Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức sắp giao 7 hệ thống pháo tự hành tầm xa cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht ngày 6/5 cho biết Đức sẽ chuyển 7 hệ thống pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 cho Ukraine, bên cạnh 5 hệ thống pháo mà Hà Lan cam kết.

Panzerhaubitze 2000 là một trong những loại pháo mạnh nhất trong kho vũ khí của Lực lượng Vũ trang Đức, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 40 km.

Các vũ khí hạng nặng sẽ ra khỏi kho của Lực lượng Vũ trang Đức và được giao ngay trong vài tuần tới sau khi chúng được bảo trì, bà Lambrecht và tư lệnh quân đội Đức Eberhard Zorn nói với các phóng viên tại thị trấn Sliac của Slovakia, nơi họ dự kiến gặp người đồng cấp Hà Lan vào cuối ngày 6/5, Reuters đưa tin.

Ông Zorn cho biết thêm đợt huấn luyện đầu tiên của nhóm 20 binh sĩ Ukraine để sử dụng Panzerhaubitze 2000 dự kiến ​bắt đầu vào tuần tới tại thị trấn Idar-Oberstein của Đức. Những binh sĩ này đã có kinh nghiệm vận hành các loại xe tăng do Liên Xô chế tạo.

Duc gui vu khi hang nang cho Ukraine anh 1

Bích kích pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 của Đức. Ảnh: The Defense Post.

Ông Zorn cũng nói rằng Berlin sẽ cung cấp một gói đạn dược đầu tiên cho pháo binh do công ty quốc phòng Đức KMW chế tạo.

Đức gần đây đã đảo ngược chính sách lâu nay của mình là không gửi vũ khí hạng nặng tới các khu vực chiến sự.

Thủ tướng Đức ngày 26/4 bất ngờ tuyên bố cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine. Chính phủ nước này cho biết sẽ gửi khoảng 50 hệ thống phòng không tới Kyiv.

Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht trước đó một ngày đã cam kết gửi pháo phòng không tự hành Gepard, trong bài phát biểu trước đại diện của 40 quốc gia tại cuộc hội đàm quốc phòng cấp cao do Không quân Mỹ tổ chức ở Ramstein, Đức, theo Guardian.

Trong bài phát biểu, bà Lambrecht cũng công bố một loạt hoạt động khác, bao gồm tham gia huấn luyện binh sĩ Ukraine cách sử dụng bích kích pháo bọc thép 2000, một loại vũ khí tầm xa mà Hà Lan cam kết sẽ giao cho Ukraine.

Vì sao Đức đột ngột cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine?

Sức ép từ nội bộ nước Đức cũng như sự hối thúc của các đồng minh đã buộc chính phủ Thủ tướng Olaf Scholz thay đổi thái độ, chấp nhận chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

Thế khó của thủ tướng Đức trong việc gửi vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Đức nói nguồn cung vũ khí từ kho dự trữ "đã đạt tới giới hạn". Việc viện trợ vũ khí hạng nặng cho Kyiv có thể khiến Berlin không đảm bảo khả năng phòng thủ của chính nước này.

Bạn có thể quan tâm