Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức chuyển giao hệ thống phòng không 'hiện đại nhất' cho Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 1/6 cho biết sẽ chuyển giao hệ thống phòng không Iris-T cho Ukraine để bảo vệ các thành phố trước đòn không kích của Nga.

"Chính phủ đã quyết định gửi hệ thống Iris-T, hệ thống phòng không hiện đại nhất mà Đức đang sở hữu", ông Scholz phát biểu trước quốc hội, Reuters đưa tin.

Thủ tướng Đức bác bỏ những cáo buộc nước này đã chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine, nói rằng Berlin đã phản ứng với xung đột tại Ukraine "bằng một sự thay đổi lớn trong chính sách của Đức", với việc chuyển vũ khí hạng nặng đến vùng chiến sự.

Ngoài ra, Đức cũng sẽ chuyển giao hệ thống radar theo dõi với khả năng phát hiện pháo phản lực của đối thủ. Trước đó, chính phủ ông Scholz đã đồng ý chuyển pháo tự hành và xe tăng Leopard cho Ukraine.

Hôm 31/5, ông Scholz cho biết đã nhất trí một thỏa thuận với Hy Lạp, theo đó Athens sẽ chuyển giao khí tài thời Liên Xô cho Ukraine, đổi lấy các vũ khí hiện đại hơn từ Berlin.

duc vien tro vu khi phong khong cho Ukraine anh 1

Hệ thống phòng không Iris-T của Đức. Ảnh: Military Recognition.

Ngoài ra, Đức đã ký một thỏa thuận tương tự với Cộng hòa Czech để hỗ trợ Ukraine. Berlin muốn chuyển giao 14 xe tăng Leopard cùng một xe bọc thép cho Czech, và Prague sẽ gửi xe tăng T-72 đến Ukraine. Ngoài ra, Đức cũng đang đàm phán thỏa thuận với Ba Lan.

Theo AFP, mục tiêu lúc này là viện trợ những loại vũ khí cần thiết từ các kho dự trữ vũ khí thời Liên Xô để quân đội Ukraine có thể sử dụng ngay mà không mất nhiều thời gian huấn luyện.

Nga tung video pháo kích vào trận địa súng cối của Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/5 đăng video khẩu đội pháo D-30 122 mm của lực lượng lính dù Nga tấn công vào trận địa súng cối, khí tài và công sự phòng thủ của Ukraine.

Czech viện trợ xe tăng T-72 cho Ukraine để nhận lại Leopard 2 từ Đức

Đức cho biết sẽ chuyển giao xe tăng Leopard 2A4 cho Czech, đồng thời tài trợ toàn bộ chi phí và đào tạo binh sĩ nước này cách vận hành.

Đức lần đầu chuyển giao vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức hôm 20/5 cho biết nước này sẽ chuyển giao 15 pháo phòng không tự hành Gepard đầu tiên cho Ukraine vào tháng 7.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm