Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức, Pháp, Mỹ đồng loạt cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc điệp viên

Các đồng minh của Anh cho rằng kể từ Thế chiến II, đây là lần đầu tiên xảy ra một vụ tấn công bằng chất độc thần kinh ở châu Âu.

Các nhà đạo của Pháp, Đức, Mỹ và Anh đã đưa ra một tuyên bố chung cho rằng việc Nga đứng sau vụ cựu điệp viên bị đầu độc "là cách lý giải hợp lý nhất", theo BBC

Anh và các đồng minh cho rằng đây là lần đầu tiên xảy ra một vụ tấn công bằng chất độc thần kinh ở châu Âu, kể từ Thế chiến thứ 2, đồng thời khẳng định đây là hành động tấn công trực tiếp vào chủ quyền của đất nước Anh.

chau Au cao buoc Nga vu dau doc diep vien anh 1
Các điều tra viên Anh tại hiện trường vụ đầu độc hôm 4/3. Ảnh: AP.

Tuyên bố trên cáo buộc hành động đầu độc cựu điệp viên diễn ra trên lãnh thổ nước Anh "là mối đe dọa an ninh đối với tất cả chúng ta". 

Các nước cũng đồng thời hối thúc Nga trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ tấn công và nhanh chóng cung cấp mọi thông tin về chất độc đã được sử dụng. 

"Chúng tôi kêu gọi Nga hoàn thành trách nhiệm của một thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong việc giữ gìn hòa bình và an ninh quốc tế", tuyên bố chung của các nước viết. 

Theo tờ Guardian, Nga đã cam đoan trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng mình chưa bao giờ sản xuất hoặc nghiên cứu chất Novichok, chất độc thần kinh mà Anh cho rằng đã được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên người Nga và con gái. 

Tuy nhiên, Anh vẫn nhận được sự ủng hộ từ những đồng minh trong Hội đồng Bảo an, bao gồm Mỹ. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho rằng Mỹ đoàn kết với Anh trong sự việc này.

"Nước Mỹ tin rằng Nga đứng sau vụ tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái bằng chất độc quân sự", bà Haley nói. 

Trước đó, trong một động thái gây áp lực đối với Nga, Thủ tướng Anh Theresa May đã trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Nga. Theo tờ New York Times, nước Anh cũng có nhiều vũ khí ngoại giao và tài chính có thể áp dụng lên Nga.

Đáp lại, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 15/3 đã chỉ trích quyết định trục xuất của Anh và gọi đây là hành động "hoàn toàn vô trách nhiệm". Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẽ đáp trả bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao Anh. Người phát ngôn bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thì gọi cáo buộc chính phủ nước này liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal là "cáo buộc điên rồ chống lại nhân dân và đất nước Nga". 

Nga dọa trả đũa Anh vì cáo buộc đầu độc cựu điệp viên

Moscow hôm nay cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa thích đáng dành cho London sau khi Anh quyết định trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga vì vụ đầu độc một cựu điệp viên.

Anh trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Nga vì cáo buộc đầu độc

Thủ tướng Anh tuyên bố Moscow phải chịu trách nhiệm cho vụ đầu độc một cựu gián điệp người Nga và con gái, đồng thời quyết định trục xuất 23 nhân viên ngoại giao Nga.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm