Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dũng cảm lên, hỡi 'ngài râu kẽm'!

Màn vùi dập của Hà Lan là một “cái tát” thực sự vào tham vọng của các cầu thủ TBN, vào chính vị thuyền trưởng Del Bosque – người phải thức tỉnh và thay đổi trước khi quá muộn.

“Sống mòn” với Tiqui-Taca

Không cần phải nói quá nhiều về Tiqui-Taca, thứ bóng đã đã đem về rất nhiều danh hiệu cho Barcelona lẫn ĐT Tây Ban Nha. Lối đá đó giờ đây tuy vẫn còn đất dụng võ, nhưng thực lòng mà nói nó đã không còn là xu hướng hợp thời của những đội bóng.

Hãy nhìn cái cách mà Barca – một hiện thân tiêu biểu của Tiqui-Taca đã phải thất bại tâm phục khẩu phục như thế nào trước những Bayern, Atletico Madrid. Có thể khẳng định rằng lối đá Tiqui-Taca đã không còn là chính mình kể từ khi Bayern “hạ nhục” Barcelona với tổng tỉ số 7-0 ở bán kết Champions League năm trước.

Mùa giải năm nay, Barca vẫn lao đao đi tìm thời vàng son của Tiqui-taca nhưng vẫn chỉ là những thất bại ê chề. Những Xavi, Iniesta, Busquets – những “người truyền giáo” , đã không còn là chính mình vì tuổi tác, phong độ.

Đến với World Cup năm nay, Del Bosque vẫn xây dựng một đội tuyển Tây Ban Nha trên nền tảng Tiqui-taca trứ danh. Bộ khung chính vẫn là những cầu thủ Barca, mặc dù trước đó Atletico Madrid đã lên ngôi La Liga nhờ vào lối đá thực dụng.

Có thể hiểu cho “ngài râu kẽm” khi ông vẫn trung thành với Tiqui-taca, từ lực lượng cho đến những hào quang quá khứ, mọi thứ đều thích hợp để Tây Ban Nha tiếp tục theo đuổi triết lý bóng đá riêng của mình.

Nhưng cái triết lý đó đã lỗi thời, tỉ số 1-5 trước Hà Lan đã nói lên tất cả. ĐT Tây Ban Nha phải thay đổi, trước khi quá muộn, và mọi thay đổi phải xuất phát từ vị thuyền trưởng Vicente Del Bosque.

Có một điều phải nhận ra rằng: Tiqui-taca chưa chết, nó chỉ “lỗi mốt”. Nếu so sánh một cách hài hước, thì Tiqui-taca tựa như chiếc quần ống loe, chỉ phù hợp với những năm của thập niên 70, còn bây giờ chẳng ai mặc nó ra đường nữa.

Ấy thế mà “ngài râu kẽm” vẫn trung thành với “chiếc quần ống loe” đó. Tây Ban Nha vẫn sống mòn vào Tiqui-taca và không tự làm mới mình bằng những cách tân và thay đổi. La Roja bây giờ không còn như World Cup 2010, một năm mà Tiqui-taca làm mưa làm gió trên khắp các sân cỏ ở Nam Phi.

Del Bosque phải dũng cảm để thay đổi. Ảnh: centrocampista
Del Bosque phải dũng cảm để thay đổi. Ảnh: centrocampista

Thay đổi là cần thiết

Trận đấu trước Hà Lan đã chỉ ra rằng Tây Ban Nha cần sự thay đổi, thậm chí là một cuộc cách mạng, nhưng điều quan trọng là HLV Del Bosque có đủ bản lĩnh để thực hiện sự cách tân đó hay không.

Trước “cơn lốc màu da cam”, Xavi không còn tung ra những đường chuyền sắc sảo xé toang hàng phòng ngự đối phương. Người đồng đội Iniesta không có những pha đi bóng khó chịu và đột biến như thường thấy. Tệ hại hơn là “thánh” Iker với một màn trình diễn không tương xứng với đẳng cấp. Ở hàng hậu vệ, có thể chỉ ra Pique – người đang có phong độ hết sức thảm hại. Ngay cả Diego Costa –tiền đạo ít nhiều được kỳ vọng, vẫn chưa tìm được tiếng nói chung vì “lạc nhịp” với Tiqui-taca.

Trong tay Del Bosque vẫn còn đó những cầu thủ trẻ, khỏe và đầy năng lượng. Koke là một ví dụ tiêu biểu – cầu thủ thuộc biên chế Atletico Madrid được xem là sự kế thừa xứng đáng vai trò điều phối trận đấu của Xavi. Ở trận đấu sắp tới trước Chile, với một hàng tiền vệ cơ bắp, Del Bosque cần Koke cho những cuộc chiến khốc liệt ở giữa sân. Hãy thay người đội trưởng Casillas bằng David De Gea - thủ môn trẻ đang chơi tốt ở Man Utd. Nếu cần thiết, “ngài râu kẽm” hãy đưa Pique lên ghế dự bị và thay vào đó là Javi Martinez –người rất khát khao thể hiện.

Nếu “ngài râu kẽm” vẫn còn do dự mà ngại thay đổi, hãy nhìn sang Hà Lan làm gương. HLV Louis Van Gaal đã dũng cảm sử dụng những gương mặt trẻ trong chiến dịch World Cup năm nay. Những Blinde, Stefan de Vrij, Martins Indi..là cảm hứng làm nên màn“vùi dập” không tưởng của Hà Lan trước Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha rất cần một sự thay đổi, chỉ mong rằng “ngài râu kẽm” có đủ dũng cảm và bản lĩnh để thực hiện những thay đổi này, đưa La Roja trở lại quỹ đạo chiến thắng.

Để bình chọn cho bài viết, độc giả vui lòng bấm like và share ở link sau:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1512126799010042

Độc giả Trần Quốc Khải

Bạn có thể quan tâm