Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đừng hỏi Nga, hãy hỏi Mỹ về mối quan hệ hai nước'

Trưởng SOM Nga Valery Sorokin cho rằng tình hình quan hệ Nga - Mỹ đang "bất bình thường" giống như chìm trong bóng tối "nhật thực".

Trao đổi với Zing.vn và báo giới bên lề Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần thứ ba (SOM 3) tại TP.HCM, trưởng SOM Nga Valery E. Sorokin nói rằng quan hệ Nga - Mỹ đang trong thời kỳ "nhật thực". Ông cũng khen ngợi công tác tổ chức của Việt Nam trong vai trò chủ nhà APEC năm nay.

'Hãy đi hỏi người Mỹ'

- Thưa ông, căng thẳng hiện tại giữa Nga và Mỹ có ảnh hưởng gì đến các cuộc thảo luận của APEC hay sự hợp tác trong khối hay không?

- Tốt nhất các bạn hãy đi hỏi người Mỹ về việc này.

- Ông có thể nói rõ hơn không?

- Những gì tôi có thể thấy là tình hình này bất bình thường. Tôi gọi là nó “nhật thực” phủ bóng lên mối quan hệ (giữa Nga và Mỹ). Khi các nước phương Tây gặp vấn đề (với cuộc bầu cử), họ đổ lỗi cho người khác, đổ lỗi cho Nga về điều đó. Họ cáo buộc Nga những điều không chính xác.

Nếu bạn xây dựng một chính sách dựa trên chủ nghĩa mục tiêu nhằm vào một nước khác, chính sách này sẽ không mang đến tương lai gì. Trước sau gì cũng sẽ thất bại. Điều này áp dụng với mọi nước, kể cả các đối tác Mỹ của chúng tôi.

hoi nghi quan chuc cao cap APEC anh 1
Ông Valery E. Sorokin, trưởng đoàn Nga tại Hội nghị Quan chức Cao cấp (SOM) APEC 2017, trả lời báo giới sáng 28/8. Ảnh: Tùng Tin.

- Ông nghĩ gì về các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp dụng lên Nga?

- Đó là những biện pháp trừng phạt không hề xuất phát từ căn cứ pháp lý nào.

- Trong hội nghị SOM lần này, ông đã gặp đại diện phía Mỹ chưa?

- Tất nhiên là rồi.

- Ông đã nói gì với vị ấy?

- “Xin chào” thôi. Có quá nhiều vấn đề chúng tôi phải giải quyết tại các cuộc họp của APEC. Ở đây chúng tôi làm việc dựa vào sự tin tưởng qua lại, thỏa hiệp, đồng thuận và tự nguyện.

APEC là 'thần hộ mệnh' cho tự do thương mại

- Ông đánh giá như thế nào về công tác tổ chức của Việt Nam trong các sự kiện đã diễn ra?

- Tôi muốn cảm ơn các bạn Việt Nam vì đã làm rất tốt vai trò chủ nhà APEC năm nay. Chúng ta đã có 3 cuộc họp ở Nha Trang, Hà Nội và giờ ở TP.HCM. Chúng tôi nhìn thấy được sự hiếu khách, nhiệt tình của các bạn và tôi chắc chắn ở Đà Nẵng sắp tới chúng tôi cũng sẽ được đón tiếp như vậy.

Chúng tôi cũng rất cảm kích trước sự giúp đỡ của các tình nguyện viên và cả việc đưa tin của báo chí. Quan trọng hơn, chúng tôi đang cùng nhau làm việc khá tốt bên trong APEC, thảo luận làm sao để thúc đẩy khối tiến lên một cách suôn sẻ.

hoi nghi quan chuc cao cap APEC anh 2
Ông Valery Sorokin tại Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần 3. Ảnh: Tùng Tin.

- Nga hiện nhìn nhận như thế nào về vai trò của mình trong APEC?

- Nga muốn đang cố gắng đóng vai trò tích cực hơn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi coi APEC là cơ chế hàng đầu về hội nhập kinh tế không chỉ tại khu vực mà còn trên phạm vi toàn cầu. Những thông lệ cũng như chính sách tại APEC mang tính tiên phong và chúng tôi cảm thấy may mắn vì Nga có mặt tại đây.

- Tình hình thế giới có nhiều thay đổi so với khi APEC ra đời cách đây gần 30 năm. Liệu ý nghĩa tồn tại của tổ chức có thay đổi?

- APEC là thần hộ mệnh cho các thỏa thuận thương mại tự do và làm gương cho các nước trên thế giới. Chúng tôi tin rằng đây sẽ là sứ mệnh quan trọng nhất của APEC và tất cả chúng ta.

Hội nghị Quan chức Cấp cao APEC lần thứ 3 (gọi tắt là SOM 3) đã khai mạc sáng 29/8 tại TP.HCM với sự chủ trì của Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, người giữ vai trò chủ tịch SOM APEC 2017. Đại biểu từ 21 nền kinh tế thành viên cũng như các tổ chức quốc tế tham dự hội nghị.

SOM 3 đánh dấu 2/3 chặng đường của Năm APEC 2017 mà Việt Nam là chủ nhà. Đây là hội nghị quan trọng cuối cùng nhằm chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11. Trước đó, các hội nghị SOM 1 và SOM 2 đã được lần lượt tổ chức tại Nha Trang và Hà Nội.

Đại biểu APEC nói gì về sáng kiến 'tăng trưởng bao trùm'? Các đại biểu chia sẻ về "tăng trưởng bao trùm", một trong 4 ưu tiên mà Việt Nam đề xuất cho hợp tác APEC 2017, trước thềm Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần 3 (SOM 3) tại TP.HCM.

Khai mạc Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần 3 tại TP.HCM

Hội nghị Quan chức Cao cấp APEC lần 3 (SOM 3) là bước chuẩn bị quan trọng cuối cùng cho tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại Đà Nẵng.

'Toàn cầu hoá sản sinh ra APEC, cũng là mục tiêu của diễn đàn'

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành nhận định đăng cai APEC năm nay là thời điểm thế giới có nhiều biến động nhưng Việt Nam đã cư xử uyển chuyển trong việc tổ chức APEC 2017.

'Tăng trưởng không phải là đích đến cuối cùng'

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định "tăng trưởng kinh tế có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sống người dân", nhưng "không phải là mục tiêu cuối cùng".

Vũ Mạnh - Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm