hệ Thiên niên kỷ hiện nay chiếm phần đông trong lực lượng lao động, nên thà ta cứ khen ngợi, trao huy chương, bằng danh dự còn hơn phải chịu tốn kém cho tỷ lệ thay người cao khi tất tật nhân tài của bạn đều rời bỏ con tàu.

Keith Ferrazzi & NXB Trẻ

SÁCH HAY