Hệ thống chiếm quyền điều khiển máy bay khẩn cấp sẽ góp phần ngăn chặn các thảm kịch tương tự chuyến bay 4U9525 trong tương lai. Ảnh: Ibtimes |
Chuyến bay số hiệu 4U9525 của hãng Germangwing gặp nạn ở dãy núi Alps khiến 150 thiệt mạng. Kết quả điều tra hộp đen cho thấy cơ phó Andreas Lubitz đã cố tình cho máy bay đâm vào núi để tự sát.
Trên các chuyến bay, tính mạng của hàng khách và phi hành đoàn gần như nằm trong tay phi công. Sự cố với chuyến bay 4U9525 tự tử khiến hành khách trên toàn thế giới hoang mang.
Theo Deutsche Welle, Cơ quan kiểm soát không lưu Đức (DFS) đang xúc tiến chương trình phát triển hệ thống chiếm quyền điều khiển máy bay khẩn cấp.
Klaus-Dieter Scheurle, giám đốc DFS nói: “Chúng ta phải đi trước với các công nghệ hiện đại”. Ông mô tả rằng, khi kiểm soát không lưu nhận thấy dấu hiệu bất thường trên máy bay, họ sẽ kích hoạt hệ thống để chiếm quyền điều khiển khẩn cấp từ mặt đất.
Máy bay sẽ hạ cánh tự động dưới sự điều khiển của đài kiểm soát không lưu ở phi trường. Việc điều khiển máy bay được thực hiện bằng sóng radio từ một phi cơ chuyên dụng, hoặc thông qua liên kiết dữ liệu giữa phi cơ và kiểm soát không lưu .
Scheurle chia sẻ thêm: “Trong tình huống này, hành khách phải hạ cánh ở một sân bay khác nhưng họ được đảm bảo an toàn”.
DFS đang lập một nhóm nghiên cứu gồm các đại diện của kiểm soát không lưu, Bộ Giao thông Vận tải và 8 đại diện ngành công nghiệp hàng không Đức. Họ sẽ nghiên cứu các công nghệ cần thiết, chi phí cũng như những yếu tố liên quan để lắp đặt hệ thống trên máy bay.