Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức hoãn kế hoạch loại bỏ nhà máy điện hạt nhân

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck hôm 5/9 cho biết nước này sẽ tạm dừng việc loại bỏ hai nhà máy điện hạt nhân nhằm dự phòng nếu Đức thiếu điện vào mùa đông.

Ông Habeck cho hay nhà máy Neckarwestheim và Isar 2 sẽ được duy trì đến giữa năm 2023. Trước đó, Đức có kế hoạch loại bỏ hai nhà máy này vào tháng 12.

Ông khẳng định Đức vẫn có nguồn cung điện "rất cao", nói thêm hai nhà máy này sẵn sàng hoạt động, nhưng sẽ không sản xuất điện trừ khi thấy cần thiết.

Dù kế hoạch lâu hơn dự kiến, Neckarwestheim và Isar sẽ là hai nhà máy điện hạt nhân cuối cùng dừng hoạt động. Cựu Thủ tướng Angela Merkel năm 2011 đã quyết định loại bỏ dần các nhà máy điện hạt nhân sau sự cố Fukushima ở Nhật Bản.

nha may hat nhan duc anh 1

Khu phức hợp nhà máy điện hạt nhân Isar 2 ở Bavaria năm 2008. Ảnh: Kernkraft.

Hóa đơn tiền điện tại Đức cũng như châu Âu tăng vọt do thiếu nguồn cung. Nhiều người lo ngại giá điện và khí đốt sẽ tiếp tục tăng vào mùa đông, trong bối cảnh Nga đóng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 vô thời hạn.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 4/9 đã công bố kế hoạch giảm lạm phát trị giá 65 tỷ euro, bao gồm tăng trợ cấp nuôi con và trợ cấp hộ gia đình để trang trải các hóa đơn năng lượng.

Bộ trưởng Robert Habeck bác bỏ việc lật lại các chính sách loại bỏ năng lượng hạt nhân, song gặp nhiều áp lực từ các đảng liên minh về việc cần hoãn kế hoạch này để giảm giá năng lượng.

Đức đã phải khởi động lại các nhà máy điện than khi châu Âu hứng chịu những biến động về năng lượng. Ông Habeck nhấn mạnh việc này đau đớn, nhưng là giải pháp tạm thời và cần thiết.

Đức tung gói cứu trợ gần 65 tỷ USD đối phó lạm phát

Liên minh “Đèn giao thông” cầm quyền của Đức đã đồng ý về gói cứu trợ trị giá 64,7 tỷ USD, nhưng không thảo luận về việc tái vận hành các nhà máy điện hạt nhân.

Thế khó của Đức trên con đường đoạn tuyệt với dầu Nga

Cư dân ở Schwedt (Đức) lo sợ "viễn cảnh ác mộng" nếu nhà máy lọc dầu PCK, vốn tạo ra nhiều việc làm cho thị trấn này, buộc phải đóng cửa do lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm