Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng chủ quan với những triệu chứng của cơ thể

Mỗi khi cơ thể có dấu hiệu bất thường, dù là rất nhỏ, cũng nên đi khám sớm nhất có thể để kịp thời phát hiện mầm bệnh.

Mẹ một người bạn của bác sĩ đến khám vì đau vùng cột sống ngực lan vai phải. Qua chụp chiếu khảo sát, cột sống của bà chưa thấy tổn thương gì đặc biệt.

Do bà mô tả cơn đau bỏng rát, đau quá mức làm bác sĩ không nghĩ nhiều đến bệnh cảnh của cột sống. Cẩn thận nên bác sĩ gửi đi khám thêm về chuyên khoa tim mạch lồng ngực. Kết quả, bà có khối u phổi lớn xâm lấn thành ngực phải, chính tổn thương đó đã làm bà đau đớn, mất ngủ hàng đêm.

Một vài câu chuyện nghề khác, bệnh nhân nữ 30 tuổi từ Nam Định lên khám vì những cơn đau dọc cột sống. Bệnh nhân mô tả cơn đau từ vùng lưng thấp dội lên cổ và gây buốt cả óc, đi điều trị nhiều nơi không đỡ.

Qua thăm khám, xem phim chụp cột sống thực sự chưa thấy tổn thương gì đặc biệt. Bác sĩ hỏi thêm về tiền sử bệnh tật khác nhằm tìm kiếm nguyên nhân và được bệnh nhân chia sẻ gần đây có đặt vòng tránh thai, triệu chứng đau cột sống cũng xuất hiện loanh quanh từ ngày đó.

Gửi bệnh nhân đi khám sản phụ khoa, kết quả cho thấy dụng cụ tránh thai bị viêm nhiễm phản ứng. Bệnh nhân được tháo bỏ vòng tránh thai, chỉ ngày hôm sau đã cảm nhận rõ ràng sự thoải mái dễ chịu, cơn đau buốt dọc vùng lưng thấp dội lên cổ cũng không còn nữa.

Nam bệnh nhân 65 tuổi ở Long Biên, chỉ một thời gian ngắn trước còn đi chơi golf, rồi đột ngột anh xuất hiện cơn đau lưng dữ dội và sớm rối loạn đại tiểu tiện, vào chụp chiếu tổn thương làm mọi người choáng váng, ung thư di căn đến hầu hết đốt sống lưng, tổn thương phá hủy đến mức lúc phẫu thuật các bác sĩ phải bắt vít cố định vào xương chậu vì không còn “đất” để bắt vào các thân đốt sống cuối.

Sao anh để nên nỗi này, anh? Sao anh không chủ động bớt vài trận golf đi kiểm tra sức khỏe hàng năm để bây giờ không phải nuối tiếc.

Trieu chung mac benh anh 1

Bác sĩ Trần Quốc Khánh đưa ra những lời khuyên về chăm sóc sức khỏe. Ảnh: FBNV.

Đôi điều bác sĩ xin được gửi gắm qua những câu chuyện trên.

1. Ai cũng vậy, xin hãy chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm, vì bất cứ ai cũng có thể bị bệnh và mỗi lứa tuổi sẽ có những mặt bệnh khác nhau.

Xin đừng nghĩ rằng những câu chuyện bác sĩ chia sẻ ở trên là ở xa xôi đâu đó, không phải của mình, biết đâu rằng một ngày, đó lại là câu chuyện của cuộc đời mình. […]

2. Với chúng ta, mỗi vùng trong cơ thể luôn luôn có nhiều cơ quan bộ phận khác nằm cạnh nhau hoặc có liên quan đến nhau.

Vậy nên khi có bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng bất thường nào, chúng ta nên cẩn thận đi kiểm tra đầy đủ cho đến khi thấy bệnh “hợp lý” với triệu chứng thì thôi.

Cụ thể, bác sĩ liệt kê ra đây mọi người tham khảo nhé!

- Đau đầu: Cơ bản cần khám chuyên khoa thần kinh để chụp mạch não, điện não, hoặc xét nghiệm, chọc dịch não tủy.

Khám tai mũi họng loại trừ bệnh lý viêm nhiễm, u cục, dị tật vùng tai mũi họng.

Khám cột sống cổ để loại trừ nguyên nhân đau đầu có nguồn gốc từ bệnh lý cổ.

Khám răng hàm mặt để loại trừ bệnh lý răng miệng cũng kích thích gây đau đầu. […]

- Đau vùng ngực: Cần khám chuyên khoa tim mạch lồng ngực để loại trừ bệnh lý mạch vành, bệnh lý tim, bệnh lý phổi, bệnh lý động mạch chủ ngực và trung thất.

Khám chuyên khoa tiêu hóa để nội soi loại trừ bệnh lý thực quản, trào ngược dạ dày.

Khám thần kinh cột sống loại trừ bệnh lý cột sống ngực, viêm dây thần kinh liên sườn.

Khám sản phụ khoa để loại trừ bệnh lý hai vú...

- Đau vùng bụng: Cần siêu âm kỹ vùng bụng, nội soi đường tiêu hóa, khám thận tiết niệu, khám sản phụ khoa, khám cột sống thắt lưng, khảo sát động mạch chủ bụng… để tìm ra tổn thương phù hợp.

- Mỗi người khi có triệu chứng bất thường cần đi khám sớm nhất có thể và trước khi đi khám cần tìm hiểu các chuyên khoa xem mình nên ưu tiên đi khám chuyên khoa nào trước.

3. Sẽ không có thầy thuốc nào toàn diện để biết tất cả, vậy nên khi chưa thấy tin tưởng sau buổi khám, bạn nên đi khám thêm ở những trung tâm y tế khác trước khi đưa ra quyết định điều trị. Đặc biệt là những bệnh lý liên quan đến phẫu thuật, can thiệp có xâm lấn.

4. Cơn đau quá mức, cơn đau tăng về đêm, ra mồ hôi nhiều, ăn không ngon miệng, người mệt mỏi, giảm sức sống… đặc biệt những triệu chứng này xuất hiện sau tuổi 50 thì các bạn cần hết sức lưu tâm để đi khám toàn diện sớm nhất có thể nhé! Vì có thể bạn đang mang trong mình trọng bệnh.

Trần Quốc Khánh/ Thái Hà Books và NXB Công thương

SÁCH HAY