Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng máy đa tia quét đáy biển tìm Boeing mất tích

"Độ sâu khu vực Việt Nam đang tìm kiếm là 20m đến 50m, thợ lặn của hải quân nhân dân Việt Nam có thể lặn sâu đến 70m đến 80m", Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết.

  • Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Cục trưởng Cục cứu hộ cứu nạn Bộ Quốc phòng, Chánh Văn phòng Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết 7 tàu của Việt Nam vẫn tiếp tục tìm kiếm trong đêm nay, gồm 3 cảnh sát biển, 2 tàu SAR413 - 412, 2 tàu hải quân.

    7 tàu Việt Nam tìm kiếm suốt đêm

    Đêm 10/3, tàu HQ888 hiện đại có hệ thống quét tia radar xuống đáy biển đã đến vị trí mũi Ô Cấp, nơi phía Hong Kong phát hiện mảnh kim loại, nhưng chưa thấy vật thể nghi vấn.

     

  • Ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng GĐ Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết: "7h ngày 11/3, 4 máy bay tiếp tục mở rộng 20.000km2 về hướng Đông và Đông Bắc của biển Đông Việt Nam. Trong đó, 2 máy bay AN26 xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất tới vị trí cách mũi Cà Mau 50km, mở rộng 5000km2 hướng xuống vị trí ban đầu. Hai máy bay Mi171 và Thủy phi cơ DHC6 xuất phát từ đảo Phú Quốc sẽ mở rộng 15.000km2 hướng Đông, Đông Bắc từ vị trí xác định máy bay rơi".

  • Vị trí mở rộng tìm kiếm hướng Đông và Đông Bắc theo kế hoạch của Công ty Quản lý bay Việt Nam.

     

  • Trong khoảng 1 giờ (vào lúc 10h30 - 11h30 ngày 11/3), vệ tinh VNREDSAT-1 sẽ bay qua khu vực đảo Thổ Chu, Trung tâm điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ sẽ chụp những bức ảnh từ vệ tinh khu vực này.

    Sáng mai, VNREDSAT-1 chụp ảnh khu vực nghi máy bay mất tích

    Trong khoảng 1 giờ, vệ tinh VNREDSAT-1 sẽ bay qua khu vực đảo Thổ Chu, Trung tâm điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ sẽ chụp những bức ảnh từ vệ tinh khu vực này.

  • Tướng Phạm Tuân: "Nếu máy bay bỗng dưng biến mất khỏi rađa, nghĩa là nó đã bị nổ hoặc rơi xuống dưới vì cháy hay hư hỏng, hết nhiên liệu... Không rõ chiếc máy bay của Malaysia đã gặp sự cố gì và rơi ở đâu? Nhưng chắc chắn không có chuyện nó thay đổi hướng bay đi chỗ khác. Dù bay đi đâu, máy bay vẫn sẽ bị phát hiện".

    Tướng Phạm Tuân: 'Không có chuyện máy bay chuyển hướng'

    Theo Anh hùng Phạm Tuân, nếu máy bay bỗng biến mất khỏi rađa, chứng tỏ nó đã bị cháy, nổ hoặc rơi xuống đâu đó, không có chuyện chuyển hướng bay đi chỗ khác.

     

  • Sáng 11/3, Phó tham mưu trưởng Quân chủng PKKQ Đỗ Đức Minh cho biết Việt Nam đã huy động CASA, máy bay tuần thám đặc chủng vào cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Ảnh: Hoàng Hà.

  • Máy bay CASA chuẩn bị xuất phát từ TP.HCM sáng ngày 11/3. Ảnh: Hoàng Hà.
  • CASA-212 là “tân binh” vừa xuất hiện trong hệ thống phi cơ đang được Không quân Việt Nam quản lý và vận hành. Sự xuất hiện của loại máy bay tuần thám này sẽ giúp nhiệm vụ bảo vệ lãnh hải hiệu quả hơn. Phi đội máy bay tuần thám cũng sẽ là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân đánh bắt cá ngoài biển Đông thường xuyên bị tàu bè lạ bắt nạt, giúp họ vượt bão trong những chuyến đi biển dài ngày.

  • Sở dĩ được mệnh danh là "Mắt thần Biển Đông" vì công cụ lợi hại nhất của máy bay tuần thám CASA-212 là hệ thống radar MSS-6000 tối tân, cho phép “tân binh” này bao quát vùng biển, vùng trời trong hải phận của Việt Nam. “Mắt thần” của CASA-212 có thể quan sát mọi phương tiện hoạt động trong bán kính 120 km khi máy bay hoạt động ở độ cao dưới 3 km. Phóng viên Lê Tú đưa tin.

  • Ông Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, khẳng định: "Thời tiết ngày hôm nay thuận lợi cho việc tìm kiếm". Ảnh: Hoàng Hà.
  • Thượng tá Nguyễn Hoài Thủy, Phi đội trưởng Phi đội CASA, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc Phòng, sau hơn 4 giờ bay, hiện  hai chiếc CASA đã có mặt để tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ chiếc máy bay của Malaysia được cho là mất tích". Ảnh: Hoàng Hà.

     

  • Video tìm kiếm từ trên cao của các máy bay AN26 ngày 10/3.
  • PV Khánh Trung cho biết: "Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó tư lệnh quân quân chủng phòng không không quân - cho biết vào sáng 11/3, đã huy động tất cả các lực lượng của quân đội gồm không quân, hải quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng,... mở rộng vùng tiềm kiếm máy bay của Malaysia mất tích. Sáng nay tại sân bay quân sự Tân Sơn Nhất sẽ có 4 trực thăng và 2 máy bay CASA 212 bay ra biển để dò lòng biển ở độ sâu 50m".

  • Malaysia hôm nay mở rộng khu vực tìm kiếm từ mũi phía bắc Sumatra trên bờ biển phía tây bán đảo Malaysia đến Hong Kong.


  • Sáng nay 12 máy bay của Việt Nam sẽ tham gia tìm kiếm cứu nạn. PV Khánh Trung thông tin.

  • PV Đình Đình từ Cà Mau thông tin: Vào lúc 6h sáng 11/3, trực thăng Mi 171 số hiệu 04 (thuộc Trung đoàn 917 - Sư đoàn không quân 370) chở Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đi thị sát và chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn máy bay Malaysia bị mất tích đã cất cánh từ Sân bay Cà Mau. Ngày hôm nay, vùng tìm kiếm sẽ được mở rộng từ phía Tây Côn Đảo đến vùng biển khu vực Bãi cạn Cà Mau, nơi nghi máy bay Malaysia bị mất tích đến vùng biển thuộc. Ảnh: Đình Đình.

     

  • Sáng nay có nhiều phóng viên trong nước và quốc tế đăng ký lên những chuyến bay cứu hộ ra biển để cập nhật thông tin. Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết các phóng viên nước ngoài sẽ được ưu tiên và tạo điều kiện tối đa để tác nghiệp. 2 PV Zing.vn cũng đã có mặt trên các chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Khánh Trung.

  • Nhà chức trách Thái Lan cho biết một doanh nhân người Iran tên Kazem Ali đã đặt vé cho 2 hành khách sử dụng hộ chiếu ăn cắp trên chuyến bay MH370 của Malaysia bị mất tích hôm 8/3. Theo Tiền Phong.

  • Sáng nay, 11/3, ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN - cho biết Văn phòng tìm kiếm cứu nạn Singapore đang xin phép được vào hỗ trợ tìm kiếm với thiết bị đo sâu chuyên dùng có khả năng phát hiện vết tích tàu bay dưới độ sâu 100 mét. "Đây là độ sâu phù hợp với vùng biển ta đang tìm kiếm, ông Thắng nói. Chúng tôi sẽ sớm cấp phép cho đơn vị này vào hỗ trợ". Tại nhiều địa điểm "đỏ" được xác định trên bản đồ tìm kiếm của phía Việt Nam trong 3 ngày qua vùng biển chỉ sâu 50 mét. Đây là độ sâu khá thuận lợi để tìm kiếm tàu bay nếu tai nạn xảy ra trong lãnh hải hoặc vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý. Theo Giao thông vận tải.

  • Trao đổi với PV Nguyễn Vũ, một chuyên gia trong đội tìm kiếm máy bay mất tích của Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) cho biết thêm về những mảnh vỡ mà Cơ quan không lưu Hong Kong thông tin từ chiều qua (10/3). Theo vị này, ngay từ khi phía Hong Kong thông báo có những vật thể lạ, tổ tìm kiếm đã xác định không phải vật thể do máy bay mất tích để lại.

  • “Với độ cao 10.000m, không máy bay nào có thể nhìn được những vật thể nhỏ, ngay cả những con tàu lớn cũng chỉ "nhỏ như cái lá". Bên cạnh đó, máy bay Hong Kong lúc đó đang làm nhiệm vụ vận chuyển hành khách, không thể có chuyện đi chậm hay hạ độ cao để quan sát. Để bảo đảm an toàn cho hàng trăm hành khách, không máy bay nào được phép làm vậy", PV Nguyễn Vũ dẫn lời của vị chuyên gia đến từ Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay (Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam).

  • Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, thời tiết vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang trong ngày và đêm 11/3 không mưa, tầm nhìn xa trên 10km, gió đông cấp 4.

  • CASA-212 được gọi là "mắt thần biển Đông" vì đây là máy bay vận tải quân sự đa nhiệm thế hệ thứ 4, được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ tuần thám hải quân, với nhiều trang bị kỹ thuật hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu. Thiết kế máy bay nhỏ gọn, có sải cánh 20,2m, chiều dài 16,1m, cao 6,5m. Trang bị động cơ tua-bin cánh quạt cho phép máy bay hoạt động với tốc độ bay thấp và bay trên biển liên tục tới 7 giờ đồng hồ. CASA-212 có thể đạt tốc độ bay hành trình 360km/giờ, tầm bay đạt 1.800km, trọng tải cất cánh đạt 8,1 tấn.

  • Theo ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Việt Nam đã cấp phép cho Malaysia, Singapore, Mỹ và Trung Quốc tìm kiếm tại Việt Nam. Hiện các nước này đã đưa máy bay và tàu vào tìm kiếm. Có khoảng 30 máy bay và 40 tàu các loại, không kể tàu ngư dân, đã tham gia tìm kiếm máy bay mất tích. Theo: Quân Đội Nhân Dân.

  • "Theo Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay (Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam), hiện việc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích vẫn chưa có phát hiện gì mới. Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không đang tích cực cùng với các lực lượng trong nước và nước ngoài để tìm kiếm và mở rộng vùng tìm kiếm trong hôm nay", PV Nguyễn Vũ cho biết.

  • Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh quân chủng Phòng không không quân cho biết có tới 10 máy bay đang tìm kiếm chiếc Boeing 777 của Malaysia mất tích. Trong đó, 2 chiếc AN 26 sẽ bay ở tầm từ  3.000 – 5.000m, Casa 272 tìm kiếm ở tầm thấp hơn, Mi thấp hơn nữa khoảng 150m. Máy bay của cảnh sát biển rà soát ở tầm bay 300m. Các tàu tìm kiếm thì hoạt động theo 2 phân khu điều hành phối hợp với hải quân, không quân nhịp nhàng để tiếp cận các điểm nghi vấn.

  • Ông Đinh Việt Thắng, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết Văn phòng tìm kiếm cứu nạn Singapore đang xin phép được vào hỗ trợ tìm kiếm với thiết bị đo sâu chuyên dùng có khả năng phát hiện vết tích tàu bay dưới độ sâu 100m. Đây là độ sâu phù hợp với vùng biển mà Việt Nam đang tìm kiếm. “Chúng tôi sẽ sớm cấp phép cho đơn vị này vào hỗ trợ”, ông Thắng nói. Theo: Giao Thông Vận Tải.

  • Vùng đỏ là khu vực mở rộng tìm kiếm trong hôm nay 11/3, các khu vực cũ (sơn màu) vẫn có tàu tìm kiếm. Ảnh: Tiền Phong.

     

  • “Tới ngày hôm nay, rất nhiều giả thiết về vị trí máy bay rơi đã được đặt ra, chúng tôi đang tính toán để xây dựng phương án tìm kiếm hiệu quả nhất”, PV Nguyễn Vũ dẫn lời ông Đoàn Hữu Gia, Phó tổng giám đốc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không. Ảnh: Nguyễn Vũ.

     

  • 9h25 sáng 11/3, 2 trực thăng Mi 171-04 và 8431 của Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370) đang sẵn sàng chờ lệnh tại sân bay Cà Mau đến khu vực tìm kiếm mở rộng ra vị trí phía Tây Côn Đảo đến khu vực cách Bãi Cạn (Nhà dàn DK10) khoảng 50km.

    Trung tá Nguyễn Đức Tải thuộc Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370) cho biết thông tin từ Đài chỉ huy vào lúc 8h04 sáng, 2 máy bay AN26-286 và 261 của Quân chủng phòng không không quân Việt Nam đã cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ra khu vực tìm kiếm.

    Hai máy bay này sẽ hoạt động tại tọa độ dự kiến 8 độ 00  đến 9 độ 00 (vĩ độ); từ 102 đến 103 độ (kinh độ), cách sân bay Cà Mau 150 - 300 km. Dự kiến hoạt động khoảng 2h.

    Ngoài ra, còn có máy bay AN26-287 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất đến phía nam TP.Rạch Giá (Kiên Giang) để làm nhiệm vụ chuyển tiếp liên lạc từ khu vực tìm kiếm đến Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. PV Đình Đình thông tin.

     

  • Ông Lê Văn Chiến - Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu - cho biết 5 tàu thương mại đi qua khu vực biển Vũng Tàu đều báo về không phát hiện các mảnh vỡ kim loại như phía HongKong ghi nhận. Hiện Việt Nam đã  có một tàu hải quân và một tàu biên phòng tìm kiếm ở khu vực này nhưng cũng chưa ghi nhận được gì bất thường. Theo Giao thông vận tải.

  • Theo Cục Hàng không Việt Nam, sáng nay (11/3), máy bay AN26-161 cất cánh lúc 07h45 và AN26-287 cất cánh lúc 08h00 đi làm nhiệm vụ tìm kiếm tại khu vực mở rộng về phía Đông điểm IGARI (điểm được đánh dấu ở vị trí máy bay Malaysia biến mất khỏi màn hình radar).

    Hai tàu bay C65 và C66 của Singapore hiện đang tìm kiếm trong khu vực quanh điểm IGARI và có thể mở rộng vào khu vực thuộc quản lý bay của TP.HCM.

  • “Văn phòng Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc Gia cũng cho biết, trong kế hoạch ngày 11/3, tàu tìm kiếm sẽ chia làm hai khu vực. Khu vực 1 gồm tàu HQ 954 637, Tàu Sa 413 và khu vực 2 gồm tàu Sa 273, tàu tuyền ngư 774, tàu cảnh sát biên 2002 và 2003”, PV Lê Tú thông tin.

  • Văn phòng Ủy ban Quốc gia cho biết, sáng nay, 11/3, các lực lượng tìm kiếm cơ động rà soát đông nam Cà Mau. Trên đường hành trình, các tàu được trang bị hiện đại sẽ dùng máy quét đa tia, tìm kiếm dưới đáy biển. Phóng viên Lê Tú đưa tin.

  • Hai "mắt thần biển Đông" đã chính thức nhập cuộc. Máy bay CASA 8981 xuất phát lúc 9h22, tìm kiếm ở Đông đảo Thổ Chu. CASA 8982 xuất phát lúc 9h38 tìm ở bên phải đường bay của máy bay bị mất tích.

  • Tại Phú Quốc, vào 8h20, ông Phạm Qúy Tiêu  - Thứ trưởng Bộ GTVT, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn - Phó tổng tư lệnh quân chủng Phòng không Không quân cùng các ban ngành tỉnh Kiên Giang đã có buổi họp giao ban với hàng chục PV, báo đài trong nước và quốc tế tại Sở chỉ huy tiền phương trong Trạm kiểm soát không lưu sân bay Phú Quốc. Theo Thứ trưởng Tiêu ngày hôm nay, lực lượng cứu nạn mở rộng vùng tìm kiếm. Cụ thể, các máy bay AN 26 sẽ bay ở dộ cao từ 3.000 - 5.000m, các máy bay CASA bay thấp hơn, còn các trực thăng MI sẽ bay ở tầm 150m. “Hiện còn rất ít hi vọng nên phải quyết tâm tìm được chiếc máy bay mất tích càng nhanh càng tốt. Trọng trách của Việt Nam là phải làm hết sức để hỗ trợ nước bạn”, ông Tiêu nhấn mạnh. PV Trường Nguyên thông tin.

     

     

  • Sau vụ mất tích Boeing 777 của Malaysia, an ninh tại các sân bay Việt Nam được nâng lên cấp độ 1. Hành khách, hàng hóa và máy bay phải qua nhiều vòng kiểm soát. Thậm chí, giầy của hành khách, suất ăn trên máy bay cũng được kiểm soát chặt hơn. Ảnh: Tiền Phong.

  • Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu yêu cầu tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống tiếp theo nếu phát hiện được chiếc máy bay, như trục vớt phương tiện và cấp cứu nạn nhân. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng như y tế, bảo vệ, công an, biên phòng phải luôn trong tình trạng sẵn sàng cho mọi tình huống. Thứ trưởng cũng yêu cầu lực lượng biên phòng tỉnh Kiên Giang tìm hiểu thông tin từ các ngư dân hoạt động trên vùng biển và thời điểm máy bay mất tích (ngày 8/3) để thu thập thêm các thông tin bất thường. Ảnh: Khoanh vùng tìm kiếm máy bay mất tích (Trường Nguyên).

     

     

  • “Hôm nay, phía Malaysia vẫn quyết định bay rà lại những khu vực đã bay tìm kiếm trong những ngày qua”, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết. “Theo quy định của quốc tế, nếu chưa tìm thấy thì máy bay thì vẫn coi là mất tích, còn đối với hành khách, phải theo hệ thống pháp luật bảo vệ dân sự nên chưa thể coi là đã chết”, PV Nguyễn Vũ đưa tin.

  • 10h20, Trung tướng Võ Anh Tuấn cho biết đã ký công điện nhắc lại việc triển khai lực lượng trên bộ để hỗ trợ việc tìm kiếm. Các khu vực cần huy động lực lượng bao gồm các tỉnh từ Hòn Khoai đến TPHCM, tập trung chủ yếu ở Tây Nam Bộ. Phóng viên Lê Tú cho biết.

  • Ngày 11/3, khu vực tìm kiếm sẽ được mở rộng hơn nhiều so với ngày 9/3. Ảnh: Lê Tú.

     

  • Hôm nay, số lượng phóng viên tăng đột biến ở Phòng báo chí của Văn phòng Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia (Hoàng Diệu, Hà Nội). Trong những ngày qua, PV của các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và nước ngoài thường xuyên có mặt tại đây để cung cấp thông tin tìm kiếm máy bay của Hãng hàng không Malaysia mất tích cho độc giả. Ảnh: Mạnh Thắng.

  • "Đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn - Cục hàng không Việt Nam cho hay, theo quy định, giai đoạn đầu tiên không liên lạc được với máy bay thì xếp vào diện mất tích. Tiếp đến là giai đoạn mất tích, sau đó nếu tìm được thì sẽ tuyên bố tai nạn. Trong trường hợp đối với máy bay của Malaysia, thì giai đoạn hồ nghi đã qua và máy bay đang được công bố là “mất tích”. Việc công bố này đã được phía Malaysia đưa ra, vì đến nay chưa có bằng chứng cho thấy “ máy bay đã vào vùng FIR của Việt Nam”, PV Nguyễn Vũ email.

  • Phóng viên Nguyễn Vũ trao đổi với Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: Tuấn Mark.
  • Đại diện Cục Hàng không khẳng định mọi hoạt động bay dân dụng và thương mại vẫn diễn ra bình thường, không bị ảnh hưởng bởi vụ mất tích máy bay Malaysia. Các đường bay qua khu vực tìm kiểm cũng không bị ảnh hưởng vì máy bay tìm kiếm ở khu vực không ảnh hưởng đến tầm bay trên cao.

  • Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, trả lời phỏng vấn của các phóng viên và cập nhật tình hình tìm kiếm cứu nạn máy bay Malaysia tại Văn phòng Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn. Ảnh: Mạnh Thắng.

     

  • Ông Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, chỉ huy từ sân bay Tân Sơn Nhất sáng 11/3. Ảnh: Hoàng Hà.

     

  • Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn, Chuyên viên của Văn phòng Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia thông báo kế hoạch tìm kiếm máy bay mất tích trong ngày 11/3.
  • Hình ảnh vệ tinh Trung Quốc vừa cho thấy 3 vệt dầu gần khu vực nghi là nơi chiếc Boeing 777 mất tích. Ảnh cắt từ video: Reuters.
  • Hình ảnh trên chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hoàng Hà.

     

  • Hôm nay, các tàu tham gia tìm kiếm sẽ cơ động rà soát tại vùng biển Cà Mau và trên đường hành trình tàu sử dụng máy quét đa tia và các thiết bị để quét tìm đưới đáy biển.

  • Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam khẳng định: Chúng tôi sẽ tìm kiếm máy bay mất tích bằng cả trái tim. Ngoài việc truy tìm trên biển, Bộ Quốc phòng còn chỉ đạo tìm kiếm trên đất liền. Theo Vietnamnet.

  • 11h trưa nay, vệ tinh VNREDSAT-1 sẽ bay qua khu vực đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang), nơi nghi là máy bay mất tích. Vệ tinh sẽ chụp ảnh khu vực rộng 17,5km và dài 80 đến 160km. Những vật thể có kích thước 2,5 x 2,5 sẽ được phát hiện qua ảnh. Dự kiến đêm nay vệ tinh sẽ chuyển ảnh về trung tâm và sáng mai sẽ có kết quả chính thức. Theo: Tiền Phong.

     

  • Đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Cục Hàng không VN cho hay, theo quy định giai đoạn đầu tiên không liên lạc được với máy bay thì xếp vào diện “hồ nghi máy bay mấy tích”. Tiếp đến là giai đoạn mất tích, sau đó nếu tìm được, sẽ tuyên bố tai nạn.

    Với trường hợp máy bay Boeing 777 của Malaysia, thì giai đoạn hồ nghi đã qua và máy bay này đang được công bố là “mất tích”. Việc công bố này đã được phía Malaysia đưa ra, vì đến nay chưa có bằng chứng cho thấy “máy bay đã vào vùng FIR của Việt Nam”. Đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn cũng cho biết:  Việc tìm kiếm sẽ tiếp tục được tiến hành đến bao giờ có thể thấy thì thôi, chứ không có quy định về việc dừng tìm kiếm cứu nạn. Theo Giao thông vận tải.

  • Tàu HQ888 đang trên đường hành quân thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thông tin do hàng không Hong Kong thông báo (nhìn thấy trên cao nhiều mảnh vỡ  phía Đông Nam 50 hải lý từ Vũng Tàu). Tuy nhiên, kết quả tìm kiếm vẫn không có gì đặc biệt. Phóng viên Mạnh Thắng báo về.

  • "Tàu HQ888 với trang bị radar đa tia dưới nước sẽ thực hiện nhiệm vụ suốt dọc hành trình về phía Đông, tức là phía tay phải đường bay dự kiến mà chúng tôi nói. Phạm vi mở rộng, lực lượng đã tăng", Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, cho biết.

  • Việt Nam mở rộng tìm kiếm trên đất liền, phóng viên Mạnh Thắng thông tin thêm. "Chúng tôi có thông báo cho các đơn vị, đia phương ở đất liền Việt Nam, cụ thể là quân khu 9, quân khu 7, quân khu 5, nếu nói về địa bàn thì là vùng miền Tây, miền Đông Nam Bộ và Trung Bộ để tất cả tăng cường tìm kiếm ở khu vực thưa dân, rừng núi. Đã có nhiều trường hợp kinh nghiệm cho thấy tìm kiếm một nơi nhưng vị trí xảy ra tai nạn lại ở nơi khác. Đồng thời chúng tôi cũng có điện chỉ đạo cho các đơn vị giáp ranh đường biên giới tăng cương phối hợp với các bạn ở phía Lào, Campuchia để các bạn tham gia nhiệm vụ này", ông Tuấn khẳng định.

  • Hình ảnh ghi nhận từ máy bay AN26. Ảnh: Hoàng Hà.
  • Tân Hoa Xã đưa tin, vào khoảng 9h20 sáng nay (11/3), tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn hiện đại nhất Trung Quốc tới vùng biển phía nam Việt Nam, mang theo nhiều trực thăng và thợ lặn, để tìm kiếm phi cơ Boeing 777 mất tích. Ảnh: China Daily.

  • Đêm nay, vệ tinh VNREDSAT-1 mới truyền về những bức ảnh chụp từ khu vực đảo Thổ Chu. "Ông Chu Xuân Huy, Trưởng phòng Quản lý và khai thác dữ liệu ảnh vệ tinh thuộc Trung tâm Điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ, Viện hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam cho biết, lúc 11h trưa nay vệ tinh đã bay qua khu vực đảo Thổ Chu theo lệnh điều khiển từ Trung tâm và bắt đầu chụp những bức ảnh từ vệ tinh khu vực nghi máy bay Maylaysia bị mất tích. Dự kiến vệ tinh này sẽ bay qua khu vực bao quát  rộng khoảng 17,5km dài khoảng 100 km. Trong đêm nay, vệ tinh sẽ truyền về những bức ảnh chụp từ khu vực đảo Thổ Chu. Khi có kết quả chụp từ vệ tinh, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam sẽ cung cấp ảnh để các cơ quan tham gia tìm kiếm cứu nạn có thêm dữ liệu làm cơ sở tiếp tục tìm kiếm", phóng viên Mạnh Thắng thông tin.

  • Ông Phạm Hiển - Giám  đốc trung tâm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Vungtau MRCC) - về những mảnh vỡ cách bờ biển Vũng Tàu 60km được đài kiểm soát không lưu Hồng Kông thông báo cho phía Việt Nam chiều tối qua, cho biết lực lượng tại chỗ ở Vũng Tàu đã nhanh chóng tiếp cận, đã tìm được một số vật thể nhưng không liên quan đến chiếc máy bay mất tích của Malaysia. PV Trường Nguyên thông tin.

  • Thợ lặn Việt Nam có thể lặn sâu tới 80m. "Độ sâu khu vực chúng ta đang hoạt động tìm kiếm là 20m đến 50m, còn phía Vịnh Thái Lan nếu sâu hơn thì sẽ phải có các phương tiện khác. Tôi có thể tiết lộ thợ lặn của hải quân nhân dân Việt Nam có thể lặn sâu đến 70m đến 80m, và đã từng thực hiện lặn rồi", tướng Tuấn cho biết.

  • "Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, máy bay Boeing 777 khi mất tích được xác định là đang bay ở khoảng hơn 10.000m. Có giả thiết đưa ra máy bay nổ ở trên không, nếu đúng thì chứng tích các mảnh vỡ sẽ rơi vương vãi dưới biển, hoặc đất liền. Tuy nhiên, đến hôm nay vẫn không tìm thấy dấu vết nào là mảnh vỡ của máy bay nên giả thiết đó là không có cơ sở", PV Nguyễn Vũ thông tin.
  • Đại diện Cục Hàng không cho biết, phía Malaysia đang nhận định về khả năng máy bay phát nổ, nhưng “giả thiết này không có cơ sở và không trùng với nhận định của chúng ta”.

    ‘Giả thuyết máy bay nổ không có cơ sở'

    Đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định giả thiết máy bay phát nổ mà phía Malaysia đưa ra không trùng với nhận định của chúng ta về tai nạn này.

 

 

Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm