Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Giả thuyết máy bay nổ không có cơ sở'

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định giả thiết máy bay phát nổ mà phía Malaysia đưa ra không trùng với nhận định của chúng ta về tai nạn này.

Không có cơ sở nói “máy bay phát nổ”

Theo đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn (Cục Hàng không Việt Nam), giai đoạn đầu tiên không liên lạc được với máy bay thì xếp vào diện “hồ nghi máy bay mất tích”. Tiếp đến là giai đoạn mất tích, sau đó nếu tìm được thì sẽ tuyên bố tai nạn.

“Trong trường hợp này, giai đoạn hồ nghi đã qua và máy bay đang được công bố là mất tích”, vị này cho biết.

Theo đó, việc công bố mất tích sẽ được phía Malaysia đưa ra vì đến nay chưa có bằng chứng cho thấy máy bay của Malaysia đã vào vùng FIR của Việt Nam. "Việc tìm kiếm sẽ tiếp tục được tiến hành cho đến khi thấy thì thôi chứ không có quy định dừng tìm kiếm cứu nạn”, đại diện Cục Hàng không cho biết.

2 mắt thần biển Đông Việt Nam nhập cuộc tìm máy bay mất tích

9h22 sáng 11/3, 2 máy bay tuần thám CASA của Việt Nam đã chính thức lên đường tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. “Mắt thần” của CASA-212 có thể quan sát trong bán kính 120km.

Vị đại diện này cho biết thêm, phía Malaysia đang nhận định về khả năng máy bay phát nổ, nhưng “giả thiết này không có cơ sở và không trùng với nhận định của chúng ta”.

Nói về khả năng chịu lực của hộp đen trong máy bay Boeing 777 của Malaysia vừa mất tích hôm 8/3, Cục Hàng không cho biết về mặt lý thuyết “chịu lực rất tốt”. “Trong trường hợp nổ thì hộp đen vẫn không bị phá hủy”.

Mở rộng tìm kiếm trên bộ

Sáng nay (11/3), Trung tướng Võ Văn Tuấn đã ký công điện thông báo cho các đơn vị, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phía Nam đồng thời là trưởng ban chỉ huy quân sự của các địa phương.

Theo nội dung công văn, sau một số ngày tập trung trên biển tìm kiếm nhưng chưa tìm thấy dấu tích máy bay của Malaysia, hôm nay Việt Nam mở rộng tìm kiếm cả trên biển và trên bộ.

Theo đó, Việt Nam sẽ tìm kiếm dọc 2 bên đường bay đi qua Hàng Khoai (Cà Mau) đến TP.HCM và kéo rộng theo đường bay ở 2 bên liên quan đến các tỉnh Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ.

“Các địa phương ở miền Tây, miền Đông Nam Bộ và Trung Bộ để tất cả tăng cường tìm kiếm ở khu vực thưa dân, rừng núi”, ông Tuấn cho hay khi trao đổi với báo chí.

Trong trường hợp xác định được vị trí máy bay gặp nạn, Trung tướng Tuấn cho biết Việt Nam đã có tàu cứu hộ SAR 413 đồng thời là tàu chỉ huy có phương tiện cứu hộ cứu nạn.

Trước những hành động tích cực của Việt Nam trong việc tìm kiếm và chuẩn bị công tác cứu hộ máy bay Boeing 777 mang ký hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3, tất cả các nước bạn và quốc tế đều nhìn nhận rằng, nước ta đã cố gắng hết sức trong việc này.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm