Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức nêu cách xử lý đối với hộ chiếu mới của Việt Nam

Đại sứ quán Đức thông báo trước mắt sẽ công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam nếu được bổ sung nơi sinh, nhưng cũng tạm dừng cấp thị thực nhiều năm loại C vào mẫu hộ chiếu mới.

“Đây chỉ là một giải pháp quá độ”, thông báo được đăng ngày 19/8 trên website chính thức của các cơ quan đại diện Đức tại Việt Nam nhấn mạnh, bổ sung rằng nước này sẽ tiếp tục trao đổi chặt chẽ với Việt Nam và các đối tác Schengen.

Thị thực nhiều năm loại C là visa lưu trú dài hạn tại Đức.

ho chieu mau moi anh 1

Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam (trái) thiếu thông tin về nơi sinh. Ảnh: Hoàng Lam.

Thông báo ngày 19/8 cũng nói rằng trong khoảng thời gian tới, Đức mong đợi Việt Nam sẽ có các biện pháp cần thiết để đưa mục nơi sinh trở lại “vào trang có các dữ liệu về hộ chiếu trong tất cả hộ chiếu của Việt Nam”.

Trước đó, hồi cuối tháng 7, Đức là nước đầu tiên tuyên bố ngừng cấp thị thực cho mẫu hộ chiếu mới bìa xanh tím than của Việt Nam với nguyên nhân thiếu thông tin về nơi sinh.

Sau Đức, các nước Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech và Phần Lan cũng có động thái tương tự. Trong khi đó, Anh, Mỹ và Pháp nói sẽ tiếp tục công nhận hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.

Cục Lãnh sự và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh sau đó đã có buổi làm việc với cơ quan hữu quan của các nước không công nhận để tháo gỡ vướng mắc. Phía Việt Nam nói sẽ thêm thông tin nơi sinh tại phần bị chú của mẫu hộ chiếu mới trên cơ sở yêu cầu của công dân.

Tính đến ngày 19/8, Đức và Tây Ban Nha đã công nhận trở lại hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.

Từ ngày 1/7, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới cho công dân. Hộ chiếu mẫu mới gồm 50 trang. Trong đó có 2 trang bìa màu tím than.

Đức sẽ cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Bộ Ngoại giao Đức đã có công hàm thông báo sẽ cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam đã được bổ sung nơi sinh tại phần bị chú, theo thông cáo ngày 15/8.

Việt Nam đề nghị các nước sớm cấp thị thực cho hộ chiếu mới

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 11/8, Bộ Ngoại giao đã cập nhật tình hình về việc một số nước tạm ngừng cấp thị thực với mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm