Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức cho Litva mượn tuyên ngôn độc lập nhân ngày quốc khánh

Đức đã cho Litva mượn lại bản tuyên ngôn độc lập bị thất lạc của nước này để chuẩn bị cho dịp kỷ niệm 100 năm ngày lập quốc.

Theo AFP, bản tuyên ngôn độc lập này được khai quật bởi một giáo sư Litva ở Berlin vào năm ngoái. Theo thỏa thuận, nó sẽ được phía Litva lưu giữ trong vòng 5 năm.

"Tôi muốn cảm ơn những người bạn Đức đã tìm cách bảo quản tài liệu này trong khoảng thời gian đầy nhiễu động. Điều này có ý nghĩ rất quan trọng", Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite nói trong lúc nhận lại bản tuyên ngôn độc lập ở thủ đô Vilnius vào ngày 17/1.

Duc cho Lithuania muon tuyen ngon doc lap anh 1
Bản tuyên ngôn độc lập được Đức chuyển lại cho Litva. Ảnh: AFP.

Bà cũng chia sẻ trên mạng xã hội Twitter rằng bản tuyên ngôn độc lập đã quay lại sau 100 năm thất lạc.

Sự quay lại của bản tuyên ngôn độc lập đánh dấu một năm đầy hoạt động để mừng 100 năm quốc khánh Litva, trong đó lễ kỷ niệm được tổ chức vào ngày 16/2. Các lãnh đạo từ nhiều nước châu Âu cũng sẽ tham gia sự kiện này.

Litva từng là một trong những đế chế lớn nhất thời Trung Cổ, với vùng lãnh thổ rộng lớn từ Belarus đến Ukraine, Ba Lan và Nga.

Tuy nhiên, vào cuối những năm 1700, cùng với vương quốc Ba Lan, Litva bị phân chia thành những phần nhỏ. Nga đã kiểm soát vùng lãnh thổ của nước này cho đến khi chế độ quân chủ ở đây sụp đổ vào Thế chiến I.

Theo các nhà sử học, có khoảng 5 bản tuyên ngôn độc lập đã được ký vào ngày 16/2/1918, khi Litva bị Đức chiếm đóng. Dù vậy, dấu vết của các bản tuyên ngôn độc lập này đã biến mất.

Trong Thế chiến II, Liên Xô chiếm đóng và sáp nhập Litva trở thành một vùng lãnh thổ của nước này. Năm 2004, Litva gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Anh cự tuyệt 'lời níu kéo cuối cùng' từ EU

Các lãnh đạo EU ngỏ lời rằng cánh cửa EU vẫn mở ra với nước Anh nếu London thay đổi ý định Brexit. Dù vậy, Anh khẳng định một lần nữa rằng nước này sẽ rời khối.

Mexico và Tây Ban Nha trong 'cuộc chiến pho mát' khốc liệt

Hai loại pho mát có cùng tên "manchego" là tâm điểm của cuộc xung đột đang làm chậm lại thỏa thuận thương mại lớn giữa Mexico và Liên minh châu Âu (EU).

Thế Long

Bạn có thể quan tâm