Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng do dự, cứ dũng cảm bước ra khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc

Nếu bạn muốn được tự do, hãy học cách sống thật tốt khi không có người đàn ông nào bên cạnh. Đó là tuyên ngôn đầy khác biệt về nữ quyền của con gái Dazai Osamu.

Từ bao đời, phụ nữ Á Đông đã bị trói buộc bởi những quan điểm của Nho giáo như: Tam tòng, tứ đức. Phần lớn trong số họ coi việc kết hôn là gắn bó trọn đời với một người đàn ông. Tại sao phụ nữ không thể tự quyết định cuộc đời mình? Đó là câu hỏi lớn được đặt ra trong nhiều tác phẩm văn học mà nhân vật trung tâm là nữ.

Nữ quyền, không phải là một điều gì đó quá cao siêu hay xa vời. Đơn giản, đó là việc một người đàn bà được sống cuộc đời mà cô ta mong muốn. Nữ nhà văn Nhật Bản Yuko Tsushima đã mang đến cho người đọc một bức tranh mới mẻ, với gam màu êm dịu về nữ quyền với tiểu thuyết Lãnh địa ánh sáng.

Câu chuyện từ căn phòng nơi gác mái

Lãnh địa ánh sáng đưa người đọc đến một không gian nhỏ nhắn, nhưng tràn ngập ánh nắng. Từ căn phòng trên tầng áp mái của tòa nhà Fujino số 3, một người phụ nữ trẻ bắt đầu cuộc sống mới cùng đứa con gái lên ba. Cô vừa mới ly hôn chồng và quyết định thuê nơi này làm chốn nương náu cho hai mẹ con.

Để tìm được nơi ở ưng ý, người phụ nữ và chồng đã phải rong ruổi khắp nơi. Nhiều lúc, cô vợ tội nghiệp nghĩ rằng: Nếu không có chồng bên cạnh, liệu mình có thể sắp xếp ổn thỏa mọi thứ hay không? Đã có lúc, thiếu phụ cảm thấy mệt mỏi trong cuộc hôn nhân đầy rẫy những bất đồng. Cô quyết định ly thân và cảm thấy hoang mang.

Lanh dia anh sang anh 1

Tiểu thuyết Lãnh địa ánh sáng của Yuko Tsushima. Ảnh: I love book.

Vài tháng sau khi hai mẹ con cô rời đi, người chồng vẫn không gửi tiền trợ cấp. Fujino nói rằng tình hình tài chính của anh ta rất khó khăn, nên không thể chu cấp cho con gái. Với cô, đó không phải là chuyện gì mới. Từ khi hai người còn chung sống, người chồng bất tài ấy đã để vợ xoay xở một mình.

Khi người vợ trẻ quyết định ra đi, nhiều người khuyên cô nên suy nghĩ lại. Họ nói rằng cô sẽ chẳng tìm được người đàn ông nào yêu thương mình hơn Fujino. Lạ lùng ở chỗ, lời khuyên ấy đến từ một người mà cô chẳng thể ngờ.

Nữ quyền là được sống cuộc đời mà mình mong muốn

Sau khi vợ chồng cô ly thân, nhiều người đồn rằng Fujino đang cặp kè với một người phụ nữ đáng tuổi mẹ anh ta. Dù vẫn là vợ chồng, nhưng cô không buồn vì điều đó. Vào một ngày nọ, người đàn bà ấy đến gặp cô để tâm sự. Bà ta đã từng ly hôn. Giờ đây, khi sắp trở thành một bà lão già nua, thường xuyên làm bạn với sự cô đơn, người đàn bà ấy mới thấy hối hận về quyết định của mình.

Đi làm, một mình chăm sóc con gái nhỏ, nhiều lúc người mẹ trẻ cảm thấy mệt mỏi và bất lực. Nếu quay về với cuộc sống như trước kia, liệu cô có hạnh phúc không? Giống như con chim non lần đầu tập bay, ly hôn là bước ngoặt để thiếu phụ học cách trưởng thành.

Lanh dia anh sang anh 2

Nhà văn Yuko Tsushima từng ly hôn và một mình nuôi dạy hai con trai. Ảnh: Japantimes.co.jp.

Với một câu chuyện bình dị kết hợp cùng lối kể nhẹ nhàng, đầy nữ tính tiểu thuyết Lãnh địa ánh sáng của Yuko Tsushima đã cho chúng ta một cái nhìn mới về nữ quyền. Không cần đến những tình huống gay gắt và bạo liệt, tác phẩm mang lại cho độc giả cảm giác yên bình giống như khi ngắm nhìn một bức tranh thủy mặc.

Nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết này không có tên. Hơn 200 trang sách, tác giả cũng không dùng một dòng nào để tả về ngoại hình của cô. Dường như Yuko Tsushima không muốn nhắc tới một người đàn bà cụ thể. Bà muốn nhân vật của mình đại diện cho một thế hệ mới của phụ nữ Nhật. Họ là những con người độc lập, quyết đoán và sẵn sàng làm chủ cuộc đời mình.

Yuko Tsushima (1947-2016) là con gái út của nhà văn nổi tiếng Dazai Osamu. Tiểu thuyết Lãnh địa ánh sáng đã giúp bà giành giải “Gương mặt văn học Noma” vào năm 1979. Gia đình hay những câu chuyện xoay quanh các gia tộc lớn là chủ đề quen thuộc trong các tác phẩm của nữ tác giả này.

Lãnh địa ánh sáng đánh dấu một bước chuyển mình trong việc khai thác đề tài của Yuko Tsushima. Thay vì đề cập đến mâu thuẫn của cá nhân trong gia đình như một số tác phẩm trước, bà mạnh dạn mang đến câu chuyện về gia đình bị khiếm khuyết với những trăn trở riêng của người phụ nữ. Nhiều người cho rằng nữ sĩ đã viết về câu chuyện của chính mình. Khi còn trẻ, bà cũng ly hôn và một mình chăm sóc hai con trai.

Yuko Tsushima không có ấn tượng gì về bố. Khi bà chào đời, cha đã thường xuyên vắng nhà, ông tự sát khi đứa con gái út chưa đầy 1 tuổi. Những hình dung về cha được xây dựng khi bà đọc các tác phẩm của ông. Có lẽ, đó cũng là lý do khiến cho hình tượng người cha trong các tác phẩm của nhà văn nữ này khá mờ nhạt.

‘Thần chi hương’: Truyện tranh cảm động về văn hóa bản địa Đài Loan

“Thần chi hương” đã phác họa bức tranh đầy màu sắc về nét đẹp văn hóa bản địa Đài Loan, dưới góc nhìn mới mẻ nhưng vô cùng sâu sắc của những người trẻ hiện đại.

Bắt nạt học đường, chuyện tình yêu và bài học dành cho cha mẹ

Nhiều bậc phụ huynh cảm thấy đau đầu trước những thay đổi đến chóng mặt của lũ trẻ con đang học làm người lớn. Làm cách nào để chúng có thể trưởng thành một cách bình yên?

Cuộc chiến giữa tiền và lương tri nơi hầm mỏ tăm tối

Câu chuyện chân thực và sống động về những con người mải miết chạy theo sức mạnh vô hình của những đồng bạc giấy. Kẻ khờ khạo sẽ biến thành con mồi và ra đi trong im lặng.

Quỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm