Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đừng chê Apple, giờ Google cũng keo kiệt không kém

Smartphone Pixel 4 là bằng chứng cho thấy Google cũng tính toán với người dùng không kém gì Apple.

Tại các sự kiện phần cứng của Apple, hãng thường xuyên trình làng những thiết bị mới đắt đỏ, sau đó giới thiệu những phụ kiện rất quan trọng nhưng lại không được bán kèm theo hộp.

Đó có thể là chân đế của màn hình Pro Display XDR với giá 999 USD, hay bộ sạc nhanh không được tích hợp cho đến thế hệ iPhone 2019 cũng có giá vài chục USD.

Dường như Google đang học theo cách làm của Apple.

google keo kiet voi nguoi dung anh 1
Pixel 4 bị chỉ trích vì cấu hình, pin lẫn dung lượng đều kém, đồng thời Google còn cắt giảm phụ kiện. Ảnh: Cnet.

Google tính toán từng chút một với người dùng

Nhìn thoáng qua thì bộ đôi Pixel 4 và Pixel 4 XL được Google ra mắt trong tuần qua có giá khá hợp lý. Chiếc Pixel 4 nhỏ hơn có giá từ 799 USD, còn Pixel 4 XL là 899 USD.

Tuy nhiên, đây là mức giá dành cho phiên bản 64 GB, là mức  nhỏ so với nhiều smartphone Android hiện nay. Samsung Galaxy S10, OnePlus 7 Pro và Huawei P30 Pro, những smartphone ra mắt từ đầu năm đều có dung lượng thấp nhất là 128 GB. Chiếc smartphone cao cấp duy nhất còn có dung lượng 64 GB chính là iPhone 11/iPhone 11 Pro của Apple.

Google giờ đây không thể cà khịa iPhone về vụ "hết bộ nhớ" nữa.

Một fan Android nhận xét về chiếc Pixel 4 với bộ nhớ từ 64 GB.

Tệ hơn nữa, bạn không thể mở rộng bộ nhớ trên chiếc Pixel bằng thẻ nhớ MicroSD. Một tính năng rất được yêu thích trên các đời Pixel cũ là sao lưu ảnh gốc lên Google Photos cũng đã bị loại bỏ từ đời Pixel 4.

Giờ đây, Pixel 4 cũng chỉ sao lưu ảnh đã nén lên Google Photos như mọi smartphone Android khác.

Như vậy còn chưa đủ. Google quyết định không để bất kỳ một phụ kiện nào liên quan đến âm thanh, như tai nghe và cổng chuyển USB-C sang 3,5 mm trong hộp sản phẩm.

Nếu như mua một chiếc Pixel 4, bạn sẽ không thể tận dụng những tai nghe 3,5 mm có sẵn mà phải dùng tai nghe Bluetooth hoặc mua cổng chuyển.

google keo kiet voi nguoi dung anh 2
Không tặng kèm tai nghe lẫn đầu chuyển có thể là cách Google hối thúc người mua tìm tới chiếc Pixel Buds, có giá 179 USD. Ảnh: The Verge.

Theo Mashable, đây có thể là cách Google thúc đẩy người dùng mua chiếc tai nghe không dây Pixel Buds mà họ ra mắt cùng Pixel 4. Tuy nhiên, Pixel Buds được bán ra chậm hơn bộ đôi smartphone mới tới 6 tháng. Nó cũng không hề rẻ. Nếu cộng thêm giá bán 179 USD của chiếc Pixel Buds, Pixel 4 sẽ có giá khởi điểm từ 978 USD.

Apple từng gây tranh cãi khi loại bỏ cổng chuyển Lightning - 3,5 mm trong thế hệ iPhone mới. Tuy nhiên, nên nhớ Apple vẫn luôn trang bị tai nghe EarPod trong hộp iPhone bán tới tay khách hàng.

Dù Google có tặng phiếu mua hàng 100 USD khi mua bộ đôi smartphone mới, phiếu này sẽ hết hạn trước khi Pixel Buds được bán ra. Nếu nói về ưu đãi đặt hàng, thì các thương hiệu khác như Samsung cũng có ưu đãi rất hấp dẫn, như tặng tai nghe không dây Galaxy Buds.

Fan cũng nổi giận vì những quyết định khó hiểu của Google

Ít phụ kiện, bộ nhớ thấp không phải vấn đề duy nhất với Pixel 4. Phiên bản nhỏ hơn được trang bị viên pin với dung lượng chỉ 2.800 mAh, thấp hơn cả Pixel 3. Viên pin này được dự đoán là sẽ nhanh chóng cạn kiệt, bởi Pixel 4 sử dụng màn hình với tần số quét 90 Hz, tính năng được đánh giá là rất ngốn pin.

Với những thế hệ Pixel trước, bạn có thể nói rằng bạn nhận được nhiều hơn so với những gì bỏ ra. Tôi không chắc điều đó còn đúng với Pixel 4.

cây viết Stan Schroeder của Mashable.

Cấu hình mà Google trang bị cho bộ đôi Pixel 4, với vi xử lý Qualcomm Snapdragon 855 cũng được đánh giá là lỗi thời khi hãng chip đã ra mắt phiên bản Snapdragon 855 Plus, được trang bị trên nhiều smartphone của Asus, Xiaomi, Realme.

Trên mục Android của diễn đàn Reddit, nơi được đánh giá là quy tụ nhiều fan "cứng" của hệ điều hành này, những quyết định của Google cũng khiến nhiều người dùng bức xúc.

"Đặt viên pin 2.800 mAh kết hợp với màn hình tần số quét cao, chip Snapdragon và chip Radar hoạt động 24/7. Gã nào nghĩ rằng viên pin này có thể dùng được cả ngày, hoặc giữ được phong độ chỉ sau 6 tháng thôi, thì đúng là mất trí rồi", bình luận của thành viên Salsher nhận được gần 3.000 lượt ủng hộ.

"Họ muốn người dùng mua bản XL đó. Lý do duy nhất họ làm phiên bản Pixel 4 thường là để có thể nói trên sân khấu rằng giá sản phẩm từ 799 USD", một người dùng khác nhận xét.

google keo kiet voi nguoi dung anh 3
Pixel 4 cho thấy Google cũng tính toán với người dùng không kém gì Apple. Ảnh: The Verge.

Quyết định loại bỏ quyền ưu tiên sao lưu ảnh trên Pixel 4 được một người dùng đánh giá là "đã loại đi lý do duy nhất mà họ bán ra phiên bản 64 GB". 

"Google à, giờ đây các anh không thể trêu iPhone là 'đã hết bộ nhớ' nữa", một người dùng khác nhớ lại quảng cáo "cà khịa" cách đây vài năm của Google hướng về người dùng iPhone.

"Càng đọc nhiều về chiếc điện thoại này, tôi càng cảm thấy chán", một thành viên khác bình luận và nhận được gần 4.000 lượt thích.

"Với những thế hệ Pixel trước, bạn có thể nói rằng bạn nhận được nhiều hơn so với những gì bỏ ra. Tôi không chắc điều đó còn đúng với Pixel 4", cây viết Stan Schroeder của Mashable kết luận.

Pixel 4 và Pixel 4 XL ra mắt Pixel 4 và Pixel 4 XL được nâng cấp mạnh về camera, cấu hình.

Pixel 4 và loạt sản phẩm di động đáng chú ý vừa ra mắt của Google

Tại sự kiện “Made By Google” vừa diễn ra ở Mỹ, Google đã trình làng loạt sản phẩm mới bao gồm Pixel 4, Pixel 4 XL, Pixel Buds 2 và Pixelbook Go.


Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm