Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đứng dậy sau cú sock vòng bảng, Tây Đức vô địch World cup 1974

World Cup 1974, Tây Đức đi đến cùng cuộc chơi và đoạt chức vô địch, nhưng ở 3 trận đấu vòng bảng, Tây Đức thể hiện bộ mặt thất thần.

World cup anh 1

Franz Beckenbauer nâng cao chức vô địch World Cup 1974 của Tây Đức. Nguồn: Guardian.

Trong đó, 90 phút trận gặp Đông Đức ở lượt đấu cuối đã tạo ra một hệ quả nặng nề, với những biến cố và những câu chuyện đã trở thành truyền thuyết.

Sau 2 trận vòng bảng toàn thắng trước Chile (1-0) và Australia (3-0), nhưng đó là 2 trận đấu mà đoàn quân của HLV Helmut Schoen bị chỉ trích nặng nề. Thậm chí Tây Đức còn bị gạt ra khỏi cuộc đua giành chức vô địch với vô vàn những mối rạn nứt trong lòng đội tuyển. Từ việc thương lượng tiền thưởng chỉ 1 ngày trước khi giải đấu bắt đầu, đến những sự chán nản của các trụ cột. […]

Trước khi trận đấu diễn ra, cả Tây Đức và Đông Đức đều đã chính thức đoạt vé vào vòng bảng thứ hai. Tây Đức chỉ cần một trận hòa để đảm bảo vị trí đầu bảng, và điều đó lại ảnh hưởng đến cách họ tiếp cận với trận đấu. HLV Helmut Schoen, người sinh ra tại Dresden, Đông Đức, hơn ai hết là người muốn có một chiến thắng.

Sức ép từ Tây Đức cộng với mục tiêu là 1 điểm khiến họ nhập cuộc thận trọng, trong khi Đông Đức chơi bóng rất thoải mái, như thể họ đã chờ đợi ngày này để được hưởng thụ nó vậy.

Sự khác biệt về tư tưởng tạo ra sự khác biệt về thế trận. Tây Đức càng đá càng đuối hơn, đến mức Beckenbauer phải bực mình, quát tháo đồng đội ngay trên sân. Trước trận, Beckenbauer đã nói với toàn đội rằng: “Chúng ta hãy thi đấu vì Helmut Schoen!”. Nhưng thực tế thì chẳng phải vậy.

21 phút trước khi trận đấu kết thúc, sự bế tắc khiến Schoen phải thay Overath bằng Netzer. Nhưng lúc đó, trận đấu và thế trận cũng như lực lượng của Tây Đức đã trở thành một mớ hỗn độn. Bảy phút sau khi Netzer vào sân, bàn thắng nổi tiếng nhất trong lịch sử bóng đá Đức diễn ra, và nó đến từ Đông Đức.

Sparwasser ghi bàn sau sai lầm của Vogts và Schwarzenbeck. Sân vận động Hamburg câm lặng. Nhưng một nhóm 2.000 cổ động viên Đông Đức (được lựa chọn kĩ càng bởi chính quyền trước khi được sang cổ vũ đội tuyển) lại sướng như phát điên.

Khi trọng tài Barreto Ruiz của Uruguay thổi còi kết thúc trận đấu, Beckenbauer và các cầu thủ Tây Đức lạnh lùng rời sân. HLV Schoen chết lặng nhìn vào khoảng trống trên sân mà không buồn nhúc nhích. […]

Trong vòng 24 tiếng kể từ sau khi trận đấu kết thúc, một chuỗi sự kiện diễn ra. Tại nơi trú quân Malente, Tây Đức họp báo ngắn. HLV Schoen xuất hiện với gương mặt tái mét, thất thần và có vẻ già nua. Chẳng nói năng gì được, sau dăm phút, Schoen được đưa về phòng nghỉ. Nhưng ông không thể nhắm mắt sau cú sốc quá lớn ngoài sức tưởng tượng.

Ngày hôm sau, cả đội Tây Đức tập trung sớm để chuyển trại từ Malente sang Kaiserau chuẩn bị cho vòng bảng thứ 2. Nhưng sáng hôm đó, Schoen từ chối ăn sáng cùng đội. Diễn biến tâm lý quá tiêu cực của Schoen khiến DFB lo lắng.

Hermann Neuberger, Phó chủ tịch DFB ra lệnh cho trợ lý Jupp Derwall hỗ trợ, chia sẻ vai trò HLV trưởng với Schoen. Bên cạnh đó, Beckenbauer cũng nhận nhiệm vụ quản lý đội. Ngay khi tới Kaiserau, Tây Đức tổ chức họp báo. HLV Schoen lại có mặt, nhưng bên cạnh ông còn có thêm một người: Beckenbauer.

Hơn 100 nhà báo từ khắp các nơi trên thế giới đều có mặt. Họ liên tiếp tra tấn Schoen với những câu hỏi về thất bại trước Đông Đức. Đáng tiếc là Schoen không thể nói chuyện này được nữa. Ông về phòng, tự nhốt mình trong đó, bỏ mặc Beckenbauer đấu lại cánh báo chí. Diễn biến tâm lý của Schoen còn tồi tệ hơn. Ông gần như không ra khỏi phòng, suy sụp và kiệt quệ đến mức các đầu bếp phải chọn lựa thực phẩm, chế biến đồ ăn nghiền như kiểu cho trẻ con ăn bột.

Trước tình hình quá căng thẳng, DFB phải triệu tập nhà văn kỳ cựu, nhà báo thể thao Hans Blickensdorfer đến để nói chuyện giải phóng tâm lý cho Schoen. Những cuộc trò chuyện giữa Hans Blickensdorfer và Helmut Schoen quả thật đã làm xoay chuyển tình hình của đội tuyển Đức một cách cực kì nhanh chóng.

Chi tiết đáng nhớ nhất và được coi là điều quyết định tạo ra sự thay đổi là việc Blickensdorfer khuyên Schoen để Beckenbauer trở thành trợ thủ cho mình.

Và từ đó, trong các cuộc họp báo, Beckenbauer luôn có mặt bên cạnh một HLV Schoen gần như không nói một lời, mọi câu hỏi đều được Beckenbauer xử lý linh hoạt, thông minh, bình tĩnh và sắc bén. Beckenbauer tuyên bố chắc nịch về một sự đổi mới trong đội bóng: Rainer Bonhof của CLB M’gladbach và Bernd Hoelzenbein của EFrankfurt được tin tưởng đá chính ở trận đầu tiên vòng bảng thứ hai gặp Nam Tư, Uli Hoeness bị Beckenbauer chỉ trích nặng nề và loại thẳng khỏi đội hình xuất phát, Netzer vẫn không có cơ hội, thay vào đó là Overath.

Và đội tuyển Tây Đức gần như là một đội hình mới hoàn toàn. Cuộc cải tổ tức thời và nhanh chóng đã tạo ra sức mạnh mới cho đội tuyển Tây Đức. Họ đánh bại Nam Tư 2-0, rồi Thụy Điển 4-2. Sau đó là trận đấu nghẹt thở với Ba Lan đối thủ lớn nhất của họ ở vòng bảng thứ 2, cuộc đọ sức quyết định ngôi đầu bảng, giành quyền lọt vào trận chung kết. Bàn thắng của G.Mueller ở phút 76 giúp Tây Đức hạ Ba Lan 1-0, nhưng ông chủ của đội tuyển Tây Đức, người chỉ huy đội bóng ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ lại là Beckenbauer.

Vai trò của “Hoàng đế” Beckenbauer thể hiện ở cách họ chuẩn bị cho trận chung kết gặp Hà Lan. Để đối phó với Johan Cruyff, nhân vật quan trọng nhất của Hà Lan, Beckenbauer đã đề nghị với HLV Helmut Schoen, chia đôi đội Tây Đức, đội dự bị đóng vai Hà Lan, yêu cầu ngôi sao G.Netzer đóng vai Cruyff, chỉ đạo hậu vệ B.Vogts bắt chặt Netzer (tức là Cruyff). Và tệ là Vogts như một chú bé trước Cruyff giả. Beckenbauer chỉ có một cách: làm tâm lý với Vogts và hi vọng mọi chuyện sẽ khác trong trận gặp Cruyff thật. Và quả nhiên, trận chung kết Vogts đã chơi rất hay và cùng Tây Đức lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 và đăng quang chức vô địch.

Lê Thành Trung / NXB Dân Trí

SÁCH HAY